- TS Nguyễn Bá Hải sẽ có 1 năm để hoàn thiện công nghệ và sản xuất thử nghiệm 1.000 kính “Mắt thần” để đánh giá phản hồi của người dùng trước khi sản xuất đại trà.

TS Nguyễn Bá Hải là người được Thủ tướng giao dự án sản xuất kính “Mắt thần” cho người mù hồi đầu tháng 9 vừa qua, trong cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với các nhà khoa học trẻ.

{keywords}
TS Nguyễn Bá Hải thuyết minh đề tài nghiên cứu hoàn thiện và chế tạo mẫu kính "Mắt thần". Ảnh: CESTI

Trao đổi với VietNamNet, ông Đào Ngọc Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao (CNC), Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) cho hay, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KHCN đã quyết định giao một đề tài khoa học độc lập cho TS Nguyễn Bá Hải để hoàn thiện công nghệ và chế tạo thử nghiệm sản phẩm kính “mắt thần” trước khi sản xuất đại trà.

Theo đó, TS Hải sẽ có thời gian tối đa là 1 năm để hoàn thiện công nghệ sản phẩm và trước mắt chế tạo 1.000 mẫu kính “mắt thần” thử nghiệm để nghiên cứu đánh giá, phản hồi của người sử dụng.

Sau khi có các đánh giá phản hồi trên các sản phẩm thử nghiệm, Bộ KHCN mới trình Thủ tướng dự án đầu tư để đưa vào sản xuất đại trà kính mắt thần. Như vậy, muộn nhất là cuối năm 2016, dự án sản xuất kính “Mắt thần” của TS Hải mới có thể trình lên Thủ tướng để triển khai.

Lý giải về điều này, ông Đào Ngọc Chiến cho biết, dự án mà Thủ tướng giao TS Nguyễn Bá Hải là một dự án lớn, bao gồm cả khâu nghiên cứu, hoàn thiện, đánh giá phản hồi của người sử dụng cho tới khâu tổ chức sản xuất.

Một dự án lớn như vậy thì ngân sách phải từ nhiều nguồn. Nhưng một dự án mà phối hợp nhiều nguồn ngân sách thì quản lý rất khó. Do đó, để quản lý hiệu quả dự án, Bộ KHCN với vai trò được Thủ tướng giao chủ trì đã quyết định giao một đề tài độc lập cho TS Hải để có thể triển khai ngay khâu đầu tiên là nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm”, ông Chiến nói. Ngân sách của đề tài cũng được trích từ ngân sách sự nghiệp khoa học công nghệ của Bộ KHCN.

Ông Chiến cũng cho biết, hội đồng xét duyệt thuyết minh đề tài của TS Nguyễn Bá Hải cũng vừa được họp sáng nay, 19/11. Theo đó, các thành viên hội đồng đánh giá thuyết minh đề tài của TS Hải rất tốt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị TS Hải cần phải bổ sung vào đề tài các nghiên cứu đánh giá về phản hồi của người sử dụng.

Chẳng hạn nghiên cứu phải đánh giá khả năng phản ứng của xúc giác hay khả năng ảnh hưởng tới giác quan khác như thế nào khi đeo kính”, ông Chiến cho biết. “Hội đồng cũng thống nhất ý kiến là trước khi sản xuất đại trà cần có chứng nhận hoặc thông qua thẩm định của 1 hội đồng y đức Bộ Y tế, xác nhận của của cơ quan có thẩm quyền thì mới đưa vào sản xuất lớn được”.

Ông Chiến cũng tiết lộ, theo đề xuất của TS Nguyễn Bá Hải trong thuyết minh đề tài thì kinh phí thực hiện đề tài này khoảng 6 tỉ đồng. Tuy nhiên, với những đóng góp của hội đồng thẩm định thì sẽ phải bổ sung thêm một số nội dung nghiên cứu và kính phí có thể sẽ tăng lên một chút.

Nếu không có vấn đề gì, tôi hi vọng là đầu tháng 12 tới TS Hải có thể có kinh phí để bắt đầu thực hiện đề tài”, ông Chiến cho hay.

Lê Văn