Nhắm vào tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng, công ty này đã đặt một đối tượng Trung Quốc làm giả các sản phẩm chức năng có thương hiệu trên thế giới về rao bán rầm rộ. Nhiều viên “thuốc” được quảng cáo như thần dược giúp tăng cân, giảm cân, tăng cường sinh lý... qua kiểm tra chỉ có thành phần chủ yếu từ bột mỳ.

Cuối tháng 6/2015, cơ quan chức năng phát hiện một nam thanh niên mang balô chứa nhiều hộp thực phẩm chức năng nhãn hiệu của Mỹ như: Best Weight Gain, Lic…. có biểu hiện nghi vấn. Anh này cho biết là nhân viên Công ty TNHH Đầu tư - Thương mại - Xuất nhập khẩu Bảo Khang (Cty Bảo Khang) đang đi giao hàng; tuy nhiên, không xuất trình được hóa đơn chứng từ. Qua kiểm tra, công an phát hiện số hàng trên là hàng giả.

Từ đó, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM phối hợp với Tổng cục Phòng chống tội phạm của Bộ Công an khám xét khẩn cấp bốn địa điểm: Trụ sở của Cty Bảo Khang trên đường Phan Văn Trị; nhà riêng của giám đốc; kho hàng của Cty trên đường Phạm Văn Chiêu (3 địa điểm trên thuộc quận Gò Vấp) và một căn nhà ở quận 12.

{keywords}

Các sản phẩm của Cty Bảo Khang bị thu hồi.

Đoàn công tác đã phát hiện hơn 70 thùng carton chứa thuốc, thực phẩm, bao bì… của hơn 10 nhãn hiệu thực phẩm chức năng của Mỹ, cùng nhiều tang vật liên quan đến việc làm hàng giả. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, nhiều viên thuốc có thành phần chủ yếu là… bột mì.

Theo lời khai của Nguyễn Duy Bảo (31 tuổi, Giám đốc Cty Bảo Khang), đầu năm 3/2014, Bảo làm quen với một người đàn ông Trung Quốc qua mạng. Khi biết người này chuyên cung cấp các mặt hàng thực phẩm chức năng, Bảo đã gửi hình ảnh chi tiết sản phẩm của thực phẩm chức năng tăng cân, giảm cân nổi tiếng của Mỹ như: Best Weight Gain, Weight Gain Plus… để “đối tác” người Trung Quốc có nhiệm vụ sản xuất vỏ hộp, viên thuốc, tem nhãn… giống “phiên bản gốc” nhất.

Những sản phẩm này được nhập từng phần: bao bì, nhãn hiệu, hộp, viên thuốc… về Việt Nam, sau đó tập kết ở trụ sở, kho hàng của Cty. Nhân viên Cty trực tiếp đóng hộp, dán nhãn mác giả.

Hai bên thỏa thuận, Bảo chuyển trước 50% hóa đơn, khi nào “đối tác” Trung Quốc chuyển hàng đến trụ sở Cty sẽ thanh toán nốt. Một hộp sản phẩm Bảo đặt hàng có giá dao động từ 80 – 140 ngàn đồng, sau khi dán nhãn hàng Mỹ sẽ bán giá hàng triệu đồng.

{keywords}

Giám đốc Cty Nguyễn Duy Bảo

Trên website của công ty, ngoài quảng cáo công dụng của các sản phẩm, Bảo còn đăng cả những video phỏng vấn “khách hàng” ca ngợi sản phẩm: giúp “ăn ngon, ngủ ngon, cơ bắp săn chắc…”. Bảo còn quảng cáo sản phẩm giả của Cty mình rầm rộ trên nhiều trang điện tử mua bán hay các trang về làm đẹp, giảm cân...

Người tiêu dùng trong nước từ trước tới nay vẫn e ngại với những sản phẩm thực phẩm chức năng trôi nổi trên thị trường. Nắm được tâm lý này, Bảo đã triển khai một kế hoạch kinh doanh bài bản thuyết phục khách hàng: Cty có trụ sở rõ ràng với nhiều chi nhánh, công khai thông tin chi tiết về sản phẩm và bố trí cả nhân viên tư vấn trên mạng, qua điện thoại. Quả nhiên, các sản phẩm của Cty Bảo nhanh chóng thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là những sản phẩm giảm cân, tăng cân...

Ngày 25/6, CQĐT ra quyết định bắt giữ khẩn cấp đối với Nguyễn Duy Bảo và Tống Kim Quý (kế toán Cty) để làm rõ việc sản xuất, buôn bán các thực phẩm chức năng giả với số lượng lớn.

Đây không phải lần đầu tiên Cty này bị “sờ gáy”. Tháng 8/2014, Cty này bị phát hiện nhiều sai phạm: dù giấy đăng ký kinh doanh không có nội dung ngành nghề kinh doanh liên quan đến lĩnh vực dược nhưng Cty treo biển “Dược Bảo Khang”, các mặt hàng Cty phân phối được quảng cáo là “Thuốc giảm cân”, “Thuốc xương khớp”, sản phẩm không có phụ đề tiếng Việt. Nhiều sản phẩm của Cty đã bị thu hồi như: Ever Slim được quảng cáo có thành phần trái nho, lá sen, trà xanh, sữa ong chúa...; sản phẩm Easy Slimming chiết xuất từ trái bơ, nấm linh chi, lá sen, sữa ong chúa…; Express Slimming chiết xuất từ trái thanh long, nấm linh chi, lá sen, sữa ong chúa, trà xanh… Những sản phẩm này đều được quảng cáo như “thần dược”: giảm cảm giác thèm ăn, thúc đấy đốt cháy chất béo, giảm tích tụ mỡ, da trắng sáng, mịn màng, bổ phế, giải độc...

(Theo PLO)