Các nhà thiên văn học lo ngại thiên thạch khổng lồ 2011 AG5 sẽ va chạm với Trái đất vào năm 2040. Tuy nhiên, Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây khẳng định thiên thạch này chỉ bay sạt qua hành tinh của chúng ta.

Thiên thạch khổng lồ 2011 AG5 có kích thước 140m được phát hiện bởi các nhà khoa học thuộc trường đại học Arizona (Mỹ) vào tháng 1/2011. Theo các số liệu tính toán trước đây, các nhà thiên văn học phỏng đoán thiên thạch này sẽ va chạm với Trái đất vào năm 2040, phá hủy một vùng rộng lớn có đường kính khoảng 170km.

NASA cho rằng thiên thạch 2011 AG5 chỉ bay sạt qua  Trái đất vào năm 2040.

Tuy nhiên, những quan sát mới nhất của NASA về quỹ đạo bay của 2011 AG5 cho thấy, khả năng thiên thạch này chỉ bay sạt qua Trái đất là lớn hơn 99%. Nói cách khác, khả năng thiên thạch này va chạm với hành tinh của chúng ta là chưa đầy 1%.

“Mặc dù khả năng xảy ra va chạm giữa thiên thạch 2011 AG5 và Trái đất là cực kỳ nhỏ, nhưng chúng ta vẫn phải theo dõi và sẵn sàng hành động nếu những quan sát trong tương lai cho thấy thiên thạch này có thể gây nguy hiểm”, Lindley Johnson, giám đốc chương trình Quan sát những vật thể gần Trái đất của NASA, cho biết trên Daily Mail.

Cách đây vài năm, một thiên thạch khác có tên là Apophis cũng được phỏng đoán sẽ va chạm với Trái đất vào năm 2036. Tuy nhiên, những quan sát từ năm 2005 đến 2008 đã giúp các nhà khoa học của NASA tìm hiểu rõ hơn về quỹ đạo bay của thiên thạch này và giảm mức độ cảnh báo về khả năng va chạm của nó với Trái đất vào năm 2036.

“Tại bất cứ thời điểm nào khi chúng tôi có được những dữ liệu mới về một thiên thạch, chúng tôi có thể điều chỉnh lại phỏng đoán về quỹ đạo bay của thiên thạch đó”,  Don Yeomans, giám đốc Văn phòng chương trình Quan sát những vật thể gần Trái đất của NASA, cho biết.

Hà Hương

Thiên hà Andromeda sẽ huỷ diệt Trái đất
Những nghiên cứu gần đây cho thấy, thiên hà Andromeda đang bay tới Trái đất với vận tốc hơn 400,000km/giờ và sẽ va vào dải Ngân hà của chúng ta, nhưng điều này chỉ xảy ra sau 4 tỷ năm nữa.
 
Người ngoài hành tinh không giống như chúng ta nghĩ?
Bà Gill TarterNgười, người đứng đầu Tổ chức tìm kiếm những nền văn minh ngoài Trái đất (SETI), nhà thiên văn học nổi tiếng cho rằng, cách chúng ta nghĩ về người ngoài hành tinh có thể không đúng với thực tế.
 
Hé lộ về nửa tối bí mật của Mặt trăng
Mặt Trăng luôn luôn giấu kín phía bên kia của mình. Hình dáng ra sao? Có gì đặc biệt? Câu trả lời đang rõ dần.