Ngay những ngày đầu năm, thị trường xe cũ sôi động hơn sau khi Chính phủ quyết định cho giảm lệ phí trước bạ xe cũ xuống 2% và có thể có hiệu lực ngay trong tháng này.

Tiết kiệm hẳn 50 triệu

Đầu năm 2013, thị trường ôtô đón nhận tin vui khi Chính phủ giảm lệ phí trước bạ xe cũ trên toàn quốc xuống 2%.

Đây là mức phí rất thấp, chỉ tương đương vài triệu đồng, giảm tới 5-6 lần so với quy định đang áp dụng hiện nay từ 10-12%. Chẳng hạn, với một chiếc xe Civic 2.0 AT đời 2007 giá 530 triệu đồng, nếu làm thủ tục mua bán theo quy định hiện nay tại Hà Nội, lệ phí trước bạ đáng lẽ phải nộp là 12%, khoảng 63,6 triệu đồng.

Sắp tới, cũng chiếc xe này, phí trước bạ khi làm thủ tục chuyển quyền sở hữu chỉ còn 2%, tương đương 10,6 triệu đồng, người mua tiết kiệm được tới hơn 50 triệu đồng khi làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Theo dân buôn xe, giảm phí trước bạ xe cũ là quyết định mang lại cửa sống cho dân buôn ôtô. Hơn nữa, thông qua việc mang lại cơ hội cho người dân được đi xe mang chính tên mình, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ làm tăng thu cho ngân sách..

Từ trước tới nay, việc mua bán xe cũ vẫn diễn ra phổ biến nhưng Nhà nước hầu như không thu được phí do các bên “lách” phí trước bạ cao bằng giấy ủy quyền sử dụng có công chứng.


Theo ước tính sơ bộ của một số công ty chuyên doanh xe cũ, chỉ khoảng 20% số xe cũ giao dịch được làm thủ tục chuyển quyền sở hữu. Với số lượng giao dịch lên tới hàng trăm nghìn chiếc mỗi năm, số thuế thất thu lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cho tới cuối tháng 1/2013, thời điểm có hiệu lực của việc giảm phí trước bạ xe cũ vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, khác với phí trước bạ xe mới phụ thuộc vào nghị quyết của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố, Nghị quyết 02 quy định mức phí trước bạ xe cũ sẽ được áp dụng đồng loạt 2% trên toàn quốc nên có thể có hiệu lực sớm.

Ông Ngô Hữu Lợi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ Tài chính đang gấp rút xây dựng dự thảo Nghị định mới về lệ phí trước bạ theo quy định của Nghị quyết 02 nêu trên, dự kiến sẽ được ban hành và có hiệu lực ngay trong tháng 2/2012.

“Thông thường, nghị định có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký nhưng do cần áp dụng sớm để đảm bảo quyền lợi của người dân, có thể Nghị định về lệ phí trước bạ mới sẽ có hiệu lực sớm hơn” – ông Lợi nói.

Giá xe có tăng?

Hồ hởi trước thông tin lệ phí trước bạ giảm, thị trường ôtô cũ trở nên sôi động hơn thường lệ, trái ngược với tình trạng ảm đạm của thị trường xe mới.


Dạo quanh một vòng qua các showroom ôtô cũ tại Hà Nội những ngày qua, không khí giao dịch khá sôi động. Ông Hà Minh Tuấn, Giám đốc một DN kinh doanh ôtô ở Hà Nội cho biết, nếu như cách đây 2-3 tháng, mỗi ngày công ty giao dịch khoảng 2-3 chiếc thì nay, lượng giao dịch trung bình lên tới 3-5 chiếc/ngày, cao điểm tới 10 chiếc/ngày.

Theo thói quen của nhiều người tiêu dùng, những xe thương hiệu quen thuộc như Hyundai, Kia của Hàn Quốc hay Toyota, Honda của Nhật Bản thường được lựa chọn, với mức giá xe dao động từ 300 – 700 triệu đồng chiếm phần lớn.

Tại trung tâm ôtô cũ khác lớn ở Mỹ Đình – Hà Nội, chiếc Lacetti SE đời 2009 màu đen tên công ty có giá bán 450 triệu đồng; Sonata Y20 màu đen số sàn đời 2010 mang tên tư nhân có giá 725 triệu đồng. Kia Morning SX 2011 lắp ráp trong nước, màu trắng, tên công ty có giá 365 triệu đồng…Trong khi đó, một chiếc Camry 2007 loại 2.4G, màu đen, đứng tên công ty có giá 765 triệu đồng, Yaris 1.3 nhập từ Nhật Bản, đời 2009, số tự động giá 645 triệu đồng;

Ở phân khúc cao hơn, các giao dịch chậm hơn do nguồn đầu vào không phong phú, trong khi khách hàng cũng đòi hỏi cao hơn… Hiện một chiếc BMW 320i đời 2009 màu xanh, tên tư nhân có giá 865 triệu đồng.

Bà Lê Thị Ánh Hồng, Phó Giám đốc công ty cổ phần ô tô ở đường Lê Văn Lương – Hà Nội, cho biết, do nhu cầu cao nên đầu vào của xe cũ tăng 2-5% trong thời gian gần đây, tương đương khoảng 10-30 triệu đồng/chiếc tùy loại. Chẳng hạn, một chiếc Civic 2.0 đời 2007 tên tư nhân, màu ghi xám hiện có giá 575 triệu đồng, cao hơn cách đây 2 tháng khoảng 30 triệu đồng.

Đặc biệt, thông tin lệ phí xe cũ giảm đã khiến giá xe đăng ký tên sở hữu là tổ chức (xe công ty) tăng, chênh lệch giữa xe công ty và xe tư nhân chỉ còn khoảng 30 triệu đồng so với mức khoảng 50 triệu đồng trước đây. Hiện một chiếc Toyota Altis 2009 tên công ty hiện có giá khoảng 750 triệu đồng, cao hơn 20 triệu đồng so với trước khi có tin lệ phí trước bạ xe cũ giảm.

Tại chợ ôtô khá nổi tiếng ở Nguyễn Văn Cừ (Long Biên – Hà Nội), nhiều khách hàng đang có ý định mua xe bày tỏ băn khoăn về thời điểm mua xe để hưởng lệ phí trước bạ mới.

Tuy nhiên, theo các nhân viên kinh doanh, trước mắt khách hàng chỉ cần làm thủ tục ủy quyền công chứng như thông lệ mà không phải mất đồng phí nào; đến khi lệ phí trước bạ chính thức giảm thì làm thủ tục sang tên vẫn chưa muộn… Đây cũng chính là lý do khiến thị trường ôtô cũ đang nóng lên, dù mức lệ phí mới chưa có hiệu lực.

Quỳnh Trang