Trước những thách thức ngành ngân hàng thời thế giới phẳng, ACB đã chủ động đón đầu thách thức bằng hai giải pháp: bắt kịp xu hướng công nghệ đang diễn ra bên ngoài, đồng thời tận dụng sức mạnh nội tại bên trong.

“Cách tân” từ ngày đầu

Ngành ngân hàng vài trăm năm qua không có nhiều sản phẩm mới, nhưng một điều dễ thấy các ngành nghề kinh doanh sắp tới sẽ ít nhiều chịu tác động bởi công nghệ. Riêng lĩnh vực ngân hàng, làn sóng công nghệ tài chính (FinTech) đã và đang làm thay đổi mạnh mẽ, những sản phẩm vật lý truyền thống dần bị thay thế bởi những sản phẩm công nghệ.

{keywords}

ACB nổi tiếng với 5 giá trị cốt lõi: chính trực, cẩn trọng, cách tân, hài hòa, hiệu quả. Và chưa bao giờ hết, giá trị “cách tân” được nhắc nhiều như lúc này. Nhìn lại lịch sử phát triển của ACB, chính sự sáng tạo gắn liền với giá trị cách tân đã giúp ACB tiên phong, dẫn dắt thị trường và góp phần tạo nên sự thay đổi cho ngành tài chính ngân hàng Việt Nam.

Ngay từ những năm đầu tiên hoạt động, trong khi khái niệm ngân hàng hiện đại còn mới mẻ, ACB đã cử quản lý cấp cao đi học hỏi và tìm hiểu về tài chính - ngân hàng hiện đại tại Thụy Điển, mời các chuyên gia từ ngân hàng nước ngoài về đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên hoặc gửi nhân viên sang nước ngoài học.

{keywords}

Vào cuối những năm 90 đầu những năm 2000, thẻ tín dụng còn khá xa lạ với người dân Việt Nam thì ACB đã trở thành ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam phát hành thẻ tín dụng quốc tế MasterCard và Visa.

Mỗi giai đoạn lịch sử, ACB lại có một sự “cách tân” phù hợp từng thời điểm với ưu điểm lớn nhất là sự sáng tạo và thích nghi được phát huy từ chính nguồn nội lực.

Nỗ lực cải tiến ấy đã được tổ chức International Banker nhìn nhận khi trao giải thưởng “Best Innovation in Retail Banking Vietnam” (tạm dịch: Ngân hàng có hoạt động bán lẻ cách tân nhất Việt Nam 2017) dành cho ACB vào tháng 9/2017.

Huy động sự sáng tạo từ nhân viên

Vào tháng 7/2017, khi chính thức công bố cuộc thi “ACB We Innovate Now”, chủ tịch HĐQT - ông Trần Hùng Huy đã không ngần ngại khẳng định với toàn bộ nhân viên: “Chính bạn là nhân tố trong quá trình sáng tạo và làm chủ cuộc chơi của chính mình”.

{keywords}

Và nhân viên ACB đã thật sự “làm chủ” cuộc thi “ACB We Innovate Now” bằng 374 ý tưởng gửi về chỉ trong chưa đầy 90 ngày. Những ý tưởng xuất phát từ những trăn trở trong công việc hàng ngày hoặc đi theo những xu thế về công nghệ đều cùng hướng tới một tham vọng chung là kiến tạo một ACB trong tương lai đủ năng lực cạnh tranh trong cuộc đua FinTech khốc liệt.

“We Innovate Now” là thông điệp mạnh mẽ và ngắn gọn của cuộc thi mà nhân viên ACB được nhắc nhở liên tục để không quên giá trị “cách tân” mà ngân hàng theo đuổi từ đầu.

Ông Trần Hùng Huy cùng Ban Giám Khảo là lãnh đạo cao cấp đã đích thân dành thời gian từ 12 - 14 tiếng mỗi ngày để đọc hết 374 ý tưởng, ghi chú cẩn thận về hướng phát triển tiếp theo cho mỗi ý tưởng và gửi đến các đơn vị có liên quan để xem xét tính khả thi trong điều kiện chung của ACB. Đó là chia sẻ của ông Huy trong phát biểu tổng kết cuộc thi.

Top 10 ý tưởng xuất sắc còn nhận được sự trợ giúp và góp ý từ các “mentor” (lãnh đạo ACB, các chuyên gia tài chính quốc tế) để phát triển và hoàn thiện dựa trên các tiêu chí cơ bản: phạm vi tác động, tính đột phá, lợi thế cạnh tranh, sự khả thi, tương quan chi phí / lợi ích…

Ý tưởng giành giải nhất đã đề xuất giải pháp tận dụng công nghệ định vị toàn cầu để nâng cao hệ thống quản lý khách hàng tín dụng. Đây được xem là một ý tưởng táo bạo, đột phá và cần thiết vì vấn đề “nợ xấu” luôn mang đến cơn đau đầu cho các lãnh đạo ngân hàng nhiều năm nay.

Không chỉ tham gia cuộc chơi theo nhóm, nhiều cá nhân ACB mạnh dạn đề xuất ý tưởng cá nhân nhưng cũng vô cùng hiệu quả và khả thi. Đơn cử ý tưởng từ cô gái giao dịch viên có vóc dáng nhỏ nhắn tên Bùi Thị Lệ Hằng là sự kết hợp giữa nền tảng công nghệ và giá trị cốt lõi của người Việt Nam. Không những lọt vào Top 3, Lệ Hằng còn là thí sinh duy nhất được đề nghị thăng chức vào vị trí trực tiếp tham gia triển khai ý tưởng của mình.

Có thể khẳng định, “ACB We Innovate Now” không đơn thuần là một sân chơi sáng tạo, kích thích năng lượng đổi mới, cách tân của những người ACB mà còn là bước chuẩn bị cải tiến giúp ACB phát triển hơn và bắt nhịp công nghệ nhanh hơn.

Thảo Nguyên