Sữa TH true MILK khiến người dân Matxcơva ‘rồng rắn’ xếp hàng chờ mua. Còn bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH lại gây ấn tượng mạnh khi chiếm sóng “Diễn đàn Sữa Quốc tế’ với kế hoạch đầu tư 2,7 tỷ USD sang Nga.

Những cú tấn công ngoạn mục vào thị trường Nga

Dự án đầu tư của TH true MILK sang Nga sẽ chỉ được khởi công khi tuyết tan vào năm tới (khoảng tháng 4/2016) nhưng đến thời điểm hiện tại, với việc tham gia Hội chợ thực phẩm quốc tế tại Nga tháng 9/2015;  Hội chợ “Hàng Viêt Nam chất lượng cao Matxcơva 2015” và “Diễn đàn Sữa Quốc tế”, TH true MILK đã làm được những việc vô cùng quan trọng.

{keywords}
Các diễn giả thẳng thắn trao đổi về những chủ trương và chính sách phát triển ngành sữa ở nước Nga

Thứ nhất, sản phẩm TH true MILK mang trong mình 3 thành tố: Nghiêm túc - Chân chính - Kiêu hãnh được dẫn dắt bởi tư duy vượt trội của nhà sáng lập Thái Hương, là những sản phẩm tươi ngon, bổ dưỡng, vẹn nguyên tinh túy từ thiên nhiên, đã vượt qua gần 600 sản phẩm tham dự Hội chợ thực phẩm quốc tế tổ chức tại Nga tháng 9/2015 và giành 7 giải thưởng, trong đó có 3 giải vàng (sữa bổ sung dưỡng chất Topkid Chocolate, Sữa tươi bổ sung Phytosterol và Sữa tươi thanh trùng của TH), 3 giải bạc (Herbal Drink; Topkid vị dâu; Sữa tươi bổ sung Collagen) và 1 giải đồng (Topkid Vanilla). Đây không những là niềm tự hào, kiêu hãnh của riêng TH true MILK mà chính là niềm tự hào của Việt Nam khi lần đầu tiên có sản phẩm sữa vang danh trên toàn thế giới

Thứ hai, TH true MILK đã đi được bước đầu đầu tiên trong việc thăm dò và chinh phục khẩu vị người dùng Nga khi gian hàng TH tại hội chợ trở thành hiện tượng với cảnh ‘rồng rắn’ xếp hàng chờ mua hiếm gặp.

Không chỉ được người tiêu dùng cho điểm cộng về chất lượng, hương vị, sữa TH true MILK còn được đại diện nhà quản lý Nga đánh giá cao. Ông Dmitri Mack, đại biểu của Cơ quan quản lý Nông nghiệp tỉnh Moskva, chia sẻ khi bước ra từ gian hàng TH true MILK: “Tôi cho rằng sản phẩm của các bạn sẽ được yêu thích bởi rất ngon và có chất lượng. Tôi cho rằng, khả năng hợp tác trong lĩnh vực này là rất lớn, không chỉ là về hợp tác buôn bán mà còn là hợp tác sản xuất. Nên việc các bạn sẽ có mặt ở đây là rất tốt”.

{keywords}
Các đại biểu Diễn đàn Sữa Quốc tế chăm chú nghe bà Thái Hương nói về chủ trương đầu tư sản xuất sữa tại Nga

Thứ ba, từ chỗ không có tên trên bản đồ sữa thế giới vào năm 2008, TH chứng minh được 1 điều, ở thời điểm hiện tại, nhà sản xuất Việt hoàn toàn có thể tranh luận cùng các nhà sản xuất sữa thế giới ở một vị thế ngang tầm.

Diễn đàn Sữa quốc tế với chủ đề “Chuyển đổi nhập khẩu - hướng phát triển mới trong việc phát triển ngành công nghiệp sữa” diễn ra trong 2 ngày 18-19/11/2015 đã thu hút 1.500 đại biểu, đến từ 32 quốc gia trên thế giới, gồm các nhà sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa, các chuyên gia, đại diện giới khoa học. Bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH là diễn giả chính, duy nhất tới từ Việt Nam (nơi từng bị coi là vũng trũng của ngành sữa thế giới) đã đăng đàn phát biểu và tham gia các thảo luận về sản xuất và chế biến sữa tươi sạch tại Diễn đàn.

Sau phiên toàn thể của diễn đàn, bà Thái Hương chia sẻ: “Khi tham gia Diễn đàn Sữa Quốc tế thì tôi cảm nhận đúng là tự hào Việt Nam, sản phẩm VN đã vươn ra thế giới. Mình có thể tranh luận cùng các nhà sản xuất sữa thế giới. Ngược năm 2008 trở về trước, các tổ chức về sữa của châu Á còn đánh giá rằng VN chưa có trên bản đồ bò sữa thế giới, thế nhưng chỉ từ 2008 trở lại đây thì mình đã có trang trại lớn nhất châu Á như của TH true MILK. Tham gia diễn đàn này, tôi cảm nhận rằng, nông nghiệp của VN có một bước đột phá trên cả mong đợi và công nghệ cao đúng là chìa khóa vàng. Nước Nga hội đủ điều kiện để sản xuất bò sữa, cộng thêm lệnh cấm vận và các chính sách để khích lệ sản xuất trong nước rất là tốt. Cho nên đó cũng là thời cơ cho các doanh nghiệp của ta đến với Nga”.

Cửa rộng cho sữa Việt ở Nga

Phó Thống đốc tỉnh Matxcơva Ildar Gabdrakhmanov cho biết, trong năm 2015, tỉnh Matxcơva đã sản xuất khoảng 640.000 tấn sữa và con số này mới chỉ đáp ứng khoảng 32% nhu cầu người tiêu dùng. Chính quyền tỉnh Matxcơva đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ sản xuất được 1 triệu tấn sữa, nhằm đáp ứng 50% nhu cầu. Đây cũng chính là lý do Tập đoàn TH True MILK- một doanh nghiệp đi đầu trong việc sản xuất sữa tươi sạch của Việt Nam, được chào đón tại diễn đàn này, khi đã ký kết với chính quyền tỉnh Matxcơva đầu tư khoảng 2,7 tỷ USD cho các dự án nông nghiệp tại Nga.

{keywords}

Thông tin tại Diễn đàn cũng cho thấy, Nga là nước nhập khẩu sữa lớn thứ hai thế giới, chiếm khoảng 12 - 15% thương mại sữa trên toàn thế giới. Do cấm vận nhập khẩu sữa từ Mỹ và các nước đồng minh, việc cung ứng sữa tại Nga càng trở nên khó khăn. Định mức tiêu thụ sữa của người Nga do Bộ Y tế Nga ban hành năm 2010 là 340kg/người/năm nhưng theo khảo sát của Hiệp hội Sữa quốc tế, người dân Nga chỉ mới sử dụng 173kg/người/năm. Vì thế, theo ông Arkadiy Dvorkovich, Phó Thủ tướng Nga, Dự án của Tập đoàn TH là “luồng gió mới” cho thị trường sữa tươi ở Nga.

{keywords}
Khách hàng tại gian trưng bày sữa TH true MILK trong khuôn khổ Diễn đàn Sữa Quốc tế

Đánh giá về dự án táo bạo của bà chủ quyền lực của thương hiệu sữa tươi sạch, GS.TSKH Nguyễn Mại, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: “Bà Thái Hương đã chớp được cơ hội đầu tư vào Nga. Đây là tín hiệu đáng mừng với cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung và ngành sữa Việt Nam nói riêng. Nói tín hiệu đáng mừng bởi từ trước đến nay, doanh nghiệp Việt hầu hết tìm thị trường mới nổi, thị trường tại các nước đang phát triển, tính cạnh tranh thấp... nhưng nay đã dám tìm đến thị trường lớn, cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm các thương hiệu lớn.”

Cũng như ở Việt Nam, bà Thái Hương đã nhìn ra cơ hội đầu tư sữa Việt sang Nga từ một cuộc khủng hoảng về sữa. Và bà quyết tâm mang trí tuệ Việt và công nghệ thế giới để chế ngự mùa đông băng giá ở nước Nga. Với phương châm “tuyệt đối bảo đảm chất lượng cao, cạnh tranh lành mạnh” và lấy tiêu chí “vì sức khỏe cộng đồng” mà bà Thái Hương luôn luôn nhắc đến, hy vọng, bước đi mới của TH true MILK sẽ thành công ở xứ sở bạch dương.

H.My