- Số tiền cơ quan thuế đã hoàn cho Formosa Hà Tĩnh từ 2009 đến nay là hơn 14.600 tỷ đồng.

Đây là thông tin được bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết tại buổi họp báo chuyên đề ngày 31/8.

Bà Lê Thị Duyên Hải cho biết: Trong số hơn 14.600 tỷ đồng này, thì có 10.601 tỷ đồng là tiền hoàn thuế đối với các hàng hóa nguyên vật liệu, máy móc nhập khẩu do công ty Formosa nhập khẩu đã nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu, còn lại là thuế giá trị gia tăng đầu vào trong nước của các nhà thầu, công ty trong nước…

{keywords}

Theo đại diện Tổng cục Thuế, Công ty Formosa Hà Tĩnh bắt đầu hoạt động đầu tư ở Hà Tĩnh từ năm 2009. Đây là một dự án đầu tư của Đài Loan với tổng vốn đầu tư là gần 10 tỷ USD.

Bà Duyên khẳng định việc hoàn thuế cho Formosa là hoàn toàn đúng với Luật thuế giá trị gia tăng.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Đức, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh từng cho biết: “Bất kể nhà đầu tư nào khi triển khai đầu tư các dự án mà có liên quan đến công tác nhập khẩu máy móc, thiết bị… sẽ được hoàn thuế nhập khẩu vật tư thiết bị phục vụ cho dự án đó. Miễn nhưng không có nghĩa là không phải nộp thuế. Bởi khi nhập khẩu vật tư thiết bị phục vụ xây dựng dự án, DN phải kê khai và nộp thuế trước đó. Sau đó, DN sẽ được hoàn thuế theo luật định và việc hoàn thuế đều bình đẳng như nhau chứ không hề có bất cứ một ưu đãi nào, Luật Quản lý thuế đã quy định rất rõ”.

Việc hoàn thuế cho Formosa là theo luật định, không liên quan đến việc bồi thường sau sự cố mất an ninh trật tự xảy ra ở Formosa ngày 14/5/2014 như dư luận từng hiểu lầm.

L.Bằng