Dùng các chất kháng sinh có thể đạt hiệu quả cao hơn so với biện pháp can thiệp bằng phẫu thuật trong trường hợp viêm ruột thừa chưa biến chứng, các nhà khoa học Anh cho hay.

Các chuyên gia cho rằng chữa viêm ruột thừa bằng kháng sinh khi chưa biến chứng vẫn mang lại hiệu quả tốt. Ảnh minh họa.
Hàng năm, trên toàn thế giới cứ 1.000 người thì 7 người bị bệnh viêm ruột thừa. Nếu viêm ruột thừa cấp, phải gây mê và mổ ngay, không chậm trễ.

Tuy nhiên các nhà khoa học thuộc Trung tâm các bệnh đường tiêu hóa Nottingham tại Anh tuyến bố, dùng thuốc khánh sinh hiệu quả hơn là can thiệp bằng phẫu thuật nếu bệnh chưa xảy ra biến chứng, tạp chí Medical Xpres cho hay.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi kết quả điều trị 900 bệnh nhân lớn tuổi bị viêm ruột thừa cấp chưa biến chứng. Trong số này 430 người đã mổ và 470 người còn lại được chữa bằng phương pháp dùng kháng sinh “cổ điển”.

Kết quả là 63% bệnh nhân dùng kháng sinh không thấy có triệu chứng viêm lại trong vòng 1 năm. Nguy cơ phát triển những biễn chứng sau khi điều trị ở nhóm này thấp hơn 31% so với nhóm đã phẫu thuật. Các nhà khoa học nhận thấy rằng thời gian nằm bất động và hiệu quả của việc điều trị thực tế cả hai cách điều trị không khác gì nhau. 

Các chuyên gia cho rằng điều trị bằng thuốc kháng sinh chỉ thích hợp với những bệnh nhân chưa bị biến chứng. Còn khi đã xuất hiện những triệu chứng viêm màng bụng (peritonitis) thì bắt buột phải mổ.

Bác sĩ Olaf Bucker, Khoa giải phẫu thuộc Trung tâm y tế Trương ĐH Utrecht, Hà Lan, bình luận: "Phương pháp chữa viêm ruột thừa bằng kháng sinh cũng có những nhược điểm nhất định. Khoảng 20% có thể bị tái phát”.

Tuấn Hà