Các nhà khoa học đã "bật lại" một số giả thuyết về ngày tận thế của người Maya trên trên tạp chí National Geographic.

Theo lời sấm dựa trên bộ lịch nổi tiếng cổ xưa của người Maya, ngày tận thế đang gần kề - ngày 21/12/2012. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã "bật lại" một vài giả thuyết này trên trên tạp chí National Geographic.

Vũ trụ sẽ bắn phá trái đất


Theo thuyết này, năm 2012 Trái đất sẽ lâm nguy khi 2 cực của nó đổi chỗ. Các tiểu hành tinh sẽ va vào trái đất, bức xạ mặt trời làm mất ổn định lớp nhân của trái đất dẫn đến các thành phố bị nhấn chìm xuống biển.

Tuy nhiên, theo nhà địa chất Adam Maloof thuộc Đại học Princeton (Mỹ), người nghiên cứu rất sâu về sự thay đổi 2 cực Trái đất, những chứng cứ từ tính bên trong lớp đất đá của trái đất cho thấy hành tinh của chúng ta sẽ trải qua một sự sắp xếp lại rất mãnh liệt. Nhưng tiến trình này phải mất hàng triệu năm, đủ lâu để con người có thể tìm nơi khác sinh sống.

Hành tinh X sẽ va vào trái đất


Kính viễn vọng không gian Hubble năm 2002 đã chụp được bức hình ngôi sao V838 Monocerotis và những đám mây bụi xung quanh. Đây được cho là chứa đựng bằng chứng về một thế giới ma quái hay còn gọi là hành tinh X đang trên đường tiến đến trái đất.

Tuy nhiên, nhà sinh vật học vũ trụ của NASA, David Morrison, cho rằng không có hành tinh nào ở đó cả. "Nếu có một hành tinh đang tiến vào hệ mặt trời trong khoảng 3 năm nữa thì các nhà thiên văn học đã phải tìm hiểu chuyện này từ hàng thập kỷ trước và hiện tại bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy nó".

Dải ngân hà thẳng hàng


Nhiều người thích ngắm bầu trời tin rằng năm 2012 dải ngân hà sẽ thẳng hàng, một sự kiện chỉ xảy ra sau 26.000 năm.

Người ta sợ điều này sẽ khiến trái đất phải đối mặt với những thế lực bí hiểm, có thể gây nên tận thế sớm do sự thay đổi 2 cực hay sự xáo trộn lỗ đen khổng lồ ở trung tâm dải ngân hà.

Tuy nhiên, theo David Morrison, không có chuyện dải ngân hà xếp thẳng hàng, mà chỉ có một  hiện tượng xếp thẳng hàng là khi đông chí, từ trái đất chúng ta sẽ thấy mặt trời xuất hiện gần trung tâm của dải ngân hà.

Thông thường, ngày đông chí sẽ rơi vào ngày 21/12 hàng năm, trùng với ngày theo dự đoán của người Maya. Hiện tượng thẳng hàng này không có bất cứ tác động nào tới sự sống trên trái đất.

Người Maya biết trước ngày tận thế


Lịch của người Maya không kết thúc vào năm 2012. Nhưng ngày 21/12/2012 lại quan trọng đối với người Maya. Đó là lúc vòng tuần hoàn lớn nhất trong lịch của Maya, khoảng 5.100 năm kết thúc và một vòng tuần hoàn mới bắt đầu.

Theo nhà khảo cổ Anthony Aveni, trong suốt thời kỳ cực thịnh, người Maya đã phát minh ra lịch Long Count, loại lịch tuần hoàn dùng để truyền tải văn hoá của người Maya cho thế hệ mai sau.

Ngày đông chí năm 2012 là thời điểm kết thúc một kỷ nguyên trong lịch Long Count, vốn bắt đầu từ 11/8 năm 3114 TCN và người Maya gọi mốc này là ngày số không. Tháng 12/2012 là thời điểm kết thúc của lịch và bắt đầu một kỷ nguyên.

Dự đoán thực sự của người Maya


Nếu người Maya không nghĩ thời gian sẽ kết thúc ở năm 2012, vậy chính xác họ dự đoán gì cho năm này?

Nhiều học giả miệt mài tìm tòi các chứng cứ nằm rải rác trong các công trình của người Maya cho rằng đế chế Maya không để lại ghi chép rõ ràng nào dự đoán có gì đặc biệt xảy ra năm 2012.

Nhưng người Maya đã để lại một biểu đồ về kịch bản ngày tận thế, dù không ghi ngày. Nó mô tả thế giới sẽ bị ngập lụt, tương tự kịch bản của các nền văn hoá khác. Kịch bản này không phải dùng để đọc theo nghĩa đen, mà chúng được dùng như một bài học dạy về cách cư xử của con người.

Phúc Nguyễn

NASA: “2012 - Thế giới sẽ không tận thế”
Rất giống với vụ Y2K năm 2000, năm 2012 rộ lên tin đồn về Ngày tận thế. Liệu có thể xảy ra điều đó? Câu trả lời của các nhà khoa học NASA là: Không.
 
Thêm dấu hiệu bí ẩn về ngày tận thế?
Những cái chết hàng loạt chưa thể giải thích của cá trích, chim và ngựa ... phải chăng là một dấu hiệu nữa báo hiệu ngày tận thế?
 
Bắt đầu đếm ngược đến ngày tận thế
Các thầy tu Maya o vừa bắt đầu nghi lễ đếm ngược kéo dài đúng một năm đến ngày 21/12/2012, ngày mà nhiều người cho là "Ngày tàn của thế giới".