Báo cáo về kết quả đo lường bán lẻ Bia Saigon của Nielsen cho thấy, dù phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ, Bia Saigon vẫn duy trì được vị thế dẫn đầu ngành hàng bia với mức thị phần 39,8% năm 2015.

Sức ép cạnh tranh

Nghiên cứu của Nielsen cho thấy, những đối thủ lâu đời như VBL (chủ sở hữu Heineken, Tiger, Larue), Sapporo tiếp tục gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất trong nước.

Hàng loạt thương vụ mua bán sáp nhập (M&A), đầu tư của các công ty nước ngoài vào thị trường Việt Nam trong đó Singha - thương hiệu bia của Thái Lan thâm nhập thị trường khi mua cổ phần Masan - chủ sở hữu Sư Tử Trắng, Carlsberg tiến hành mua Công ty Bia Huế, AB-In Bev (công ty bia số 1 thế giới) gia tăng hoạt động xây dựng thương hiệu Budweiser. Dù vậy, Bia Saigon (Tổng công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn - Sabeco) vẫn duy trì được vị thế dẫn đầu ngành hàng Bia với mức thị phần 39.8% (năm 2015).

{keywords}

Một góc Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi(huyện Củ Chi TP.HCM)

Nếu tính ở thị trường nội địa, trong nhóm 5 nhà sản xuất lớn gồm Bia Saigon, VBL, Bia Hanoi, Bia Huế, Bia Dung Quất (chiếm khoảng 93% thị phần trên thị trường), Bia Saigon là nhà sản xuất nội duy nhất tăng trưởng dương sản lượng trong giai đoạn 2015 - 2016 so với trước đó. Đáng lưu ý, kết quả nghiên cứu của Nielsen cũng cho thấy thương hiệu này đã không ngừng tăng hiện diện, mở rộng thị trường phía Bắc. Điều này giúp thị phần của hãng ở phía Bắc đã tăng từ 10,4% năm 2014 lên mức 15,5% trong nửa đầu năm 2016.

Nửa năm, lợi nhuận hơn 2.500 tỉ đồng

Những nghiên cứu của Nielsen về vị thế, thị phần của Bia Saigon cũng phù hợp với kết quả kinh doanh khả quan của thương hiệu này trong nửa đầu năm nay. Theo báo cáo mới nhất về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Sabeco, tổng doanh thu của tổng công ty trong nửa đầu năm đạt mức 18.712 tỉ đồng, tăng 109% và đạt 53% kế hoạch của năm. Doanh thu tăng giúp con số lợi nhuận đạt được trong 6 tháng đầu năm cũng ở mức khả quan với 2.512 tỉ đồng, tăng 125% và đạt 56% kế hoạch cả năm. Nộp ngân sách nhà nước 4.492 tỉ đồng.

Dù Sabeco đang chiếm ưu thế tại thị trường nội địa với thị phần lớn nhưng việc giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do, nhất là TPP đang tạo ra thách thức cho doanh nghiệp. Cơ hội từ TPP đang khiến nhiều tập đoàn nước ngoài trong lĩnh vực bia rượu nước giải khát đổ vốn vào Việt Nam để tận dụng lợi thế.

Trả lời một số kênh truyền thông, đại diện Hiệp hội Rượu bia Mỹ đánh giá, Việt Nam là thị trường có cơ hội lớn nhất trong 12 nước thành viên TPP mà doanh nghiệp rượu bia Mỹ kỳ vọng. Bởi theo cam kết, Việt Nam sẽ giảm dần từ 35% thuế nhập khẩu trên bia về mức 0% trong lộ trình 11 năm. Khi đó, giá bia nhập khẩu chắc chắn sẽ giảm mạnh. Còn Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam, cho biết trong 10 nước châu Á tiêu thụ bia rượu nước giải khát nhiều nhất, Việt Nam hiện xếp thứ 5 chỉ sau Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc.

Đầu tư cho lực lượng cán bộ trẻ

Trước những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, bia Saigon đã không ngừng đổi mới sản phẩm, cung cách kinh doanh và tập trung vào nguồn nhân lực. Chủ trương của hãng là gắn kết hơn với người tiêu dùng, đổi mới nhận diện sản phẩm với hình ảnh hiện đại, trẻ trung.

Đại nhạc hội điện tử Hypersonic (EDM Festival) hay sự kiện chào năm mới Special Countdown Party ở hàng loạt thành phố lớn đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nhất là giới trẻ.

Từ tháng 5/2016, hãng đã thay đổi bao bì nhận diện thương hiệu của nhãn Saigon Special với hình tượng rồng và thông điệp “diện mạo mới, vẫn một tình yêu đích thực”… Hiện công ty cũng đang nghiên cứu 2 sản phẩm mới và dự kiến sẽ tung ra thị trường từ quý III/2016.

{keywords}

Sabeco đã đạt được kết quả hoạt động kinh doanh nửa đầu năm với những con số ấn tượng

Đối với nguồn nhân lực, Sabeco chú trọng việc quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ trẻ lãnh đạo, quản lý. Chủ trương của tổng công ty là trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo nhằm tăng cường nhân sự trẻ, có năng lực, đồng thời thay đổi phương thức hoạt động, cùng với quá trình đổi mới trong các chiến dịch quảng bá, marketing và bán hàng…

Kết quả hoạt động kinh doanh nửa đầu năm của Sabeco với những con số ấn tượng về doanh thu, lợi nhuận khẳng định những bước đi của Sabeco trong quá trình hội nhập, giữ vững vị thế hàng đầu là đúng hướng.

Minh Anh