Sau nhiều lần xin trì hoãn việc thanh tra, Công ty cổ phần Đại Nam đã bất ngờ “nộp bổ sung” gần 15 tỷ đồng tiền thuế.

Ngày 25/1, Cục thuế tỉnh Bình Dương cho biết, Công ty Cổ phần Đại Nam đã nộp ngân sách với số tiền khoảng 14,9 tỷ đồng vào ngày 31/12/2014.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Đại Nam đã nộp ngân sách tại Ngân hàng BIDV 2 kỳ thuế, kỳ thu tháng 12/2009 là hơn 8,5 tỷ đồng và kỳ thu tháng 12/2010 là hơn 6,3 tỷ đồng.

{keywords}

Nội dung của các khoản nộp nêu trên là thuế thu nhập doanh nghiệp không hạch toán toàn ngành và thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động chuyển quyền sử dụng đất.

Trước khi nộp khoản tiền thuế trên, Công ty Cổ phần Đại Nam đã 3 lần trì hoãn, không hợp tác với cơ quan thanh tra.

Theo cơ quan thuế, số tiền thuế này do Công ty Cổ phần Đại Nam tự khai báo bổ sung và tự nộp tiền.

Được biết, các khoản này cũng là một phần trong nội dung thanh tra thuế mà Cục thuế tỉnh Bình Dương đã ra quyết định thanh tra.

Một cán bộ ngành thuế cho biết, nếu thanh tra được tiến hành trước thời điểm Công ty Cổ phần Đại Nam “nộp bổ sung” tiền thuế thì đơn vị này có thể bị quy vào các hành vi: thiếu thuế, trốn thuế sẽ bị truy thu.

Mức phạt với các hành vi trên được pháp luật quy định có thể lên đến 20% tính trên tổng số tiền khai thuế hoặc kèm theo các hình phạt bổ sung khác.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, Công ty Cổ phần Đại Nam tự giác kê khai báo thuế, nộp bổ sung, tự giác khắc phục hậu quả bằng cách nộp đủ số tiền thuế trước khi bị phát hiện nên không bị xử lý.

Trước đó, ngày 25/12, Công ty Cổ phần Đại Nam có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để lý giải về nguyên nhân trì hoãn thuế.

Đồng thời, Công ty cũng kiến nghị Thủ tướng để Thanh tra Tài chính, Tổng Cục thuế chủ trì thanh tra thuế toàn diện đối với công ty.

(Theo Đại Lộ)