1 triệu USD cho thiết kế nhãn, 450 tỷ đồng cho marketing... là những khoản chi ấn tượng Carlsberg Việt Nam dành cho việc giới thiệu dòng bia cao cấp Tuborg với thị trường Việt Nam, đặc biệt với đối tượng khách hàng trẻ, trong năm 2016.

Trong tháng 4/2016, Carlsberg Việt Nam sẽ tung nhãn hiệu Tuborg tại thị trường Việt Nam sau khi chinh phục hơn 70 quốc gia trên thế giới. Chia sẻ của ông Tayfun Uner - Tổng Giám đốc Carlsberg Việt Nam nhân sự kiện này.

Hướng đến giới trẻ

- Qua 25 năm "chinh chiến" tại Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về sức tiêu thụ bia của thị trường Việt?

Theo đánh giá của tôi, tiêu thụ bia của thị trường Việt Nam trong 3 năm vừa qua là tương đối cân bằng, không tăng trưởng.

Việt Nam có 90 triệu dân. Nếu so sánh với những quốc gia có dân số khiêm tốn hơn thì rõ ràng tổng lượng tiêu thụ bia của Việt Nam sẽ cao, nhưng nếu tính theo đầu người thì tiêu thụ bia ở Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều quốc gia. Ví dụ ở Đan Mạch, tiêu thụ bia trên đầu người là 80 lít/người/năm - đây vẫn là một đất nước yên bình và khỏe mạnh. Trong khi đó, trung bình mỗi người Việt chỉ mới tiêu thụ 30 lít bia/người/năm.

Do vậy, khi so sánh cần đặt trong tương quan về dân số chứ không chỉ nói riêng về quy mô tổng lượng tiêu thụ.

{keywords}

Ông Tayfun Uner - Tổng Giám Đốc Calsberg Việt Nam cùng Bà Nadezhda Deshkovets- Giám Đốc Marketing Carlsberg Việt Nam cùng giật nắp Tuborg “Khởi đầu cuộc vui”.

- Người Việt thường uống bia theo "gu" hơn là nhãn hiệu. Tuy nhiên, với hàng chục thương hiệu cả trong nước và nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường hiện nay, Tuborg có điểm khác biệt gì và có cơ hội nào trong thời gian tới?

Tôi nghĩ là sự cảm nhận của khách hàng về Tuborg với hình ảnh bao bì đến chất lượng sản phẩm quan trọng hơn là những gì do tôi giới thiệu.

Tuy nhiên, có thể nói sơ lược như thế này: Tuborg là bia lager được nấu với công nghệ lên men chìm, có hương vị êm dịu, thanh mát mang theo mùi hương của hoa bia và ngũ cốc. Bia có vị đắng nhẹ. Hương vị này phù hợp với các bữa ăn nhẹ như salad và các món ăn Việt Nam cay nồng.

Bên cạnh đó, với nắp giật độc đáo, thiết kế chai màu xanh với chữ nổi đặc trưng, dễ cầm, chúng tôi hướng đến phân khúc lớn là giới trẻ.

Nhắm Top 3 nhãn hiệu bia hàng đầu ở Việt Nam

- Tuborg là thương hiệu bia nổi tiếng của Carlsberg, tại sao tới giờ Carlsberg mới quyết định mang sản phẩm vào thị trường Việt Nam? Tham vọng của ông là gì?

Chúng tôi đã ra nhập thị trường Việt Nam 25 năm nhưng mới chính thức trở thành công ty 100% vốn đầu tư của Carlsberg từ năm 2012. Năm 2013, chúng tôi đã đổi mới thương hiệu Huda và ra mắt sản phẩm Huda Gold ở thị trường miền Trung. Năm 2014, chúng tôi tái tung Halida tại miền Bắc. Năm 2015, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu phát triển sản phẩm Tuborg tại Việt Nam để sẵn sàng cho lễ ra mắt.

Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu rất nhiều lần về sự phù hợp của sản phẩm với người dùng từ nhãn hiệu đến hình ảnh và thấy rằng, người tiêu dùng trẻ ở thị trường Việt sẽ rất thích Tuborg. Tham vọng của chúng tôi là đưa Tuborg trở thành một trong ba nhãn hiệu bia hàng đầu thuộc phân khúc bia cao cấp ở Việt Nam.

Hai tuần vừa qua chúng tôi đã triển khai bán sản phẩm này và sản lượng là khá lớn. Với khởi đầu này, chúng tôi rất tự tin có thể đạt và vượt kế hoạch đề ra cho năm 2016.

Về thời điểm ra mắt lúc này, tôi cho là hợp lý vì bắt đầu vào mùa hè, sức tiêu thụ của thị trường sẽ lớn hơn. Từ ngày 8/4, các khách hàng đã có thể tìm mua Tuborg ở các điểm bán, beer garden, karaoke và các đại lý của Carlsberg Việt Nam.

{keywords}

Tuborg với màn “chào sân” ấn tượng tại Hà Nội

- Xây dựng một nhãn hiệu bia chất lượng và được nhiều người đón nhận, liệu các ông đã tính đến phương án chống hàng giả, hàng nhái chưa?

Nhìn vào chai bia Tuborg có thể thấy ở thị trường Việt Nam hiện không có chai bia nào được thiết kế như vậy. Nhãn bia khớp với thiết kế lõm trên thân chai, và phần thiết kế này được đầu tư riêng 1 triệu USD.

Về nắp giật, khi giật ra sẽ có âm thanh đặc trưng, được sản xuất ở Nhật Bản với công nghệ hiện đại. Giá thành cho chi tiết này rất đắt nhưng chúng tôi cảm thấy hài lòng. Đặc biệt là khi thưởng thức, không thể làm nhái hương vị bia của Đan Mạch được.

-Với mức đầu tư như vậy, liệu giá bán của Tuborg có cao không, thưa ông?

Giá bia trên thị trường còn phụ thuộc vào điểm bán. Chẳng hạn như ở những nơi như các khách sạn 5 sao, các quán bar thì giá sẽ cao, còn ở những quán bình dân thì mức giá giá phổ thông 14.000-15.000 đồng/chai, tôi nghĩ là hợp lý với một nhãn hiệu bia quốc tế.

- Với việc ra mắt sản phẩm mới, Carlsberg có kế hoạch cải thiện thị phần ở Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Với mong muốn trở thành những thương hiệu dẫn dắt thị trường, riêng với sản phẩm Tuborg chúng tôi đã đầu tư hơn 450 tỷ đồng ngân sách dành riêng cho chiến dịch marketing. Với riêng đội ngũ tiếp thị, hiện chúng tôi có 1.200 người - đây là bộ phận rất quan trọng để đưa nhãn hiệu bia tới người tiêu dung. và tôi coi vai trò của họ còn lớn hơn tôi nữa

Ngoài ra, trong năm 2015, chúng tôi cũng đã dành rất nhiều thời gian để tiến hành nghiên cứu thị trường từ bao bì sản phẩm, đến thương hiệu, chất lượng. Chính vì vậy năm 2016, chúng tôi rất tự tin với sản phẩm Tuborg này. Các bạn có thể tin rằng, chắc chắn là chúng tôi sẽ không ở vị trí thứ 4 mãi mãi.

- Xin cảm ơn ông!

Chi Lan