Đứng ra làm việc với QLTT về các sai phạm của showroom H.A Cao su thiên nhiên (148 Xuân Thủy, Đà Nẵng) là bà Nguyễn Hoàng Phú Yên, Giám đốc Công ty Tuệ Dân. Nhưng có thật bà là chủ của showroom này, hay một người có tên Shao Can Hui?

Sau khi báo chí đưa tin lực lượng QLTT Đà Nẵng kiểm tra tại showroom này phát hiện Công ty TNHH TM&DL Tuệ Dân nhập khẩu các sản phẩm cao su từ Trung Quốc về bán, đã dấy lên nhưng câu hỏi: “Sao lại có chuyện khách du lịch Trung Quốc phải sang tận Đà Nẵng để mua hàng Trung Quốc?

Và tại sao đi du lịch mà khách lại mua mấy thứ cồng kềnh như chăn, ra, gối, đệm?”.

Và sau khi báo phản ánh giá “rẻ bất thường” ở showroom này lại có ý kiến cho rằng “họ tìm được nhà cung cấp giá rẻ, hạch toán kinh doanh giỏi” thì thậm chí bán rẻ hơn nữa cũng bình thường!...

{keywords}

Dù được hút chân không cho gọn hơn nhưng liệu có hợp lý khi khách du lịch Trung Quốc phải sang tận Đà Nẵng mua những thứ hàng cồng kềnh do chính nước mình sản xuất này?

PV đã liên hệ với các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng để tìm hiểu xem “nhà cung cấp giá rẻ” này là ai?

Giám đốc Công ty Tuệ Dân Có phải là chủ showroom?

Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (mã số 0401691643; đăng ký lần đầu ngày 5/8/2015; đăng ký thay đổi lần thứ nhất ngày 3/11/2015) do Sở KH-ĐT Đà Nẵng cấp thì Công ty TNHH TM&DL Tuệ Dân có trụ sở chính tại lô 06 Xuân Thủy, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng).

Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT Đà Nẵng) cho hay, khi Công ty Tuệ Dân nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp (DN) thì địa chỉ trên chưa có số nhà.

Khi phòng Đăng ký kinh doanh xác nhận tại địa phương thì lô số 06 Xuân Thủy đã được đặt số nhà 148 Xuân Thủy. Tuy nhiên, trong hồ sơ kê khai thế nào thì được ghi nguyên trạng vào giấy chứng nhận đăng ký DN như vậy.

Nói cách khác, lô số 06 Xuân Thủy chính là số nhà 148 Xuân Thủy hiện nay, như được ghi rõ trên bảng tên Công ty Tuệ Dân gắn trước cổng showroom.

{keywords}

Đứng ra làm việc với QLTT về các sai phạm của showroom H.A Cao su thiên nhiên là bà Nguyễn Hoàng Phú Yên (mặc áo khoác đen, quần trắng), Giám đốc Công ty Tuệ Dân

Cũng theo giấy chứng nhận này, bà Nguyễn Hoàng Phú Yên (hộ khẩu thường trú ở thôn Thanh Hương Tây, xã Điền Hương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) tuy còn khá trẻ (sinh năm 1990) nhưng đã có trong tay 5,5 tỉ đồng để góp vốn cùng bà Trần Thị Yến Loan (hộ khẩu thường trú ở thôn Phú Đông, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) lập nên Công ty Tuệ Dân có vốn điều lệ 10 tỉ đồng.

Trong đó, bà Nguyễn Hoàng Phú Yên làm Giám đốc với tỉ lệ góp vốn 55%.

Khi Đội QLTT số 9 kiểm tra thì người đúng ra làm việc với cơ quan chức năng, ký biên bản đều là bà Nguyễn Hoàng Phú Yên.

Trong quá trình QLTT kiểm tra, chúng tôi nói với một nữ nhân viên showroom H.A Cao su thiên nhiên rằng giám đốc công ty trẻ quá, nữ nhân viên này bỏ đi, lúc sau cô quay lại, dúi vào tay PV một cái cardvisit. Chúng tôi mở ra xem và chợt nhận ra vừa được cô ấy cung cấp một “bí mật”!

Hay người có tên Thiệu Xán Huy, tức Shao Can Hui?

Như đã nêu trên, showroom H.A Cao su thiên nhiên là một đơn vị trực thuộc Công ty Tuệ Dân (có chức năng hoạt động trên lĩnh vực thương mại và du lịch).

Chức danh cao nhất của Công ty này là Giám đốc mà bà Nguyễn Hoàng Phú Yên đang mang. Vậy nhưng cô nhân viên vừa cung cấp cho chúng tôi cái cardvisit gồm hai mặt.

Một mặt, ở phía trên cao nhất in logo “H.A”, ở giữa là dòng chữ “H.A CAO SU THIÊN NHIÊN” (ngay bên dưới là dòng chữ H.A NATURAL LATEX), bên cạnh là dòng chữ “SHOWROOM TRẢI NGHIỆM GỐI NỆM”.

{keywords}

Vậy Tổng Giám đốc Thiệu Xán Huy (tức Shao Can Hui) là ai?

Cardvisit này ghi tên Thiệu Xán Huy, địa chỉ ở số 148 Xuân Thủy, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng; cũng chính là địa chỉ của Công ty Tuệ Dân.

Ở mặt bên kia của tấm cardvisit, hoàn toàn là chữ Trung Quốc với cái tên nằm ở vị trí trung tâm là Shao Can Hui. Chức danh đi kèm theo cái tên này là... Tổng Giám đốc!

Sạo lại có chuyện ngược đời như vậy? Chức danh cao nhất của Công ty chỉ là Giám đốc, trong khi chức danh của một cái cửa hàng (showroom) trực thuộc chính Công ty đó lại là Tổng Giám đốc?

Vậy ai mới thực sự là chủ của Công ty Tuệ Dân cũng như showroom H.A Cao su thiên nhiên ở số 148 Xuân Thủy? Là bà Nguyễn Hoàng Phú Yên hay ông Shao Can Hui?

Ông Shao Can Hui là ai? Chức danh Tổng Giám đốc ghi trong cardivisit mang tên ông là Tổng Giám đốc của showroom H.A Cao su thiên nhiên, hay là Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam như được in trên bao bì mà showroom này dùng để đựng hàng giao cho khách?

(Trên bao bì này không có địa chỉ mà chỉ có số Hot line: (0084) 0964380088. Đây cũng chính là số điện thoại của ông Shao Can Hui in trong tấm cardvisit mà cô nhân viên cung cấp cho chúng tôi.

Ngoài ra, ở mặt chữ Trung Quốc còn có thêm số điện thoại nước ngoài: (0086) 13768235050!)

“Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam” là... Công ty ma!

{keywords}

Bao bì mà showroom H.A Cao su thiên nhiên sử dụng để đựng hàng giao cho khách đều mang tên Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam...

Để hiểu rõ, chúng tôi liên hệ Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT Đà Nẵng) và không khỏi bất ngờ khi được Trưởng phòng Nguyễn Thị Thu Nguyệt trả lời: “Sở KH-ĐT Đà Nẵng chưa hề cấp phép đối với Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam, kể cả Chi nhánh hay Văn phòng đại diện.

Tại địa chỉ 148 Xuân Thủy, Sở chỉ cấp phép cho Công ty Tuệ Dân. Ngoài ra, chúng tôi đã kiểm tra trên Cổng thông tin đăng ký DN quốc gia nhưng cũng chưa từng có nơi nào ở Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký DN cho Công ty này cả!”.

Và để chúng tôi có thể tin chắc vào thông tin mà mình vừa cung cấp, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho chúng tôi đường link của Cổng thông tin đăng ký DN quốc gia (thuộc Bộ KH-ĐT).

Chúng tôi vào mục “Tra cứu tên DN”, gõ cái tên “Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam”. Kết quả cho ra là một con số KHÔNG tròn trĩnh!

Theo bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Sở Công thương và Chi cục QLTT Đà Nẵng cần kiểm tra làm rõ vấn đề này.

Nếu quả thực có cái gọi là “Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam” nhưng kinh doanh hoạt động dưới hình thức DN mà không đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh là bị cấm theo Luật DN, nên phải được xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Một địa chỉ, 4 cái tên. Ai là chủ?

{keywords}

Theo Sở KH-ĐT Đà Nẵng thì Công ty này chưa hề được bất cứ nơi nào ở Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp!

Chưa hết, chiều 24/12, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho biết thêm, qua tra cứu thì cũng tại địa chỉ lô 06 Xuân Thủy (tức 148 Xuân Thủy hiện nay), vào ngày 2/7/2015, Sở KH-ĐT đã cấp giấy chứng nhận đăng ký DN (lần đầu) cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ AOTES, vốn điều lệ 2 tỉ đồng, với hai thành viên là Lê Thị Thanh Thủy (hộ khẩu thường trú ở khối 7B, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) và Nguyễn Thị Thúy Vi (hộ khẩu thường trú ở khối 7, phường An Mỹ, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Trong đó, Nguyễn Thị Thúy Vi (sinh năm 1991) làm Giám đốc với tỉ lệ góp vốn 51%.

Đáng nói là khi PV đến địa chỉ 148 Xuân Thủy, ngoài bảng tên Công ty Tuệ Dân cỡ bằng cuốn vở gắn trước cổng; tên “Showroom H.A Cao su thiên nhiên” nằm ở bức tường chắn ngay lối vào, che khuất mọi hoạt động bên trong; và cái tên “Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam” chiếm hết bức tường bên phải thì hoàn toàn không thấy bảng tên, biển hiệu gì của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ AOTES cả!

Sau khi nghe PV phản ánh. bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho biết sẽ báo cho bộ phận hậu kiểm của Sở KH-ĐT Đà Nẵng để tiến hành kiểm tra, ra thông báo vi phạm và ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN theo đúng quy định đối với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ AOTES nếu Công ty này không hoạt động và không treo biển hiệu.

{keywords}

Tại địa chỉ 148 Xuân Thủy, ngoài tên Công ty Tuệ Dân hiện còn 3 cái tên khác nữa có liên quan. Ai mới thực sự là chủ? Và thực chất hoạt động tại địa chỉ này là gì?

Như vậy, cho đến thời điểm này, tại cùng địa chỉ 148 Xuân Thủy xuất hiện đến 4 cái tên: Công ty TNHH TM&DL Tuệ Dân; Showroom H.A Cao su thiên nhiên; Công ty TNHH Sản xuất nệm H.A Cao su Việt Nam và Công ty TNHH TM&DV AOTES.

4 cái tên này có quan hệ với nhau như thế nào? Ai mới thật sự là chủ của ai? Và hoạt động đang diễn ra tại số 148 Xuân Thủy thực chất là gì? Câu trả lời đang chờ được các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng sớm làm sáng tỏ trước công luận!

(Theo Infonet)