Cuối năm, nhiều người trẻ không chỉ bận rộn với những kế hoạch tết cho riêng mình, mà còn mải mê với các hoạt động tình nguyện, sẻ chia niềm vui xuân mới với cộng đồng.


Xuân thiện nguyện

Nguyễn Thị Hà - thành viên câu lạc bộ Tình nguyện Nam Định Online (trực thuộc diễn đàn namdinhonline.net) - chia sẻ: “Trong khi gia đình mình sum vầy bên mâm cỗ tết, thì nhiều em nhỏ nhà nghèo chẳng có nổi một manh áo mới, nhiều bệnh nhân phải lặng lẽ đón tết trên giường bệnh. Trong khi bản thân mình diện đồ đẹp, đi chơi cùng bạn bè, thì nhiều người già vẫn lang thang trên phố bán hàng, tranh thủ ngày tết để kiếm cơm…

Ở quê hương chính mình vẫn còn nhiều bà con cũng đang chật vật lo tết… Nghĩ thế nên mình muốn đóng góp được điều gì đó bằng cách tham gia tình nguyện trên chính quê hương”.

“Cả nhóm đã quyên góp quần áo và tiền để mua thêm sữa, mỳ tôm... chia thành từng túi quà nhỏ để dịp nghỉ tết Dương lịch tặng cho những em nhỏ lang thang ở khu vực trung tâm thành phố Nam Định. Sau đó, nhóm dự định sẽ vào chùa để chúc tết các sư thầy và cùng các phật tử tụng kinh, cầu cho chúng sinh một năm mới an lành”, Hà nói thêm.

Nhóm bạn Đỗ Hải Đức (sinh viên năm 2, Đại học Thủy lợi Hà Nội) sau chuyến phượt hồi tháng 10 lên Mèo Vạc, Hà Giang đã lên kế hoạch cho một chuyến đi trở lại đây vào dịp tết. “Sau chuyến đi đó, chứng kiến và hiểu phần nào khó khăn chật vật trong cuộc sống bà con nơi đây, khi trở về Hà Nội, bọn mình đã kêu gọi bạn bè, người thân ủng hộ quần áo… Nhóm đã chọn dịp nghỉ lễ Dương lịch để có thể mang quần áo lên sớm, mong muốn người dân nơi đây có một cái tết ấm áp hơn” - Đức cho biết.


Theo Đức, không đơn giản là cho đi, tết tình nguyện sẽ giúp những người trẻ bọn mình biết san sẻ với những khó khăn của người dân vùng cao. Đây là cơ hội để từ đó, mỗi người sẽ biết trân trọng những gì mình đang có.

Thưởng tết biên giới

Bùi Minh Trang (Vàng Danh, Uông Bí, Quảng Ninh), một thành viên của diễn đàn phuot.com, chọn chuyến đi tới cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), tham gia lễ hội mừng năm mới gầu tào, say sán ở Bắc Hà, Si Ma Cai, Sa Pa, Ý Tý (Lào Cai) và chinh phục mốc cực tây Tổ quốc A Pa Chải (Điện Biên) trong dịp năm mới 2013. Trang chia sẻ: “Biết ý định du lịch vào đúng dịp tết của con gái, bố mẹ mình phản đối ghê lắm vì các cụ quan niệm tết là thời gian cả nhà sum vầy. Nhưng với mình, tuổi trẻ là phải đi và khám phá.

Mình thích trong những ngày này, khám phá những nền văn hóa của tất cả những vùng miền trên khắp đất nước. Mỗi tỉnh thành, làng quê đều có cái hay, nét văn hóa riêng của nó, không khí của những phiên chợ cuối năm với sự hối hả, ồn ào không phải chỗ nào cũng giống nhau, chỉ có đi phượt mới cảm nhận được. Những khung cảnh thiên nhiên lúc giao mùa, nét văn hóa đặc sắc khắp vùng miền trong những ngày tết chắc hẳn không phải dễ mà có cơ hội cảm nhận”.


Với nhóm của Phạm Thanh Hải (sinh viên năm cuối Học viện Hậu cần) dù đi đâu hay làm gì, ở đâu trong những ngày tết thì vẫn luôn luôn nhớ về cội nguồn, nhớ về những gì thuộc về truyền thống trong những ngày tết cổ truyền. Vì vậy, năm nay các thành viên trong nhóm đã lên kế hoạch đổi gió.

“Tết này bọn mình dự định tổ chức đi du lịch lên Hòa Bình, thưởng thức rượu cần dân tộc Mường, món đặc sản của các tộc người ở đây. Mình muốn trải nghiệm cùng người dân tộc ăn và sống như thế nào, họ có khác người miền xuôi không?”, Hải cho biết.

Không chỉ dừng lại ở những cung đường trong nước nhiều bạn trẻ bắt đầu tìm kiếm những hành trình mới lạ “xuyên biên giới”. Tranh thủ các đợt bán vé rẻ của các hãng hàng không, nhiều bạn đã lên kế hoạch đón tết ở Thái Lan, Ấn Độ, Ai Cập...

Lê Mai Hạnh (ngõ 29 Võng Thị, Thụy Khuê, Ba Đình) hào hứng nói về kế hoạch cho kỳ nghỉ tết: “Cô bạn thân của mình dự định ra Giêng sẽ làm đám cưới nên nhóm quyết định cùng cô nàng làm một chuyến du lịch Thái Lan chia tay đời độc thân. Để tiết kiệm chi phí cho chuyến đi, bọn mình đã “săn” vé máy bay giảm giá từ giữa năm”.

Vừa trải qua chuyến phượt Trung Quốc 10 ngày, Vũ Lan Dung (đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) đã tất bật chuẩn bị cho chuyến du xuân sắp tới. Lan Dung chia sẻ: “Với điều kiện xuất nhập cảnh và giao thông thuận lợi, thậm chí có thể đưa xe máy từ Việt Nam qua Lào, Campuchia nên mình rủ thêm các bạn chung lớp đại học khám phá và chinh phục hai đất nước láng giềng trong dịp nghỉ tết”.

Nam Hương