- Với những chuyến bay dài xuyên lục địa, khách bay thường ngủ vật vã trên chiếc ghế chật hẹp và thường mất 1 ngày để phục hồi sức khỏe.

Ghế biến ảo theo kích thước béo gầy

Trong suy nghĩ của nhiều hành khách, ghế ngồi là thiết bị đơn giản nhất trên máy bay. Nhưng sự thực không như vậy. Hơn 100 năm bay thương mại, ghế cho hành khách cũng có cả một lịch sử đổi thay với rất nhiều công nghệ.

Kể từ 2009, các hãng hàng không trên thế giới đã áp dụng ghế 16G - là loại ghế máy bay có thể chịu được một lực tác động mạnh gấp 16 lần lực hấp dẫn của bề mặt trái đất để không bị vỡ nát trong một vụ tai nạn.

Một số ghế 16G thậm chí còn được trang bị cả túi khí. Tổ chức hàng không quốc tế còn yêu cầu ghế phải được sử dụng vật liệu chống cháy cao cấp, không có khả năng bắt lửa và đặc biệt phải sử dụng những vật liệu không gây hại đến sức khỏe.

Ngoài ra, các nhà thiết kế vẫn đang tiến hành nghiên cứu những loại ghế mang lại tiện dụng cao nhất cho hành khách.

{keywords}

Với những chuyến bay dài xuyên lục địa, khách bay thường ngủ vật vã trên chiếc ghế chật hẹp.

Công ty London Seymourpowell đang hoàn thiện loại ghế có tên Morph, có thể điều chỉnh kích cỡ cho vừa với khối lượng của hành khách. Không giống như ghế ngồi truyền thống, chiếc ghế này sẽ có một mảnh đệm dài gắn vào khung tựa lưng kéo dài cho cả ba ghế. Các khung tựa tay ngăn giữa các ghế có thể di chuyển sang trái hoặc sang phải để tạo độ rộng vừa đủ cho người ngồi.

Bên cạnh đó, với mỗi ghế, một mảnh đệm vải liền được đặt kéo từ mặt ngồi dọc xuống phía dưới, tạo ra một chiếc ghế võng. Mặt ngồi của ghế có thể điều chỉnh bằng cách nhô cao lên hoặc kéo rộng ra để phù hợp và thoải mái với người sử dụng.

Loại ghế này rất phù hợp với những hành khách có thân hình quá khổ. Thay vì phải mua vé hạng thương gia hoặc mua vé kép, họ sẽ sẵn sàng mua được một vé ngồi ở hạng phổ thông và không còn phải lo lắng về ngồi chật hẹp.

Theo đó, những hành khách này có thể sẽ phải trả thêm phí dành cho loại ghế Morph mới này. Trái ngược lại, người có thân hình nhỏ gọn sẽ phải trả tiền ít hơn. Hơn nữa, nếu những hành khách đi theo hình thức gia đình thì sẽ rất thuận tiện và tiết kiệm, ghế ngồi vẫn rất thoải mái khi có trẻ em đi kèm theo một người lớn…

Để sử dụng loại ghế này thông tin chi tiết về kích thước ghế và số liệu và kích thước cơ thể hành khách sẽ được nhân viên nhập vào máy tính và điều chỉnh.

Trong khi đó, nhà thiết kế Yaghoubi thuộc Đại học Malaya, Malaysia lại thực hiện ý tưởng làm nên những chiếc ghế AirGo nhằm mang đến sự thoải mái và tiện lợi dành cho hành khách thuộc dạng phổ thông. Mỗi chỗ ngồi sẽ có không gian riêng, khay và màn hình giải trí được tách rời và gắn vào khoang hành lý xách tay ở trên đầu mỗi người.

Với ba động cơ được trang bị kèm theo, hành khách có thể tùy chỉnh phù hợp với tư thế, tránh gây mỏi cổ hay lưng và ngăn mồ hôi.

600 triệu một chiếc ghế thương gia

Nhằm mang lại thoải mái cho hành khách trên những chuyến bay dài, các nhà vận chuyển đã không ngừng nâng cấp ghế ngồi và coi đó là một trong những biện pháp mang lại sức khỏe cho hành khách sau mỗi chuyến bay.

{keywords}

Nhằm mang lại thoải mái cho hành khách trên những chuyến bay dài, các nhà vận chuyển đã không ngừng nâng cấp ghế ngồi.

Để giúp hành khách khoang thương gia có được giấc ngủ ngon trên những chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, British Airways (Anh) đã giới thiệu loại ghế được gắn động cơ điện và thiết bị điện tử, hành khách có thể bật ra nằm một cách dễ dàng, hay trượt ra thành bàn ăn và tủ nhỏ trước mặt.

Do các hãng luôn tìm cách cải tiến ghế ngồi cho hành khách mà trong những năm gần đây, doanh thu của những công ty chuyên thiết kế ghế máy bay luôn đạt trên 2 tỷ USD.

Theo tư vấn của đơn vị chuyên về ghế ngồi, cho British Airways sắp xếp ghế thương gia có một số chỗ ngồi quay mặt về đuôi máy bay, hay cách bố trí ghế lệch để chân của hàng khách có thể để vào khoảng trống của dãy ghế phía trên. Đối với khoang thương gia mới của United Airlines, chuyên gia đã tạo ra những cặp ghế đối diện nhau, nhưng được cách biệt bởi giá đỡ màn hình tivi và kệ gác chân. Còn với những máy bay A380 của Singapore Airlines, 12 bộ ghế hạng nhất được bọc da có thể mở ra thành những chiếc giường rộng rãi. B/E cũng tạo ra những kiểu ghế tương tự cho Emirates và Jet Airways.

Mỗi chiếc ghế dạng này có giá không dưới 30 nghìn USD. Đổi lại hành khách có được chuyến bay thoải mái, có được giấc ngủ êm ái, có thể làm việc ngay sau một chuyến bay xuyên lục địa, khỏi phải mất một ngày phục hồi sức khoẻ.

Bởi theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ London (The London Sleep Centre) cho thấy chất lượng giấc ngủ của hành khách được nâng lên đáng kể nếu ghế ngồi rộng hơn một chút. Với những ghế mới của hãng khách bay với hạng ghế phổ thông vẫn có giấc ngủ ngon, đảm bảo sức khỏe sau những chuyến bay dài.

Linh Hà