Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Ban Tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam trao tặng giải thưởng Thương vụ M&A tiêu biểu Việt Nam năm 2016-2017.

Diễn đàn M&A Việt Nam là hoạt động thường niên do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ, Báo Đầu tư và Công ty AVM Vietnam phối hợp tổ chức từ năm 2009. Diễn đàn là nơi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thành công và rủi ro từ thực tiễn hoạt động M&A thông qua việc đánh giá phân tích các thương vụ điển hình, là kênh kết nối và xúc tiến đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

{keywords}

Đại diện BIDV và SuMi TRUST nhận giấy chứng nhận và kỷ niệm chương từ Ban Tổ chức.

Diễn đàn năm 2017 với chủ đề“Tìm bước đột phá”đã dành thời gian đánh giá về các dòng vốn mới và xu hướng M&A trong các lĩnh vực sôi động nhất hiện nay như bán lẻ, ngân hàng - tài chính. Diễn đàn năm nay có sự tham dự của 500 đại diện doanh nghiệp, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế tham dự - những người quyết định và tạo lập 85% giá trị các thương vụ tại Việt Nam.

Trong năm 2016, giá trị các thương vụ M&A trên toàn thế giới đạt 3.500 tỷ USD, giảm 27% so với năm 2015, dù đây vẫn là mức cao và được duy trì trong thời gian dài. Tại Việt Nam, thị trường M&A năm 2017 được dự báo tiếp tục sôi động sau khi đạt mốc kỷ lục 5,8 tỷ USD năm 2016, mức cao nhất từ trước đến nay và tăng trưởng 11,92% so với năm 2015.

BIDV được vinh danh Thương vụ M&A tiêu biểu năm 2016-2017 cho thương vụ giữa BIDV và SuMi TRUST trong lĩnh vực cho thuê tài chính. Giải thưởng này tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín, sự tiên phong của BIDV trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đồng thời thể hiện sự tín nhiệmcủa các tổ chức, đối tác, khách hàng trong nước và quốc tế đối với BIDV.

Năm 2013 BIDV ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Ngân hàng Tín thác Sumitomo Mitsui (SuMi TRUST). Hai bên đã hiện thực hóa mối quan hệ chiến lược bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực cho thuê tài chính vào tháng 4/2016 tại Hà Nội.

Thỏa thuận này được triển khai qua việc BIDV chuyển nhượng 49% sở hữu vốn điều lệ tại Công ty Cho thuê tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BLC) - công ty do BIDV sở hữu 100% vốn điều lệ - cho SuMi TRUST và chuyển đổi hình thức pháp lý từ BLC thành BIDV-SuMi TRUST Leasing (BSL), đồng thời tăng vốn điều lệ Công ty lên gấp đôi, mở rộng lĩnh vực hoạt động, tái định hình chiến lược kinh doanh dựa trên mô hình cho thuê tài chính tiên tiến với kinh nghiệm, thế mạnh của BIDV và SuMi TRUST.

BSL là công ty cho thuê tài chính đầu tiên tại Việt Nam hoạt động theo mô hình liên doanh, là điểm sáng không chỉ đối với BIDV mà còn đối với lĩnh vực cho thuê tài chính tại Việt Nam.

Xuân Thạch