Chính phủ Lào đã quyết định bãi bỏ thuế nhập khẩu ô tô, một phần trong các biện pháp nhằm xóa bỏ những rào cản thương mại trước khi Cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời vào cuối năm nay.

Phó vụ trưởng Chính sách ngoại thương (Bộ Thương mại Lào) Saysana Sayankone cho biết từ năm 2008 nước này đã bắt đầu giảm thuế nhập khẩu đối với hàng hóa và nhiều loại thuế nhập khẩu hiện đã giảm xuống mức 0%, trong đó có ô tô.

Theo ông Saysana, nhiều nước xem thuế nhập khẩu là một hàng rào thương mại để bảo vệ các sản phẩm sản xuất trong nước, Lào cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài ra, thuế nhập khẩu là một nguồn thu nhập lớn của Lào, chiếm tới 11% nguồn thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, hiện Lào đã áp dụng thuế tiêu thụ và nguồn thu từ loại thuế này đủ để thay thế nguồn thu từ thuế nhập khẩu.

Việc Lào bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô đồng nghĩa các nhà sản xuất ô tô tại ASEAN có thể xuất khẩu ô tô vào Lào mà không bị đánh thuế. Theo ông Saysana, mặc dù giá ô tô tại Lào dự kiến sẽ giảm trong thời gian tới, nhưng do nhu cầu tại Lào hiện rất cao, cộng thêm việc có ít sự cạnh tranh trong giới kinh doanh, nên giá ô tô tại Lào sẽ vẫn cao hơn so với nhiều nước khác.

(Theo Chinhphu.vn)