Công an quận 3, TP.HCM đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng Hoàng Ngọc Hùng (45 tuổi, ngụ quận 10), Nguyễn Anh Kiệt (54 tuổi, ngụ quận 3) và Nguyễn Hữu Soạn (59 tuổi, ngụ Tân Bình) để điều tra về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Qua một thời gian dài theo dõi, Công an quận 3 phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện làm giả giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe để hợp thức hóa hồ sơ các loại xe máy Vespa cổ, xe ôtô cũ,... để xuất đi nước ngoài nên xác lập chuyên án để đấu tranh.

Chiều 30-6, Hùng điều khiển xe lưu thông trên đường Võ Văn Tần, phường 5, quận 3 và mang một giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe đi giao cho Kiệt thì bị cơ quan Công an bắt giữ. Từ lời khai của Hùng, Công an quận 3 bắt tiếp Soạn và Kiệt. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận hành vi của mình. Theo đó, Soạn công tác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu chuyên làm thủ tục mua bán xe Vespa cổ để xuất bán ra nước ngoài.

{keywords}

Hai trong 3 đối tượng bị tạm giữ.

Trong quá trình làm việc, Soạn thường gặp phải tình huống không tìm được chủ xe đăng ký đầu tiên nên không làm được giấy chứng nhận xóa số đăng ký xe (sau này là giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe). Để hoàn tất các thủ tục này, Soạn phối hợp với Kiệt (chuyên làm “cò” dịch vụ mua bán xe Vespa cổ) nhờ làm giả giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Kiệt đồng ý hợp tác và nhờ Hùng làm giả các giấy tờ chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe do Công an quận 3 và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cấp. Sau khi hoàn tất việc làm giả giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe, các đối tượng xuất bán xe máy và ôtô cổ ra nước ngoài. Hoạt động của 3 đối tượng diễn ra trong nhiều năm nay.

Với mỗi tờ giấy giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe giả, Soạn trả cho Kiệt 1 triệu đồng và Kiệt trả cho Hùng từ 200 - 400 ngàn đồng/giấy. Trung bình mỗi tháng, các đối tượng làm giả và xuất bán ra nước ngoài 10 chiếc xe cổ/tháng.

Khám xét nhà đối tượng Hùng, Công an quận 3 thu giữ hơn 200 tờ giấy A4 in sẵn chữ ký và mẫu dấu của Công an quận 3 và Công an TP Hồ Chí Minh cùng một số phương tiện dùng để làm giấy tờ giả như máy in, laptop. Tại nhà của Soạn, cơ quan chức năng thu giữ 3 giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe giả mang tên Nguyễn Anh Kiệt.

Một cán bộ điều tra trong Ban chuyên án cho biết, các giấy tờ mà 3 đối tượng này làm giả hết sức tinh vi bằng phần mềm công nghệ cao nên chúng dễ dàng qua mắt hải quan. Trong vòng vài năm, các đối tượng đã xuất ra nước ngoài hàng trăm xe gắn máy và xe ôtô cổ.

(Theo CAND)