Theo Bộ Tài chính, chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được coi là một trong những giải pháp cơ bản.

Chính vì vậy, những doanh nghiệp trong ngành bảo hiểm đang có những động thái để bắt kịp xu hướng này. Prudential Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Mục tiêu doanh thu từ 3-4%GDP

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm nêu rõ trong Hội thảo - Triển lãm Việt Nam Finance rằng giai đoạn 2016-2020 được xem là giai đoạn trọng tâm trong việc hoàn thành mục tiêu của Chiến lược thị trường phát triển bảo hiểm.

Theo đó, ngành bảo hiểm đặt mục tiêu đến năm 2020, tổng doanh thu ngành bảo hiểm đạt 3% - 4% GDP; quy mô các quỹ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm đến năm 2020 tăng gấp 4,5 lần; tổng nguồn vốn huy động cho nền kinh tế đến năm 2020 tăng gấp 3,5 lần; đóng góp vào ngân sách nhà nước của ngành bảo hiểm tăng gấp 4 lần.

Đồng thời, thị trường bảo hiểm đến năm 2020 sẽ tuân thủ hoàn toàn các nguyên tắc quản lý, giám sát bảo hiểm của Hiệp hội các nhà quản lý bảo hiểm quốc tế.

Ứng dụng công nghệ tối ưu hóa quá trình phục vụ

Ông Khánh cho rằng ứng dụng công nghệ thông tin được xem là giải pháp cơ bản để hoàn thành tất cả các mục tiêu này. Bởi thông qua nền tảng cơ sở dữ liệu hiện đại, các dịch vụ khách hàng, hệ thống phân phối, quy trình xử lý thông tin từ các doanh nghiệp bảo hiểm được trang bị ứng dụng công nghệ tiến tiến sẽ giúp đơn giản, tối ưu hóa quá trình phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm cũng bày tỏ nỗi lo lắng vì thực trạng đưa ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu công việc thực tế hiện nay ở ngành bảo hiểm VN chưa khả quan. Bởi theo nhận xét của ông Khánh, việc ứng dụng CNTT của các doanh nghiệp bảo hiểm hiện chưa đồng bộ. Trong khi các công ty bảo hiểm nước ngoài đã ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh và công tác quản trị doanh nghiệp thì hệ thống công nghệ thông tin của các công ty bảo hiểm trong nước nhìn chung chưa đáp ứng được với tiêu chuẩn quốc tế.

Chính vì vậy, cơ quan quản lý chức năng mong muốn các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước tích cực thúc đẩy quá trình này. Những tín hiệu tích cực đầu tiên đến từ các ông lớn ngoài nước, cụ thể Prudential đang trở thành nhà tiên phong trong việc áp dụng mạnh mẽ các công nghệ hiện đại vào nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

{keywords}

Prudential không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng CNTT, tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng

Ông Đào Thanh Tú, Phó Tổng Giám Đốc phụ trách Công nghệ, công ty Bảo hiểm Prudential cho biết: “Hiện nay, ở Prudential Việt Nam, chúng tôi đang tập trung đầu tư rất lớn cho tất cả các ứng dụng công nghệ. Đặc biệt, trong tháng 10 này, hệ thống work-flow (hệ thống tự động hóa vận hành) với giá trị đầu tư gần 3 triệu USD vừa được chúng tôi đưa vào hoạt động.

Bên cạnh đó, hệ thống call center, dịch vụ khách hàng, hệ thống quản lý hồ sơ bảo hiểm cá nhân online (Customer portal) cũng đã chuẩn hóa và bắt đầu mang lại những hiệu quả vượt trội. Và với việc thử nghiệm hệ thống bán bảo hiểm trực tuyến (e-commerce) vừa mới đây, Prudential đã đánh dấu một bước tiến mới, mang đến một lựa chọn ưu việt về bảo hiểm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Xu hướng chung của các ngành bảo hiểm sẽ bắt đầu sử dụng công nghệ nhiều hơn và đó là xu hướng tất yếu.”

Nhờ những nỗ lực trong viếc phát triển sản phẩm và tận dụng lợi thế về ứng dụng công nghệ để đón đầu thị trường và mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng, Prudential Việt Nam đã gặt hái những kết quả ấn tượng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu Prudential chiếm hơn 26,55% tổng doanh thu toàn ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Prudential cũng là doanh nghiệp thực hiện tốt, nhanh chóng trong việc chi trả quyền lợi cho khách hàng với tổng số tiền chi trả 6 tháng đầu năm hơn 2000 tỷ đồng, chiếm gần 40% so với tổng chi trả của toàn ngành.

“Thời đại này là thời đại của công nghệ. Chính vì vậy, để bắt kịp thị trường, chúng tôi đã có những thay đổi chiến lược trong phát triển sản phẩm và dịch vụ cũng như áp dụng công nghệ mới. Sự thay đổi này xuất phát từ xu hướng thay đổi dựa trên mức sống cũng như nhận thức ngày càng cao về nhu cầu bảo vệ và sự phân hóa mạnh trong từng nhóm cư dân ở Việt Nam hiện nay. Và chúng tôi tin rằng, với sức mạnh nội tại cũng như nỗ lực không ngừng trong việc mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, Prudential sẽ luôn là sự lựa chọn số một của mọi gia đình Việt” - Ông Tú cho biết thêm.

Mai Thảo