Thuốc aspirin có thể là một “vũ khí” mới chống lại bệnh ung thư, sau khi các nhà khoa học phát hiện nó giúp ngăn chặn các khối u lây lan.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư Peter MacCallum tại Melbourne (Australia), đã phát hiện các loại thuốc chống viêm nhiễm như aspirin có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của các khối u.

Thuốc aspirin có thể giúp ngăn cản sự lây lan của các khối u
Nhóm nghiên cứu nhận thấy, các khối u sinh ra các protein và hợp chất có khả năng hút hồng cầu và bạch cầu từ các mạch máu ở gần, giúp chúng đủ chất dinh dưỡng để phát triển sang các cơ quan khác trong cơ thể.

Khi xâm nhập các mạch máu, chúng khiến các mạch máu bị viêm và giãn ra. Trong khi đó, thuốc aspirin có tác dụng chống viêm nhiễm. Điều này cũng đồng nghĩa các ‘tua’ của các khối khu bám vào các mạch máu sẽ bị cắt đứt, khiến chúng giảm khả năng lây lan sang các vùng lân cận.

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu của họ sẽ mở ra triển vọng phát triển các loại thuốc ung thư mới có thể điều trị hiệu quả những bệnh ung thư phổ biến như ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Trước đây, các nhà khoa học đã biết rằng aspirin có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của các khối u, nhưng chưa hiểu cơ chế hoạt động của nó. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet năm 2011 phát hiện tỷ lệ bệnh ung thư ruột, tuyết tiền liệt, phổi và não giảm ở những người uống aspirin hàng ngày.

Hà Hương

Theo dõi ung thư bằng tế bào phát sáng
Điều trị ung thư có thể được biến đổi bởi một kỹ thuật mới, bằng cách xét nghiệm dịch sinh thiết phát sáng của các tế bào ung thư trong máu ở khối u.

Táo có thể giúp bạn trẻ lại 17 tuổi
Harry Williamson, giáo sư Trương ĐH Leeds (Anh) tuyên bố rằng những thực phẩm chứa polyphenol có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Một trong những thực phẩm đó là táo.

Nghi án với sản phẩm gây ung thư vú
Các nhà khoa học cho biết các hoá chất dùng trong sản phẩm vệ sinh (dầu gội dầu, dầu xả tóc, sữa tắm…) và thực phẩm có thể gây ung thư vú.