Giữa thế kỷ 19, khi Hà Lan đã có không ít nhãn bia lớn nhỏ Gerard Heineken mới bắt đầu tạo dựng tên tuổi ở Amsterdam. Sau 150 năm Heineken vẫn phát triển không ngừng, vượt xa mọi biên giới, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng hàng triệu khách hàng.

Điều gì đã giúp Heineken trở thành nhãn hiệu bia được yêu thích hàng đầu thế giới?

Muốn bia chất lượng thì môi trường phải sạch

Ngày 15/2/1864 được xem là cột mốc khai sinh ra thương hiệu bia Heineken khi chàng thanh niên 22 tuổi Gerard Adriaan Heineken đã mua được xưởng sản xuất bia De Hooiberg ở Amsterdam (Hà Lan), xưởng bia lớn nhất khu vực Amsterdam vào thời bấy giờ. Tuy trước đó Gerard Heineken còn đang kinh doanh bơ và pho mát nhưng bia đã làm ông “say”, chính điều đó đã khiến ông đã dành cả cuộc đời mình nghiên cứu và cống hiến cho loại thức uống hấp dẫn này. Gerard Heineken chẳng nghĩ xa xôi rằng loại bia hảo hạng mà ông dày công tạo ra ngày đó có thể vượt khỏi biên giới Amsterdam, Hà Lan ở hiện tại.

{keywords}

Gerard Heineken người sáng lập ra thương hiệu Heineken lừng danh thế giới

Vào thời điểm đó Gerard Heineken thấy rằng muốn kinh doanh tốt thì môi trường phải sạch, ông đã quyết định đầu tư xây khu nhà ở cho công nhân, tạo ra một môi trường làm việc an toàn và sạch sẽ cho nhà máy bia của mình. Nguồn nước mà ông sử dụng làm thành phần nấu bia cũng được lấy từ đường ống dẫn nước sạch hiện đại của Amsterdam thời bấy giờ. Gerard Heineken luôn tin rằng sự tinh khiết mới là thước đo cho một chất lượng thực sự.

Tinh hoa xuyên suốt

Tạo dựng được một môi trường sạch, Gerard Adrian Heineken nỗ lực đầu tư vào công nghệ, ông đã đi khắp châu Âu để thu lượm những kinh nghiệm về sản xuất cũng như kinh doanh bia, đồng thời phát triển men bia có tên gọi Heineken A-Yeast®. Năm 1873, công ty Heineken chính thức ra mắt và loại men này đã trở thành yếu tố quan trọng tạo nên hương vị đặc trưng của bia Heineken cho tới ngày nay. Đi cùng với men Heineken A-Yeast® thì chìa khóa thành công còn nằm ở nguyên liệu tinh khiết, tự nhiên: đại mạch tự nhiên, nước tinh khiết, hoa bia. Tất cả hòa quyện hài hòa tạo ra hương vị đậm đà và hương thơm tinh tế cho từng ly Heineken.

{keywords}

Hương vị bia Heineken luôn được đảm bảo cho chất lượng tuyệt vời nhất

Với tinh thần nghiên cứu và cải tiến, các nhà máy hiện đại của Heineken ngày nay sử dụng công nghệ lên men trong bồn ủ ngang mang đến áp suất tối đa để men Heineken A-Yeast® đạt ngưỡng tuyệt hảo. Hơn thế nữa, chất lượng cần thời gian. Đó là lý do vì sao Heineken không bao giờ đẩy nhanh quá trình ủ bia, quá trình ấy sẽ luôn luôn chính xác là 28 ngày để chất lượng bia đạt mức hoàn hảo nhất. Ủ bia còn là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn. Heineken vẫn luôn kiên trì để giá trị của chất lượng thực sự được gửi gắm trên từng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng, đó là hương vị bia đậm đà hài hòa với những thành phần tinh khiết và một màu sắc bia vàng óng ánh đầy hấp dẫn.

“Hôm nay hay ngày mai, một năm hay hàng trăm năm, Heineken vẫn phải là loại bia có hương vị không đổi như ngày đầu tiên, chúng ta phải làm được điều đó”, Gerard Heineken nói với các cổ đông của mình ngay từ những ngày đầu tiên công ty hoạt động. Cho đến nay 4 thế hện nhà Heineken vẫn nối tiếp nhau cống hiến hết mình cho chất lượng bia thượng hạng lâu đời ấy.

Cả thế giới cùng uống Heineken

Sau thành công tại quê nhà, giấc mơ chinh phục thế giới của ông chủ Heineken chưa bao giờ ngừng nghỉ. Từ đây, nhãn hiệu Heineken bắt đầu xuất khẩu bia sang các nước láng giềng như Anh, Pháp, Bỉ, tiếp theo là khu vực Trung Mỹ, Tây Phi và châu Á.

Năm 1942, Alfred Henry Heineken-cháu nội Gerard Heineken gia nhập công ty, ông đã “khai quật” tiềm năng của lĩnh vực quảng cáo, Ban phát triển thương mại được thành lập báo hiệu sự ra đời của hàng loạt phương thức bán hàng kiểu mới. Rõ ràng đi kèm với chất lượng, nhãn hiệu này đã rất chú trọng đến câu chuyện ‘nhận diện” mà đến tận ngày nay thì Heineken chính là thương hiệu bia mà người ta có thể nhận ra ngay với chỉ một vỏ chai có màu xanh biểu tượng.

Màu xanh nguyên bản của Heineken đã trở thành màu xanh huyền thoại. Điều này có được là nhờ tư duy của những người lãnh đạo công ty này, cho đến tận bây giờ màu xanh ấy vẫn luôn là giá trị nhận diện tiên quyết trên từng sản phẩm của Heineken dù qua rất nhiều lần cải tiến và đổi mới.

Chắc hẳn người tiêu dùng vẫn luôn ấn tượng với bao bì “Dấu Ấn Của Sự Hoàn Hảo” đã trở thành niềm tự hào về chất lượng của Heineken khi mà nắp chai được khắc nổi với dòng chữ “Heineken Quality” đi cùng ngôi sao đỏ huyền thoại. Phần cổ chai được bọc bởi lớp giấy bạc đặc biệt giúp đảm bảo chất lượng tuyệt hảo của mỗi chai Heineken.

{keywords}

Chai Heineken "Dấu Ấn Của Sự Hoàn Hảo" luôn ấn tượng với người tiêu dùng

Sau hơn một thế kỷ ra đời cùng với những thành công to lớn đã đạt được, Heineken đã khẳng định được vị trí hàng đầu của mình, bia Heineken đã trở thành tên gọi phổ biến trên khắp thế giới. Với 25 triệu chai Heineken được bật nắp mỗi ngày ở hơn 192 quốc gia cùng chất lượng tuyệt hảo lâu đời, Heineken tự hào rằng hương vị và chất lượng bia Heineken không bao giờ thay đổi cho dù ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Đến hôm nay, Heineken vẫn không hề ngủ quên trên danh tiếng. Đối với thuơng hiệu này, sự cống hiến là không bao giờ dừng lại.

Ngọc Minh