- Mặc dù nông dân của Việt Nam liên tục bị thương lái Trung Quốc ép giá, mua nông sản với giá rẻ, song, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát vẫn khẳng định nên tiếp tục xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường lớn có thị hiếu gần với Việt Nam nên nhiều nước trên thế giới đều cố gắng thâm nhập vào thị trường này - ông Cao Đức Phát nhận định tại cuộc họp báo sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành nông nghiệp, diễn ra chiều 1/7.

Trong cuộc đua đó, Việt Nam có lợi thế là nước láng giềng nên cần phát huy để tiêu thụ nông sản. Ví dụ 85% sắn xuất khẩu vào Trung Quốc, gạo hiện xuất khẩu vào thị trường này là 35%, cao su 40%,...

{keywords}

Trung Quốc đang là thị trường chính tiêu thụ nông sản của Việt Nam

“Nhiều người cho rằng nông sản đang phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, vậy có nên tiếp tục thúc đẩy buôn bán giữa hai nước, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc hay không? Chúng ta vẫn nên và chúng tôi cũng sẽ liên tục giao thiệp với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy xuất khẩu nông sản bằng cả con đường chính và tiểu ngạch”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, ông Phát cũng cho rằng, để giảm phụ thuộc, tránh bớt rủi ro cho doanh nghiệp cũng như tránh rủi ro cho người nông dân, phía Bộ đang cố gắng để đa dạng hóa thị trường. Ví dụ, chúng ta đang tìm cửa cho vải thiều vào các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Nhật,...

Mặt khác, cũng cần áp dụng chính sách để phát triển chế biến trong nước. Đơn cử như sắn, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đang chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất ethanol để làm xăng sinh học E5, hay như cao su, vẫn xuất khẩu 1 triệu tấn/năm nhưng thay vì xuất khẩu thô sẽ thúc đẩy sản xuất săm, lốp,... Bộ trưởng NN-PTNT cho hay.

Trước đó, tại Hội nghị bàn giải pháp triển sản xuất, tiêu thụ rau quả theo hướng bền vững do Bộ Công Thương tổ chức, đại diện Bộ NN-PTNT cũng cho biết, rau quả của Việt Nam đã được xuất khẩu đi trên 40 quốc gia trên thế giới, như Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Nga,... Riêng thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 30% với kim ngạch xuất khẩu năm 2014 với hơn 435 triệu USD. Tính đến hết quý I năm 2015, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng mạnh, ở mức 131 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảo Hân