- Đã có ít nhất 463 hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết với tổng giá trị lên tới 380 tỉ đồng trong 4 ngày diễn ra Techmart 2015.

Riêng tại các gian hàng khu vực thành phố Hồ Chí Minh, giao dịch thiết bị, giải pháp KH&CN tại chỗ là 6 tỷ đồng và giao sau là gần 7 tỷ, theo thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân phát biểu tại lễ bế mạc Techmart 2015. Ảnh: CESTEC

Techmart 2015 được cho là đã đánh dấu một bước phát triển quan trọng của thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam khi lấy doanh nghiệp làm trung tâm của đổi mới công nghệ. Trong số 600 gian hàng tham gia Techmart, có tới 500 gian hàng của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, nếu như những năm trước, Techmart thường được tổ chức với tính chất một chiều, tức là các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, trường đại học giới thiệu sản phẩm của mình, còn doanh nghiệp đến để tìm hiểu, tiếp nhận và có thể sử dụng công nghệ thì Techmart lần này các doanh nghiệp có trình độ công nghệ cao, có các sản phẩm nổi tiếng sẽ được giới thiệu ngược trở lại nhu cầu của họ về hỗ trợ để hoàn thiện, thương mại hóa sản phẩm với các viện nghiên cứu, trường đại học.

Phát biểu tại Lễ bế mạc Techmart 2015 chiều qua, 4/10, Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân cũng nhấn mạnh: Cuối năm nay Việt Nam sẽ trở thành thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN, tham gia vào sân chơi quốc tế rộng lớn hơn. Các doanh nghiệp trong nước sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt với doanh nghiệp nước ngoài. Nếu không đổi mới công nghệ, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng sẽ khó tồn tại trên thương trường.

Dù Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng sự nỗ lực, sức mạnh nội tại mới là điều làm nên sức sống của doanh nghiệp. KH&CN chính là chìa khóa để doanh nghiệp làm nên sức mạnh đó. Hiện nay, doanh nghiệp không chỉ là nguồn cầu mà đang dần trở thành nguồn cung của thị trường công nghệ, đặc biệt là những doanh nghiệp đi tiên phong trong đổi mới công nghệ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại Lễ bế mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cũng trao giải thưởng cho 63 cá nhân và 51 doanh nghiệp có những sáng kiến lớn, đóng góp tích cực cho hội chợ.

60% các hợp đồng ghi nhớ tại Techmart được triển khai thực tế

Trả lời báo giới mới đây về số lượng các hợp đồng ký kết tại Chợ Công nghệ được triển khai trên thực tế, ông Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia - đơn vị tổ chức Techmart 2015, khẳng định, có tới 60% các hợp đồng ký kết tại Techmart đã được triển khai.

Tuy nhiên, ông Định thừa nhận, từ biên bản ghi nhớ đến triển khai trên thực tế cần một khoảng thời gian dài và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Chẳng hạn như yếu tố KHCN đã sẵn sàng chưa, năng lực tiếp nhận của doanh nghiệp và tài chính để thực hiện hợp đồng. “Nhiều hợp đồng ký kết tìm thấy công nghệ mới nhưng không dễ thuyết phục các ngân hàng cho vay vốn”, ông Định chia sẻ.

Từ đó, ông Định cho rằng, việc hỗ trợ sau techmart, vai trò và các định chế trung gian, cầu nối giữa nhà khoa học và doanh nghiệp chưa đầy đủ để hỗ trợ cho việc chuyển giao này được suôn sẻ.

Lê Văn