Từng “hoàng kim” với những căn biệt thự cả chục tỷ nhưng hiện tại ai đi qua khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn hẳn sẽ bất ngờ khi “tận mục sở thị” những dãy nhà hoang, tầng hầm ngập nước, rác thải, chỉ có muỗi và cỏ dại…

Mua tiền tỷ để... nhà hoang

Bất cứ ai đi qua đường Lê Trọng Tấn kéo dài cũng sẽ rùng mình trước sự hoang lạnh của khu biệt thự triệu đô Geleximco, do Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội của Đại gia Vũ Văn Tiền làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích 135 ha được quảng cáo đình đám, hứa hẹn hoành tráng với nhà đa chức năng, siêu thị, sân golf, trường học, phòng khám đa khoa, khu tổ hợp thể dục, thể thao, nhà ở, biệt thự, chung cư... Trong giai đoạn bất động sản sốt nóng những năm 2008 - 2010, các căn biệt thự tại đây lên đến cả chục tỷ. Thời kỳ “hoàng kim” giá đất nền, nhà xây thô chuyển nhượng trên thị trường tại Dự án cũng lên đến 80 triệu đồng/m2.

Nhưng đến nay, sau nhiều năm bàn giao cho khách hàng, hàng trăm căn biệt thự tại Geleximco Lê Trọng Tấn vẫn vắng vẻ, không có bóng người. Chỉ một số ít biệt thự nằm ngay trên mặt đường Đại Lộ Thăng Long là có người thuê lại với giá bèo làm hàng quán bán cơm bụi, bia hơi và phở bình dân phục vụ cho đối tượng người lao động làm tại các công trường xung quanh.

Càng đi sâu vào trong càng cảm nhận được sự hoang lạnh của khu đô thị này. Nhiều ngôi biệt thự mới xong phần thô để mặc cho cỏ dại mọc. Bên cạnh sự “hoang hoá” mặt ngoài, bên trong phần lớn các biệt thự Geleximco đều chưa hoàn thiện. Tầng hầm các ngôi nhà đọng tù nước bẩn, thậm chí mọc những lớp rêu dày.

Vì sao các chủ sở hữu đã phải chi tiền tỷ, thậm chí lên đến triệu đô mà lại để mặc cho cả khối tài sản phơi mưa gió?

{keywords}

Nhiều dãy biệt thự liền kề đang bỏ hoang không một bóng người

Khách hàng kêu cứu

Qua trao đổi, một số người đã mua nhà ở đây cho biết lý do là ngoài “xác nhà” đã hoàn thiện và bàn giao ra, Geleximco chưa đáp ứng được các điều kiện sống cơ bản là cơ sở hạ tầng, trường học, siêu thị, phòng khám đa khoa, khu tổ hợp thể dục, thể thao.…. như đã quảng cáo và cam kết rầm rộ.

Chị Nguyễn Thanh Ngà, chủ một biệt thự ở khu A chia sẻ, chủ đầu tư bàn giao nhà cách đây mấy năm nhưng gia đình chị không thể về ở vì mọi điều kiện đều chưa có. “Cả dãy nhà vắng tanh không một bóng người, mình có về ở cũng sợ. Mỗi lần đi ngang qua nhà mình lại cảm thấy xót ruột. Sợ nhất là khu này trũng, mỗi trận mưa lớn là ngập lênh láng”, chị cho biết.

Cùng cảnh, chị Nguyễn T Huyền có một căn biệt thự tại đây nhưng chưa về ở bức xúc: “Chúng tôi chỉ mong Geleximco được đáp ứng những tiện ích tối thiểu để ở được, chứ bỏ ra cả chục tỷ để mua nhà mà giờ ở cũng dở mà bán thì không xong”.

Trao đổi qua điện thoại, một chủ nhà tên Tuấn cho biết, ông rao bán cắt lỗ mấy năm nay mà không được đành phải cho thuê với giá rẻ mạt để có người trông coi hộ. Anh Tuấn chia sẻ cũng là biệt thự cả chục tỷ, các nơi khác được chăm sóc, bảo vệ như một quần thể riêng biệt đảm bảo an toàn và cũng cấp các dịch vụ quản lý và sinh lợi còn ở Geleximco Lê Trọng Tấn “chưa có gì và nếu ở cũng không biết xoay sở thế nào”. Anh Tuấn cũng nói thêm “cũng biệt thự cả chục tỷ, các nơi khác được chăm sóc, bảo vệ như một quần thể riêng biệt đảm bảo an toàn và cung cấp các dịch vụ quản lý còn đây thì hoang tàn”.

Chị Ngà kiến nghị "Chúng tôi tin tưởng uy tín của chủ đầu tư nên mới mua nhà tại dự án. Nhưng nhiều năm liền từ khi bàn giao nhà, khu đô thị vẫn bỏ hoang do các hạng mục không đầy đủ, rất ít ngừoi dân dám về đây ở. Là những người dân mua nhà ở đây, chúng tôi mong rằng chủ đầu tư Gleximco cần giữ uy tín".

Một chủ nhân khác thì bức xúc: “Chủ đầu tư đã thất hứa trong thời gian dài, bây giờ phải hoàn thiện các hạ tầng tiện ích như đã cam kết, đảm bảo các điều kiện sống cơ bản cho chúng tôi chứ cứ như thế này làm sao chúng tôi về sống được”.

Trong khi đó, với số ít các hộ dân đã về sing sống thì luôn canh cánh nỗi lo sợ về an ninh, do quá hoang vắng và thực tế KĐT cũng thường xuyên xảy ra tình trạng mất cắp.

{keywords}

Chủ đầu tư hoàn thiện mặt ngoài nhưng bên trong vẫn hoang lạnh

{keywords}
Nhiều căn biệt thự tiền tỷ đang để rêu mọc xanh, đầy lăng quăng và muỗi
Thanh khoản “đóng băng”

Chính vì vắng vẻ như vậy mà nhiều hộ dân kinh doanh ở khu vực này cũng gặp khó khăn. Anh Hải, nhân viên kinh doanh cửa hàng nội thất V.G tại đây cho hay, công ty mở cơ sở tại khu vực này để đón đầu phục vụ cư dân sửa chữa, làm nội thất. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh không mấy khả quan. Sau thời gian khai trương rầm rộ, cửa hàng hiện đang hoạt động cầm chừng, nhiều sản phẩm không còn được bày bán.

Cửa hàng kinh doanh đồ diện gia dụng cách đó không xa cũng lâm vào cảnh “ngồi đuổi ruồi”. Các sản phẩm trưng bày như máy lọc nước, bình nóng lạnh, điều hòa,… trưng bày bên ngoài cửa đã bám bụi.

Theo chia sẻ của nhân viên kinh doanh tại đây, công ty thuê nhà ở đây chủ yếu làm kho, chuyển hàng cho các đại lý trong thành phố. Hàng hóa bày ở tầng 1 chỉ giới thiệu là chính còn khách mua ở khu vực này thì hầu như không có.

Theo quan sát, nhiều biệt thự ngay mặt đường đều khóa cửa bỏ hoang, chỉ một số sàn bất động sản mới có bóng dáng nhân viên ra vào. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, một nhân viên môi giới cho biết, các văn phòng nhà đất mới mở lại cách đây hơn một năm nhưng kinh doanh chủ yếu các sản phẩm căn hộ từ một số dự án… bên cạnh. Trong khi đó, các biệt thự của dự án Gleximco gần như không có khách hỏi mua, dù đã được ký gửi tại văn phòng nhà đất vài năm, kể cả khi đã giảm sâu tới 50%. Hiện giá dao động từ 22 – 25 triệu đồng/m2, giá nhà liền kề trên trục đường chính còn 50 – 55 triệu đồng/m2.

“Khu Gleximco chưa có cơ sở hạ tầng như trường học, khu vui chơi giải trí,… nên rất khó bán. Trong khi cùng mức giá, các dự án bên cạnh đang được chủ đầu tư quảng cáo hình ảnh rất bắt mắt, mạnh tay đầu tư cơ sở hạ tầng nên các sàn môi giới nhà đất cũng dễ bán hàng hơn hẳn” – ông Quỳnh tiết lộ.

Chính vì thế mới có tình trạng, dự án khác khách vào nườm nượp còn bên này biệt thự bỏ hoang không bóng người. Được biết, ngoài dự án này, đại gia Vũ Văn Tiền còn có nhiều dự án bất động sản ngàn tỷ khác cũng đang trong tình trạng dở dang, và không khó hiểu khi khách hàng đặt dấu hỏi về các dự án tiếp theo của chủ đầu tư.

Cận cảnh biệt thự triệu đô nuôi muỗi mọc cỏ dại

{keywords} (Click vào ảnh để xem chi tiết)

D.Anh - N. Hải