2 công ty do ông Đỗ Quang Hiển làm Chủ tịch đều đăng ký làm cổ đông chiến lược với số lượng tổng cộng 50% vốn điều lệ.

Tổng công ty Rau quả Nông sản - Công ty TNHH MTV (Vegetexco) vừa được thông qua phương án cổ phần hóa công ty mẹ. Theo văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cơ quan chủ quản của công ty, cơ quan này phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu của Vegetexco là 10.051 đồng/cổ phần. Trong đợt đấu giá cổ phần lần này, sẽ có 27,67 triệu cổ phần của Vegetexco được IPO - tương đương 38,8% vốn điều lệ. Ngoài ra, 42,78 triệu cổ phần sẽ được phân phối cho nhà đầu tư chiến lược, 850.200 cổ phần dành cho người lao động. Vốn điều lệ dự kiến của Công ty là 713 tỷ đồng, tương đương 71,3 triệu cổ phần mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

Công ty "bầu" Hiển đăng ký mua 50% vốn điều lệ

Một điểm đáng lưu ý là danh sách nhà đầu tư chiến lược của Vegetexco có Công ty cổ phần Tập đoàn T&T với số lượng cổ phần dự kiến phân phối gần 35 triệu đơn vị - tương đương 35% vốn điều lệ. 10,7 triệu cổ phần, tương đương 15% vốn điều lệ được dành cho Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)- một trong các công ty thành viên của T&T. 7,13 triệu cổ phần, tương đương 10% vốn điều lệ dự kiến phân phối cho Công ty cổ phần XNK Thủ công Mỹ nghệ (Artexport)

Tập đoàn T&T và BSH đều do ông Đỗ Quang Hiển làm Chủ tịch HĐQT. Như vậy riêng các công ty liên quan đến "bầu" Hiển đã đăng ký mua tới 50% cổ phần Vegetexco.

Được biết, Artexport - cổ đông chiến lược còn lại của Vegetexco) là cổ đông lớn của BSH. Đồng thời, kế toán trưởng của T&T là ông Nguyễn Anh Dũng đồng thời là thành viên HĐQT của Artexport.

Như vậy, cơ cấu cổ đông dự kiến của Vegetexco như sau:

{keywords}

(Theo Trí thức trẻ)