- Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với khối doanh nghiệp từ ngày 1/1/2014 sẽ là từ 1,4 triệu đến 1,7 triệu đồng/tháng, đáp ứng được 66%-79% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 182/2013/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động, thay thế Nghị định 103/2012/NĐ-CP ngày 4/12/2012.

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp từ ngày 1/1/2014 sẽ là 2,7 triệu đồng/tháng tại vùng I; 2,4 triệu đồng/tháng tại vùng II; tại vùng III là 2,1 triệu đồng/tháng và vùng IV là 1,9 triệu đồng/tháng.

So với mức lương tối thiểu theo vùng hiện hành thì mức lương tối thiểu theo vùng sắp áp dụng sẽ cao hơn khoảng từ 250.000-350.000 đồng/tháng.

{keywords}

Trước đó, khi đem ra lấy ý kiến về lương tối thiểu vùng mới, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã dự báo mức sống tối thiểu năm 2014 tại vùng I trên 4,1 triệu đồng/tháng, vùng II trên 3,4 triệu đồng/tháng, vùng III trên 3 triệu đồng/tháng, và vùng IV trên 2,4 triệu đồng/tháng. Như vậy, kể cả khi tăng lương thì mức lương tối thiểu mới cũng chưa đủ đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

Mức lương tối thiểu này mới chỉ đáp ứng được 66% mức sống tối thiểu của người lao động ở vùng I, 70,6% mức sống tối thiểu người lao động ở vùng II; 70% mức sống tối thiểu của người lao động ở vùng III và 79% mức sống tối thiểu của người lao động ở vùng IV.

Cũng theo Nghị định, mức lương tối thiểu vùng như trên là cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận tiền lương, bảo đảm mức tiền lương tính theo tháng trả cho người lao động chưa qua đào tạo làm công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Mức lương thấp nhất trả cho người lao động đã qua học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.

Căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng nêu trên, doanh nghiệp sẽ xác định, điều chỉnh các mức lương trong thang lương, bảng lương của doanh nghiệp và mức lương ghi trong hợp đồng lao động của người lao động cho phù hợp với quy định của pháp luật lao động.

Nghị định 182/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 31/12/2013 và sẽ bắt đầu áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định này từ ngày 1/1/2014.

Đối tượng áp dụng với Nghị định này bao gồm các doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam); hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn lao động.

PV