Các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật ghi hình 3D thường dùng trong ngành công nghiệp xe hơi để xem các tác động của botox đối với con người.


{keywords}

Trong một nghiên cứu mới, các chuyên gia đến từ Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã tiến hành thí nghiệm kiểm tra ảnh hưởng của việc tiêm botox vào mặt người, thông qua một hệ thống camera kép cũng như việc phân tích quang học 3D.

Trước hết, những người tình nguyện được tiêm 20 đơn vị chất làm đầy botox vào khu vực giữa các lông mày của họ.

{keywords} 

Sau đó, nhóm nghiên cứu đánh kem nền màu trắng và phấn hóa trang dạng hạt đen ngẫu nhiên lên mặt họ, rồi dùng phép quang trắc theo dõi đốm 3D để đo khoảng cách giữa các chấm đen.

Kỹ thuật hình ảnh 3D trên, vốn thường được các kỹ sư cơ khí dùng để đo sức căng đối với những vật liệu khác nhau, mãi gần đây mới được ứng dụng để đo các đặc tính của mô người. Sự dịch chuyển của các chấm đen trên mặt các đối tượng nghiên cứu sẽ hé lộ liệu các nếp nhăn có biến mất hoặc giảm bớt sau khi tiêm botox hay không.

Dựa vào các kết quả thu được, các nhà nghiên cứu đã có thể tạo ra một bản đồ nhiệt mã hóa bằng màu sắc, cho thấy tác động của chất làm đầy. Trong đó, vùng màu đỏ ám chỉ các khu vực căng cơ nghiêm trọng nhất và vùng màu xanh cho thấy các vùng ít bị căng cơ hơn.

{keywords}
Màu xanh dương ở khu vực trung tâm (trái) ám chỉ sự ép nén da, tạo thành nếp nhăn ở vùng giữa 2 lông mày. Sau khi tiêm chất làm đầy 2 tuần (phải), các màu sắc mới chứng tỏ việc giảm nếp nhăm ở vùng điều trị.

Trong bản đồ nhiệt trước điều trị bằng botox, màu xanh dương đại diện cho các nếp nhăn. Hai tuần sau khi điều trị, màu xanh dương đã được thay thế bằng màu vàng và xanh lục ở quy mô lớn. Những màu sắc mới tiết lộ việc suy giảm ép nén da hay nếp nhăn.

Đối chiếu kết quả trước và sau điều trị cho phép nhóm nghiên cứu xác định chuẩn xác việc suy giảm nếp nhăn. Chẳng hạn như, nếp nhăn ngang ở vùng điều trị đã giảm từ 9,11% xuống còn 2,6%, và từ 4,83% xuống còn 0,83% ở trán sau khi tiêm chất làm đầy. Tính trung bình, sự trải dài theo chiều dọc của các nếp nhăn trong vùng điều trị cũng giảm từ 2,51% xuống còn 1,15%, trong khi ở vùng trán giảm từ 6,73% xuống còn 1,67%.

{keywords}
So với trước khi điều trị (trái), nếp nhăn cũng giảm xuống ở vùng trán sau khi tiêm botox 2 tuần (phải).

Ivona Percec, người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh: "Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, tiêm chất làm đầy vì cả mục đích thẩm mỹ và cải tạo đều có thể tạo ra những ích lợi lớn về tâm lý. Khi ngày càng có nhiều người nhờ cậy tới phương pháp này, điều quan trọng là chúng ta phải các các cách cải thiện kết quả phẫu thuật thẩm mỹ và cải tạo dựa vào bằng chứng nghiên cứu".

Chuyên gia Percec giải thích thêm rằng, các chất làm đầy dạng tiêm như botox làm giảm hoặc loại bỏ các nếp nhăn bằng cách nới lỏng các cơ hình thành chúng. Sau quá trình điều trị, các cơ này dần dần kém hoạt động hơn, cho phép lớp da phủ bên trên trông trơn mịn hơn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)