Theo các nhà nghiên cứu, một loài ếch cây mới được phát hiện tại Việt Nam, tên khoa học là Gracixalus quangi, có tiếng kêu đặc biệt đa dạng khiến tiếng của chúng nghe như tiếng chim hót.
Được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Nghệ An), loài ếch mới này sống trong các khu rừng ở độ cao 600-1.300 mét.
Ếch Gracixalus quangi.
"Loài ếch này [...] có nhiều tiếng kêu - hay nói cách khác, chúng không chỉ lặp đi lặp lại một tiếng kêu, mà có nhiều kiểu kêu", chuyên gia nghiên cứu về ếch Đông Nam Á, Jodi Rowley của Bảo tàng Australia nói với trang mongabay.com. "Thực tế, không có hai tiếng kêu nào mà tôi ghi được lại hoàn toàn giống nhau, vì mỗi con ếch lại pha trộn các kiểu kêu theo thứ tự không nhất định! Đó là tiếng kêu đa dạng nhất của ếch mà tôi từng nghe, và nó giống tiếng chim hót hơn là tiếng ếch".
Không giống như ếch cây Gracixalus quangi, Rowley cho biết, phần lớn các loài ếch chỉ có một âm thanh để thu hút con cái. "[Hầu hết ếch đực] kêu để thu hút ếch cái bằng một tiếng kêu lặp đi lặp lại. Mặc dù mỗi loài ếch có một tiếng kêu khác nhau (nó giúp ếch không thu hút nhầm ếch loài khác), hầu hết tiếng kêu gọi bạn nhìn chung thuộc về một kiểu kêu, lặp đi lặp lại cho đến khi chúng quyến rũ được ếch cái".

Ếch Gracixalus quangi thuộc họ ếch cây, hiện có hơn 300 loài. Một vài trong số này cũng đã phát triển đến mức độ giao tiếp phức tạp hơn, mặc dù không bằng ếch Gracixalus quangi. Các nhà nghiên cứu hiện chưa rõ tại sao loài ếch này lại tạo ra nhiều loại âm thanh như vậy.

"Hiện tại mới chỉ là suy đoán, có thể là một số tiếng kêu là để giao tiếp với những con đực khác, và những tiếng khác chuyên dành để hấp dẫn con cái", Rowley giải thích. 

Rowley cho biết họ không chắc chắn hiện nay loài ếch mới này có bị đe dọa hay không.

Theo Rowley: "Đây là trường hợp một số lượng lớn các cá thể ếch Đông Nam Á, mà vẫn còn được liệt kê trong danh mục 'Thiếu dữ liệu' theo phân loại của Sách đỏ IUCN (chứ không phải thuộc danh mục Ít quan tâm, ít nguy cấp nhất, v.v...). Loài ếch mới được phát hiện trong một khu vực hẻo lánh, được bảo vệ, vì vậy chúng tôi nghĩ hiện chúng vẫn được an toàn, ít nhất là trong khu vực đó".

"Chúng tôi cũng cho rằng loài ếch này tồn tại trong một khu vực rộng lớn hơn, mặc dù vậy, chỉ các cuộc điều tra sâu hơn mới có thể chỉ rõ chúng phân bố rộng đến mức nào", Rowley cho biết.

Hải Tâm

Vì sao ếch có thể dự báo động đất?
Một số loài động vật có thể được sử dụng để dự báo động đất vì chúng có thể cảm nhận được những thay đổi về hóa chất trong nước ngầm ngay trước khi động đất xảy ra.
 
Nhiều loài động vật mới đã thành món nhậu
Rất nhiều trong số 208 loài được phát hiện năm 2010 tại tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng đã trở nên “quen mặt” trên bàn ăn, theo thông tin của WFF.
 
Việt Nam có thêm loài động vật mới
(VietNamNet) - Cá thể chồn bạc má được tìm thấy tại Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) là loài mới.