Bộ Công Thương chính thức có thông cáo "đính chính" rằng, hiểu nội dung quy hoạch của bộ là "chợ Long Biên không có chức năng là chợ đầu mối, chứ không phải là xoá bỏ, di dời chợ".

Sau nhiều thông tin phản ứng về việc xoá bỏ chợ Long Biên, Hà Nội, theo Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 do Bộ Công Thương ban hành , chiều nay, 10/7, bộ này đã có thông báo chính thức về vấn đề này.

Bộ này cho biết, Quyết định 6481 của Bộ chỉ xác định quy hoạch đối với các chợ đầu mối và chợ hạng I.

{keywords}
Phụ lục trong quy hoạch ghi rõ: Xóa bỏ, di dời.

Theo đó, chợ đầu mối và chợ hạng I phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quy hoạch đã được quy định tại khoản 4, điều 1 của Quyết định, bao gồm về vị trí địa điểm, về quy mô diện tích, về thiết kế kiến trúc, về tổ chức không giản, về các yêu cầu kỹ thuật...

Theo tiêu chí đó, chợ Long Biên không đáp ứng tiêu chí của chợ đầu mối và chợ hạng I.

UBND thành phố Hà Nội cũng đã có Quyết định số 4176 ngày 27/8/2010 về việc phê duyệt danh sách phân hạng các chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tại văn bản này, chợ Long Biên được phân hạng là chợ hạng II.

"Như vậy, Quyết định 6481/QĐ-BCT ngày 26/6 của Bộ Công Thương, chợ Long Biên không có chức năng là chợ đầu mối, chứ không phải là xoá bỏ, di dời Chợ Long Biên. Chợ vẫn tồn tại với chức năng chợ hạng II theo Quy hoạch của UBND thành phố Hà Nội", thông báo của Bộ Công Thương khẳng định.

Tuy nhiên, trước đó, trao đổi với báo chí, ông Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại, đơn vị tư vấn quy hoạch của Bộ lại khẳng định, chợ Long Biên thực chất có thể xếp là chợ hạng I.

Các thông tin tranh cãi về việc xoá bỏ chợ Long Biên là do, tại Phụ lục số 2 ban hành kèm theo Quyết định 6481 của Bộ Công Thương, ban hành danh mục 13 chợ phải xoá bỏ, di dời lại ghi rõ tại địa bàn Hà Nội tên 2 chợ là "chợ đầu mối Long Biên và chợ đầu mối phía Nam".

Phạm Huyền