Những nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến từ Mỹ và Hà Lan phát hiện, não phụ nữ phản ứng khác nhau khi họ đạt cực khoái, tùy thuộc họ tự kích thích hay quan hệ với bạn tình.

Kết quả tổng hợp của hai nghiên cứu độc lập, được đăng trên tạp chí New Scientist mới đây cho thấy, có ít nhất hai cách đạt cực khoái khác nhau ở phụ nữ, tùy thuộc họ tự kích thích để “lên đỉnh” hay do bạn tình kích thích.

Nhiều phụ nữ diễn tả cảm giác đạt cực khoái khi ân ái với bạn tình như trạng thái mất kiểm soát. Ảnh: Getty Images.

Trong nghiên cứu thứ nhất, tiến sĩ Barry Komisaruk và các cộng sự thuộc trường Đại học Rutgers (Mỹ) đã tiến hành thí nghiệm với một nhóm phụ nữ tình nguyện. Nhóm nghiên cứu đã dùng máy MRI quét não của những phụ nữ này khi họ đạt cực khoái bằng cách “tự sướng”.

Kết quả cho thấy, hơn 30 vùng não của các phụ nữ tình nguyện hoạt động, bao gồm cả vùng não trước – khu vực có vai trò điều khiển các chức năng như đưa ra quyết định, kiểm soát sự ham muốn và trí tưởng tượng. Các nhà khoa học tin rằng, khi phụ nữ tự kích thích, khả năng tưởng tượng có vai trò rất quan trọng trong việc giúp họ đạt được cực khoái.

Ngược lại, nghiên cứu của tiến sĩ Janniko Georgiadis và các công sự thuộc trường Đại học Groningen (Hà Lan) phát hiện, vùng não trước của phụ nữ ngưng hoạt động khi họ “lên đỉnh” sau khi được bạn tình kích thích hay quan hệ tình dục. Điều này cho thấy, nếu ân ái với bạn tình, phụ nữ đạt được cực khoái khi thả lỏng và chuyển sang “trạng thái thay đổi về nhận thức”.

Tờ Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Georgiadis nói: “Tôi không nghĩ cực khoái làm mất trạng thái tỉnh táo ở phụ nữ, nhưng có thể làm thay đổi trạng thái này. Khi bạn hỏi người khác diễn tả cảm giác cực khoái, họ thường diễn tả cảm giác này giống như bị mất kiểm soát”.

Hai nghiên cứu trên cho thấy, phụ nữ trải nghiệm hai trạng thái cảm giác cực khoái khác nhau, phụ thuộc vào cách thức họ được kích thích: một mình hay được trợ giúp của bạn tình. Từ những nghiên cứu này, các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm được cách chữa trị cho những phụ nữ không thể đạt đỉnh điểm khoái cảm tình dục.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Rutgers dự định sẽ tiến hành một nghiên cứu tương tự đối với nam giới. Tuy nhiên, nghiên cứu này có thể gặp trở ngại vì thời gian cực khoái của đàn ông rất ngắn, nên rất khó để phát hiện những thay đổi của hoạt động não khi họ “lên đỉnh”.

Hà Hương