Những ngày này, đến các hiệu cu đơ ở phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh sẽ thấy cảnh người mua, kẻ bán tập nập.

Tại một số cửa hàng bán kẹo cu đơ lâu đời ở phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, hàng loạt xe máy, ôtô đỗ trước cửa hàng, hàng chục người xếp hàng chờ đợi, đăng ký tên để được mua bánh, bất chấp cái nắng khá gay gắt.

{keywords}

Cửa hàng kẹo cu đơ Thư Viện (lò sản xuất bánh có từ thời Pháp thuộc) những ngày này luôn trong tình trạng quá tải. Chủ hàng phải huy động hết nhân lực trong gia đình để nấu kẹo phục vụ nhu cầu mua của người dân. 

Ông Lê Đình Thái, chủ cửa hàng kẹo này chia sẻ: “Cứ vào dịp Tết, ngoài 10 thành viên con cháu, dâu rể của gia đình ra chúng tôi phải nhờ thêm một số người nữa để nấu kẹo. Hết ngày nghỉ Tết, người đi làm xa quê có nhu cầu mua bánh đi biếu, hay làm quà càng nhiều, nên công nhân của lò kẹo phải làm việc luôn tay”.

Ông Thái cũng cho biết thêm, dịp này, mỗi ngày lò sản xuất kẹo của gia đình ông tiêu thụ hết 1,5-2 tạ lạc nhân, 1 tạ mật mía, 50 kg nha mật, hàng nghìn cặp bánh đa mà vẫn không đủ kẹo để cung cấp cho người mua.

{keywords}

Ngoài nguyên liệu lạc, mật, nha thì bánh đa là nguyên liệu không thể thiếu. Chị Nguyễn Thị Thanh (40 tuổi) ở phường Đại Nài, Hà Tĩnh - người cung cấp bánh đa cho các lò kẹo cu đơ - chia sẻ: “Những ngày này, các cửa hàng gọi lấy bánh đa rất nhiều, phải quạt ngày đêm mới đủ bánh để cho các lò nấu. Nhiều lúc người ta gọi nhiều quá, phải từ chối hoặc bảo họ không vội bắc nồi lên sớm, nếu không khi kẹo đã được mà bánh đa chưa kịp đưa thì xem như nồi kẹo đó sẽ bị hỏng”.

Để đáp ứng được nhu cầu của người mua làm quà vào dịp Tết, nhiều cửa hàng kẹo cu đơ đã bắt đầu bán hàng từ ngày mùng 2 Âm lịch. Anh Lương Văn Trí (34 tuổi) khách hàng mua kẹo chia sẻ: “Kẹo cu đơ là đặc sản của quê hương, nên khi về luôn muốn mua một ít làm quà cho đồng nghiệp và bạn bè. Bởi vậy, dù phải đăng ký, chờ đợi khá lâu nhưng tôi vẫn muốn mua được món quà đích thực để mời bạn bè của mình”.

Lượng khách mua đông, để tránh tình trạng chen chúc, mất trật tự, cửa hàng ông Thái đã cho khách đăng ký danh sách. Sau khi đăng ký xong, danh sách đó được chuyển cho nhân viên bán hàng và theo tên trong danh sách đã đăng ký nhân viên gói kẹo, đóng vào hộp và gọi khách hàng vào lấy.

(Theo Lao động)