Năm 2018, Bưu điện Việt Nam (VietNam Post) đã “cán đích” trước hạn 2 năm của kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020, với tổng doanh thu tăng 25% so với cùng kỳ 2017, tổng lợi nhuận tăng 40% so với cùng kỳ.

Thông tin được ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc VietNam Post đưa ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch 2019 diễn ra trong ngày 13 - 14/12.

Những con số ấn tượng

Kết quả doanh thu và lợi nhuận VietNam Post đạt được trong bối cảnh toàn Tổng công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư trang thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại, đổi mới cách thức tổ chức sản xuất và chuyển giao căn bản đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Tổng công ty.

Năm 2018, Bưu điện Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ hành chính công với hơn 12 triệu lượt hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, năm 2018 dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã bắt đầu được triển khai tại hơn 1.500 Bưu điện Văn hóa xã.

{keywords}
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, Bưu điện Việt Nam ngày càng tham gia sâu hơn vào việc triển khai Chính phủ điện tử. Điển hình là việc tham gia vào một số dự án lớn của Chính phủ như: xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về BHYT hộ gia đình, Cổng thông tin điện tử về mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, dự án “Nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam” thuộc đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”. Đặc biệt, dự án cổng thông tin điện tử về mộ liệt sĩ giai đoạn đầu đã thu thâp được thông tin của 2.998 nghĩa trang, 857.527 mộ liệt sĩ và 2.572.581 ảnh mộ liệt sĩ trên cả nước. Các chương trình, các dự án đều được thực hiện theo hình thức tự nguyện và xã hội hóa.

Một trong những điểm đáng chú ý của Bưu điện Việt Nam trong thời gian qua là sự đổi mới, nâng cao chất lượng và hoạt động của hệ thống BĐ-VHX. Năm 2018, toàn hệ thống ước đạt 2.900 tỷ, hoàn thành 110% kế hoạch 2018, tăng trưởng 146% so thực hiện 2017; bình quân doanh thu đạt 35 triệu đồng/điểm/tháng. Bưu điện Việt Nam đã giành hơn 400 tỷ đồng để đầu tư cải tạo, sửa chữa BĐ-VHX. Số điểm BĐ-VHX được kết nối internet, hoạt động online hiện lên tới hơn 5.500 điểm.

Mục tiêu năm 2019

Năm 2019, Bưu điện Việt Nam phấn đấu doanh thu tăng hơn 24% so với dự kiến thực hiện năm 2018. Lợi nhuận tăng gần 24% so với dự kiến thực hiện năm 2018. Trong đó nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát sẽ tăng trưởng mạnh nhất với 42% so với năm 2018.

Để hoàn thành mục tiêu này, Bưu điện Việt Nam sẽ mở rộng điểm phục vụ Bưu điện, chuyển hạ tầng cung cấp dịch vụ chuyển phát từ mô hình Bưu cục cố định sang mô hình Bưu cục di động dựa trên công nghệ 4G/Bản đồ số/Big Data. Đồng thời, khai thác triệt để lợi thế về mạng lưới Bưu điện văn hóa xã đến từng thôn, xã để đẩy mạnh hơn lĩnh vực chuyển phát tại vùng nông thôn.

{keywords}
Tập thể lãnh đạo TCT Bưu điện Việt Nam nhận cờ Thi đua của Thủ tướng Chính Phủ
{keywords}
Các cá nhân thuộc TCT Bưu điện Việt Nam nhận Huân chương lao động hạng Nhì vì đã có những đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2013 đến năm 2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng hành cùng các cấp chính quyền trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thời gian tới, năm 2019 các Bưu điện tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục kết nối mạng thông tin với hệ thống thông tin của các Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích bảo đảm an toàn, thông suốt, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương. Bên cạnh đó tại một số địa phương, Bưu điện tỉnh sẽ bố trí trụ sở, trang thiết bị để tại các bưu cục để đặt trung tâm hành chính công tại địa điểm của Bưu điện cấp tỉnh, thành phố; bộ phận một cửa tại Bưu điện cấp huyện, xã.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Bưu điện Việt Nam cần chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, làm nền tảng thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và dịch vụ logistics theo định hướng của Bộ. Đồng thời, thực hiện chuyển đổi số để có thể sáng tạo, phát triển nhiều dịch vụ mới. Mà trong đó việc xây dựng mã địa chỉ bưu chính dùng chung cho các doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp thương mại điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong năm nay.

{keywords}
Ra mắt Hội đồng khuyến khích và hỗ trợ tài năng trẻ sáng tạo khởi nghiệp Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019, VietNam Post đã chính thức ra mắt Hội đồng khuyến khích và hỗ trợ tài năng trẻ sáng tạo khởi nghiệp do ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty làm Chủ tịch Hội đồng. Theo đó Bưu điện Việt Nam sẽ luôn khuyến khích và hỗ trợ các tài năng trẻ (trong và ngoài Tổng công ty) triển khai các sản phẩm nghiên cứu, các phương án, đề án sáng tạo và khởi nghiệp có liên quan hoặc gần với tính chất hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Các nghiên cứu, đề án sáng tạo sẽ được Bưu điện Việt Nam lựa chọn, tạo điều kiện áp dụng thí điểm và khai thác trên mạng lưới của Tổng công ty.

Xuân Thạch