Công nghệ Aseptic đã có những đóng góp quan trọng cho ngành giải khát với các sản phẩm đình đám như Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr Thanh và mở ra ngành hàng thức uống nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, liệu nó có đủ sức ảnh hưởng để tác động tới tương lai ngành giải khát?

Công nghệ của thế kỷ

Về cơ bản, công nghệ Aseptic là một phức hợp các dây chuyền của các công đoạn sản xuất liên kết thành một hệ thống đồng nhất, khép kín và hoạt động chính xác từng giây qua lập trình của “hệ điều hành” Aseptic.

Giá trị vượt trội của Aseptic so với các công nghệ khác là chúng được thiết kế, vận hành trên nền tảng vô trùng để ngăn chặn ô nhiễm từ các vi sinh vật. Nói cách khác, sản phẩm sản xuất trên công nghệ này đảm bảo tuyệt đối vô trùng. 

{keywords}

Hệ thống chiết lạnh vô trùng với tiêu chuẩn sạch như phòng mổ là một trong những ưu điểm vượt trội của công nghệ Aseptic.

Tính vô trùng của Aseptic lớn tới mức chỉ một sự cố như mất điện đột xuất trong 3 giây mà không kịp kết nối, hệ thống sẽ tự động xả bỏ toàn bộ nguyên liệu, dung dịch sản phẩm để tiệt trùng lại dây chuyền trong 6 giờ liên tiếp.

Với các công nghệ khác, dung dịch sản phẩm chỉ qua khâu tiệt trùng, các vi sinh vật sẽ có cơ hội xâm nhập trong khâu chiết rót. Đó là lý do các sản phẩm phải dùng thêm chất bảo quản. Ngược lại, với Aseptic dung dịch sản phẩm không chỉ được tiệt trùng UHT mà sau đó, khâu chiết rót, đóng nắp mới là nơi thể hiện giá trị cao nhất của công nghệ này. 

Hệ thống chiết lạnh vô trùng của Aseptic là sự kết hợp tối ưu giữa 5 yếu tố: chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng, và môi trường chiết vô trùng, đảm bảo không có sự xâm nhập của bất cứ vi sinh vật nào, tạo ra những sản phẩm tinh khiết nhất. 

Với những tính năng vượt trội của mình, Aseptic đạt tới đỉnh cao trong công nghệ chế biến thực phẩm, thức uống. Do đó, không có gì lạ khi Aseptic được các nhà khoa học và tạp chí danh tiếng toàn cầu đánh giá là công nghệ của thế kỷ 21.

Người tiêu dùng được gì từ Aseptic?

Với công nghệ Aseptic, người tiêu dùng có cơ hội “thoát” khỏi những sản phẩm giải khát công nghiệp chứa chất bảo quản, hương vị nhân tạo để sử dụng những thức uống sạch với nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe.

Nói như ông Trần Quí Thanh, người sáng lập và điều hành Tân Hiệp Phát thì “Ngay khi tiếp cận Aseptic, tôi đã quyết tâm đưa công nghệ này về nước dù chi phí cao đến mấy để người Việt được sử dụng những sản phẩm tốt nhất mà nó tạo ra”.

{keywords}

Với Aseptic, các sản phẩm như Trà thảo mộc Dr Thanh không chỉ giữ trọn vẹn dưỡng chất có lợi cho sức khỏe mà còn không sử dụng chất bảo quản vì tuyệt đối vô trùng.

Cái tốt nhất mà ông Thanh nói tới là sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng, hương vị và màu sắc tự nhiên của sản phẩm, cùng với đó là tính vô trùng đặc trưng trong mỗi sản phẩm giúp người dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Điều này có được bởi hệ thống chiết lạnh vô trùng Aseptic không chỉ giúp sản phẩm giữ trọn vẹn các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe mà hương vị, màu sắc cũng được giữ nguyên bởi không bị tác động từ nhiệt độ cao như các công nghệ khác.

Vì đặc tính vô trùng luôn ở mức tối đa giúp sản phẩm không sử dụng chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì. Hàng ngàn người tiêu dùng đã trực tiếp kiểm chứng khi tham quan dây chuyền sản xuất Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ của Tân Hiệp Phát thời gian qua.

“Không chỉ tạo ra sản phẩm sạch với chất lượng tốt nhất, Aseptic còn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra những thức uống đột phá khác từ sản vật tự nhiên với đầy giá trị dinh dưỡng”, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội bia rượu - nước giải khát Việt Nam nhận định.

Lối đi nào cho doanh nghiệp

Bài học thành công của Tân Hiệp Phát vẫn còn nóng hổi với các nhà quản lý doanh nghiệp. Sự quyết đoán có phần liều lĩnh khi bỏ ra hàng trăm triệu đô la để sở hữu công nghệ Aseptic giúp họ không chỉ tạo ra các sản phẩm đình đám như Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ mà còn khai phá ra ngành hàng NGK có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

{keywords}

Thành công của Tân Hiệp Phát với Aseptic là một bài học điển hình cho các doanh nghiệp trong việc lựa chọn và đầu tư công nghệ.

Cột mốc này đánh dấu sự thoái trào của xu hướng sử dụng các sản phẩm giải khát công nghiệp, nhường chỗ cho thức uống có nguồn gốc tự nhiên theo truyền thống. Tuy nhiên, diễn biến thị trường mới nhất cho thấy xu hướng tiêu dùng đang tiếp tục thay đổi. 

Khảo sát về sức khỏe và sự nhạy cảm với các thành phần nguyên liệu 2016 của Nielsen mới đây cho biết, có tới 70% người được hỏi cố không sử dụng sản phẩm có chất bảo quản, tương tự là 68% và 65% cho màu và hương vị nhân tạo. 

Đến đây, nhìn lại quyết tâm sở hữu Aseptic của Tân Hiệp Phát tới xu hướng giải khát hiện nay, có thể thấy họ đã đi trước các doanh nghiệp khác một bước khá dài. Bởi mới đây nhất Tân Hiệp Phát đã công bố các sản phẩm của họ đạt tiêu chuẩn 3 không: không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì. 

Như ông Nguyễn Văn Việt nhận định “Khó có công nghệ nào đủ sức đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm mà người tiêu dùng đặt ra ngoại trừ Aseptic. Do đó, Aseptic sẽ góp phần quan trọng quyết định tới tương lai ngành giải khát”.

Thúy Ngà