Thị trường vàng trong nước sáng nay chứng kiến một sự "hỗn loạn" về giá khi biến động không theo giá thế giới. Thậm chí có lúc vàng trong nước đắt hơn vàng thế giới hơn 2,6 triệu đồng/lượng. Tính đến15h, giá vàng tiếp tục tăng vọt trở lại mốc 47,2 triệu đồng/lượng.

Vẫn điệp khúc tăng nhanh xuống chậm của giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới, sáng nay, khi vàng thế giới vẫn lên xuống quanh mốc 1.767 USD/ounce thì giá vàng trong nước chỉ có tăng chứ không giảm.

Theo Báo Thanh Niên, sáng nay, tại TP.HCM, và TP.HCM người dân ùn ùn kéo đi mua vàng. Những bao tải tiền được mang đến các công ty vàng bạc ở các tiệm vàng, đặc biệt là trụ sở SJC trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM càng đông, để tiếp tục mua vàng.

Trụ sở công ty SJC ở TP.HCM đông đúc người chờ đến lượt mua vàng - Ảnh: Ngọc Thạch

Nhiều người đến mua vàng với cả bao tải tiền - Ảnh: Ngọc Thạch

Nhiều người đến mua vàng với cả bao tải tiền - Ảnh: Ngọc Thạch

Tại Hà Nội, từ 8h sáng, dòng người đã xếp hàng chờ mua vàng tại các cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), người dân càng đổ xô mua vàng khi thấy giá tăng trở lại. Khoảng 9 - 9h30, một số cửa hàng kinh doanh vàng của Côngty Bảo Tín Minh Châu đã phải tạm ngưng mua bán vàng đối với người dân.

Ông Nhật Nam - Phụ trách kinh doanh Công ty Bảo Tín Minh Châu - cho biết giá vàng đầu ngày biến động phức tạp, mỗi đơn vị đưa ra mức giá khác nhau nên các công ty cũng bối rối không biết đưa ra giá nào.

Sau khoảng 20 - 30 phút tạm ngưng giao dịch để xác định lại giá (vì giá thế giới thời điểm này cũng biến động mạnh), công ty mới bán hàng trở lại.

Người dân xếp hàng chờ cửa hàng mở cửa giao dịch để mua vào tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu (Trần Nhân Tông, Hà Nội) sáng nay... - Ảnh: Lê Quân
Tại công ty vàng bạc Phú Quý đối diện, các nhân viên giao dịch cho hay đã hết sạch vàng chỉ các loại 1, 2 và 5 chỉ. Trong sáng nay, số lượng vàng miếng bán theo lượng còn không nhiều nhưng cũng đã hết sạch trước 9 giờ 30 phút.

"Nhân viên hẹn hôm nay giao tiền và nhận phiếu, đến mai mới được nhận vàng. Tự nhiên một đống tiền chết trong này, nhỡ chiều vàng xuống giá lại bị mua đắt", chị Trần Thị Hảo ở phố Tràng Thi đến mua vàng sáng nay chia sẻ.

Tại một cơ sở kinh doanh vàng SJC của Tập đoàn DOJI trên phố Lê Ngọc Hân, cơ sở này chỉ đáp ứng được nhu cầu vàng chỉ, dưới 1 lượng và bằng nhẫn trơn. Những người mua từ 1 lượng vàng miếng trở lên, phải nhận phiếu hẹn, đợi đến ngày có vàng.

Đến 9h40, giá vàng trong nước đã lấy lại được 1,8 triệu đồng/lượng đã mất trong phiên hôm qua khi giá vàng giao dịch ở mức 46,15 - 46,55 triệu đồng/lượng, tăng đến 450 nghìn đồng/lượng chỉ sau hơn 30 phút. Chênh lệch giữa mua bán vẫn giữ mức cao 400 nghìn đồng/lượng.

Điều đáng nói, khoảng cách chênh lệch mua bán giữa vàng trong nước và vàng thế giới đang bị "đội" cao, hơn 2 triệu đồng/lượng (chưa kể phí và thuế). Lúc 11h trưa nay vàng trong nước đột ngột leo hơn 700 nghìn đồng lên mốc 47,2 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới giao ngay đạt mức 1.773 USD/ounce. Chênh lệch giá lúc đó là hơn 2,6 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và các chi phí).

Lúc 14h25, khi giá thế giới 1.783 USD/ounce thì vàng trong nước lại điều chỉnh giảm mạnh về 46,5 - 46,9 triệu đồng/lượng, đắt hơn 2,2 triệu đồng/lượng.

Lý giải về khoảng cách quá xa này,  VnExpress cho hay một số nhà vàng cho rằng, hiện lượng vàng vật chất tại một số cửa hàng vàng khan hiếm, trong khi lượng người đến mua tăng vọt. Nhiều nhà vàng lúc 10h sáng nay buộc phải ngừng giao dịch với lý do hết vàng.

Rõ ràng, thị trường vàng trong nước đang có bàn tay đầu cơ điều chỉnh. Sự khan hiếm tạm thời có thể khiến giá vàng leo nhanh đến 700 nghìn đồng/lượng chỉ sau 30 phút và cũng chỉ chừng đó thời gian vàng đảo chiều đến 500 nghìn đồng/lượng.

Tính đến15h, giá vàng tiếp tục tăng vọt trở lại mốc 47,2 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới tăng mạnh lên mức 1.790 USD/ounce. Chênh lệch giữa mua vào bán ra của vàng trong nước vẫn ở mức 400 nghìn đồng/lượng. Trong khi khoảng cách với vàng thế giới trên 2,2 triệu đồng/lượng.

Hiện, các tổ chức kinh doanh kéo giá bán ra cao hơn nhiều giá mua vào để phòng rủi ro. Website của một số công ty kinh doanh vàng lớn cũng gần như ngừng hoạt động. Quy đổi giá vàng tại Mỹ theo tỷ giá USD ngân hàng sẽ rơi vào khoảng 46,8 triệu đồng/lượng, chỉ thấp hơn chừng 100.000 - 200.000 đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Trước đó, trong phiên chiều qua tại London, có lúc giá vàng sụt còn hơn 1.700 USD/oz.
Theo VnEconomy, giá vàng vẫn đang được hỗ trợ bởi cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu và nguy cơ suy giảm tăng trưởng toàn cầu. Thêm vào đó, hôm qua, các thị trường hàng hóa rộ lên tin đồn rằng nền kinh tế Đức có khả năng bị hạ bậc tín niệm nợ công. Cả ba tổ chức định mức tín nhiệm, gồm Moody's, Standard & Poor's và Fitch, đều đang xếp hạng tín nhiệm của nền kinh tế lớn nhất châu Âu ở mức cao nhất.
Tuy nhiên, giới đầu tư đang tỏ ra hết sức thận trọng trước thềm hội nghị thường niên ngân hàng trung ương Mỹ diễn ra tại Jackson Hole vào tối nay. Bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke tại hội nghị này, sẽ phát đi lúc 21h tối nay giờ Việt Nam, được cho là sẽ quyết định hướng đi tiếp theo của giá vàng thế giới.
Theo giới phân tích, chỉ cần ông Bernanke đưa ra bất kỳ một tín hiệu nào về một gói nới lỏng định lượng số 3, đồng USD sẽ chịu áp lực mất giá mạnh và giá vàng tăng vọt. Nhưng nếu khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ lần nữa không được xác định, vàng sẽ chịu áp lực giảm giá.

Từ đầu tuần tới nay, giá vàng đã giảm gần 5%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất từ đầu tháng 3/2009. Kim loại này đang đối mặt nguy cơ mất giá tuần đầu tiên sau 7 tuần chỉ biết có tăng giá. Cách đây ba ngày, giá vàng đã lập đỉnh cao mọi thời đại khi vượt 1.910 USD/oz.

Bảo Linh (Tổng hợp)