Quyết định này được đưa ra sau vụ việc một người Trung Quốc làm việc cho NASA bị bắt vì đánh cắp tài liệu mật chuyển về nước.

{keywords}

Jiang Bo, nhà khoa học NASA người Trung Quốc, bị bắt giữ vì định chuyển tài liệu mật về nước

Tờ Guardian của Anh đưa tin, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA lấy lý do bảo mật các thông tin có thể ảnh hưởng đến an toàn quốc gia để ra điều khoản cấm tất cả các nhà khoa học Trung Quốc (bao gồm những nhà khoa học đang công tác tại Mỹ) tham gia một hội nghị do cơ quan này tổ chức.

Động thái này đã vấp phải sự phản đối của cộng đồng khoa học người Trung Quốc và cả những nhà khoa học Mỹ.

Theo quy định của NASA, các nhà khoa học Trung Quốc không được phép tham dự hội nghị được tổ chức tại trung tâm nghiên cứu Ames của NASA tại California (Mỹ). Tổ chức này dẫn một điều luật được thông qua vào tháng 3 vừa qua, do nghị sĩ Frank Wolf đề xuất, với lí do đề phòng gián điệp để quy định cấm tất cả người Trung Quốc đặt chân vào tòa nhà của NASA.

Tháng 3 năm nay, NASA cũng đã từng chặn quyền truy cập đối với người Trung Quốc và các địa chỉ internet tại Trung Quốc. Động thái này bắt nguồn từ vụ việc Jiang Bo, một người Trung Quốc làm việc cho NASA bị bắt giữ tại sân bay Washington Dulles (Mỹ), khi anh này định bí mật mang về nước một số lượng lớn các tài liệu quan trọng liên quan đến công nghệ thông tin.

Hội nghị lần này của NASA có nội dung liên quan đến các nghiên cứu về kính viễn vọng không gian Kepler, vốn là một chủ đề tối quan trọng đối với nền khoa học hàng không vũ trụ hiện nay. Nhiều nhà khoa học của Mỹ đã lên tiếng bày tỏ lo ngại vì vấp phải sự phản đối của các học sinh và nhà nghiên cứu người Trung Quốc đang làm việc cùng. Nhiều chuyên gia Mỹ cho biết sẽ không tới tham dự để phản đối quyết định mà họ cho là mang tính kì thị trên của NASA.

Theo Trí Thức Trẻ/The Guardian