Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chậm tiến độ đã 1 năm. Người dân Thủ đô tranh thủ thời gian này tận dụng dải đất dưới tuyến đường sắt đoạn qua phố Hoàng Cầu, Lãng Yên trồng rau sạch.

Những năm gần đây nhiều vùng trồng rau vì hám lợi sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật độc hại bừa bãi, rau trồng ở những môi trường thiếu vệ sinh, ô nhiễm... gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng. Để giải tỏa nỗi lo lắng cho sức khỏe của mình và người thân, nhiều người tìm đủ mọi cách tự tay trồng rau. Do đô thị hiếm đất trồng, nhiều giải pháp đã được thực hiện như trồng trong hộp, chậu, mái nhà hay bất kể khoảng đất trống nhỏ bé nào.

Dải phân cách chạy dọc dưới tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ được trồng cỏ, cây cảnh trang trí hiện bỏ không do tuyến đường chưa hoàn thành. Người dân sống dọc con phố Hoàng Cầu, Yên Lãng đã tranh thủ thời gian chậm tiến độ của công trình này để trồng đủ loại rau trên dải phân cách.

{keywords}

Dải phân cách dưới tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đoạn qua các phố Hoàng Cầu, Yên Lãng được người dân tận dụng trồng rau sạch nhiều tháng nay.

{keywords}

Bà Bùi Thị Hòa (75 tuổi) nhà ở phường Thịnh Quang ngày 2 lần tưới nước, phân hữu cơ cho vườn rau của mình dưới tuyến đường sắt trên cao.

{keywords}

Phân hữu cơ là những cọng rau bỏ đi được bà Hòa ngâm trong thùng xốp đặt cạnh vườn rau. Bà Hòa cho biết chỉ tự tay mình trồng mới tin là rau sạch.

{keywords}

Những luống rau nối tiếp kéo dài suốt dải phân cách trên phố Lãng Yên. Khu vực trồng rau mỗi nhà được rào dậu để tránh người đi bộ băng qua dải phân cách dẫm vào.

{keywords}

Người dân sống trong khu vực tự tay cuốc đất, đánh luống trồng rau sạch.

{keywords}

Sau khi cuốc xới đất, người phụ nữ này cắm những cọng rau lấy từ một mớ rau muống theo khoảng nhất định.

{keywords}

Tất cả các loại rau trồng ở đây đều không dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật.

{keywords}

Nước tưới hầu hết hứng từ vòi nước của các gia đình.

{keywords}

Nước tưới hầu hết hứng từ vòi nước của các gia đình.

{keywords}

Ủ rơm để giữ nước và bảo vệ hạt sau khi gieo.

{keywords}

Những luống rau mới nhú trên phố Hoàng Cầu.

{keywords}

Nhà ở phố Yên Lãng, dù đã 70 tuổi, bà Hiệp vẫn tận dụng dải phân cách trồng các loại rau, bà cho biết mấy tháng nay gia đình bà không phải mua rau.

{keywords}

Những vườn rau sạch sẽ vẫn xanh tốt đến khi nào tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động.

{keywords}

Đỗ sắp đến kỳ thu hoạch trong vườn rau trên phố Yên Lãng.

  • Lê Anh Dũng