Trên mạng xã hội những ngày qua xôn xao về chất diacetyl tạo mùi có trong món ăn bắp rang/xào bơ đang được giới trẻ ưa chuộng. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, chất diacetyl có khả năng gây ảnh hưởng lên phế quản gây co thắt phế quản, dùng lâu dài chất này có thể tác động tới phổi.

Tại Hà Nội, bắp rang bơ được bán nhiều tại các trường học, rạp chiếu phim, nhà hát, vườn hoa và các tụ điểm công cộng. Nếu như tại các trung tâm chiếu phim, nhà hát, bắp rang bơ được đóng trong các túi giấy (giá khoảng 30-35000đ/túi), thì tại các cổng trường học hoặc các điểm vui chơi công cộng như công viên, vườn hoa, vỉa hè... bắp rang bơ được đóng sơ sài trong những túi nilon, bán với giá 10.000đ/túi.

"Công nghệ" để tạo nên một túi bắp rang bơ cũng hết sức đơn giản, chỉ cần một chiếc bếp gas mini, một ít nguyên liệu như bơ, dầu ăn, ngô nổ..., là người bán có thể có được một "xưởng" bắp rang bơ di động trên chiếc xe đạp cà tàng.

{keywords}
Bắp rang bơ càng thơm càng độc hại

Theo quan sát của PV, sau giờ tan học, tại các cổng trường, số lượng bắp rang bơ được tiêu thụ khá nhanh. Thậm chí, nhiều học sinh bậc THCS, THPT đã "ăn sáng" bằng món quà vặt hấp dẫn này. Không riêng gì các em nhỏ, người lớn cũng không cưỡng lại được mùi hương quyến rũ của loại đồ ăn vặt này.

Tại TPHCM, có mặt tại các rạp chiếu phim trên đường Nguyễn Du, đường Nguyễn Trãi (TPHCM), PV ghi nhận, giới trẻ trước khi vào rạp đều cầm trên tay những túi bắp để thưởng thức khi xem phim. “Mùi của nó thơm quá làm em thấy thèm” – một bạn trẻ trước khi vào rạp ghé qua quầy mua túi bắp nổ. Nếu như bắp nổ được bày bán ở các rạp chiếm phim, trung tâm giải trí, thì món bắp xào lại được bày bán khắp đường phố Sài Gòn, nhất là tập trung ở các khu công viên Tao Đàn, khu vực Nhà thờ Đức Bà (Q.1), hồ Con Rùa (Q.3), dọc tuyến đường Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận), Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình)…

Trao đổi nhanh với PV, PGS, TS Nguyễn Hữu Đức – Khoa Dược (ĐH Y Dược TP HCM), ông cho biết, nếu xào với bơ nguyên chất chi phí cao, để tiết kiệm chi phí, không loại trừ một số người bán có thể cho thêm chất diacetyl vào để tạo mùi thơm làm hấp dẫn thực khách. Diacetyl là một loại hóa chất tạo mùi thơm rất giống bơ nhưng nó có khả năng gây ảnh hưởng lên phế quản gây co thắt phế quản, dùng lâu dài chất này có thể tác động tới phổi và làm rối loạn chuyển hóa protein.

Tuy nhiên, theo PGS, TS Nguyễn Hữu Đức, rất khó nhận biết được món ăn có diacetyl bằng cảm quan, vì nó có mùi thơm giống bơ thật. Do vậy, cần phải lấy mẫu thực hiện các thí nghiệm mới xác định được chính xác có chất diacetyl trong bắp xào/rang bơ không.

Còn theo TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), bản chất của ngô, bơ, dầu ăn, mật ong, đường... là không độc hại. Nếu các nguyên liệu này có rõ nguồn gốc, được bảo quản tốt, không mốc, không bị cháy khét trong quá trình rang, sẽ không thể gây ung thư.

Cùng chung ý kiến đó, chuyên gia dinh dưỡng Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia - cũng cho rằng, thị trường rất nhạy cảm, không thể thấy báo nước ngoài nói độc hại là ta cũng vội vàng kết luận độc hại. Kết luận phải được dựa trên những luận chứng khoa học thông qua kết quả xét nghiệm.

Được biết, tháng 10.2013, sau khi có thông tin rằng phụ gia diacetyl được dùng làm bắp rang bơ, Cục An toàn thực phẩm (VFA), Bộ Y tế đã chỉ đạo TPHCM lấy mẫu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm bắp rang bơ trên địa bàn TPHCM. Theo đó, Chi cục vệ sinh An toàn TPHCM đã lấy ngẫu nhiên một số mẫu bắp rang bơ và kiểm nghiệm chỉ tiêu diacetyl tại 4 địa điểm kinh doanh sản phẩm này trên địa bàn các (Q.1, Tân Phú, Thủ Đức và Bình Thạnh). Kết quả kiểm nghiệm cho thấy các mẫu đều âm tính với chất diacetyl.

Theo LĐO