Bộ trưởng trẻ nhất thế giới, ông Syed Saddiq Abdul Rahman (26 tuổi) cho rằng, những người trẻ phải tìm ra được đam mê, nghĩ trước 1 bước cho 10 năm và tìm ra những biện pháp khác thường để đạt kết quả kỳ diệu.

Tại Diễn đàn mở có chủ đề "ASEAN 4.0 cho tất cả” trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao của Malaysia Syed Saddiq Abdul Rahman cho rằng giới trẻ ở ASEAN cần suy nghĩ khác để thích ứng với kỷ nguyên mới. 

{keywords}
Diễn đàn mở WEF ASEAN. Ảnh: Phạm Hải.

Theo đó, những người trẻ sau khi đã xác định được đam mê, cảm hứng, xác định được tham vọng thì phải suy nghĩ trước một bước, xem thế giới 10 năm tới cần gì, từ đó tìm những biện pháp khác thường để đạt được những kết quả kỳ diệu, thay vì rập khuôn theo nguyên tắc đã có hàng chục ngàn người đi trước làm.

Theo ông Syed Saddiq, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ khiến người lao động phải đối mặt với nhiều thách thức, bởi các chỉ tiêu điều kiện cần có đối với những người trẻ sẽ tăng lên, khi mà nhiều công việc bị thay thế bởi tự động hóa.

Theo vị bộ trường trẻ tuổi, nhiều công việc bị mất đi nhưng nhiều công việc mới sẽ được tạo ra, những công việc có hơi hướng công nghệ. Nhiều nghề đặc biệt sẽ ra đời như công nghệ nano, chi phí đào tạo sẽ cao hơn nhưng thời gian đào tạo rút ngắn lại.

Ông Syed Saddiq cho rằng, khó có thể hình dung được thế giới trong vòng 20 năm tới bởi tốc độ phát triển của công nghệ là rất nhanh. Nhưng cũng như cuộc cách mạng công nghiệp 1.0, hàng loạt các công việc mới sẽ được tạo ra và CMCN 4.0 mang đến cơ hội rất lớn.

Chính phủ các nước trong khu vực ASEAN, theo ông Syed Saddiq, cần quan tâm và tạo ra những sân chơi màu mỡ cho người trẻ, cho những người khởi nghiệp. Đó có thể là việc phổ cập Internet với mức giá thấp hơn và tốc độ cao hơn, đẩy mạnh giáo dục và tổ chức các cuộc thi, thậm chí là các cuộc thi gaming… Tinh thần doanh nhân sẽ tự phát triển từ những cánh đồng mầu mỡ như vậy. 

{keywords}
Bộ trưởng Malaysia Syed Saddiq Abdul Rahman.

Ông Syed Saddiq Abdul Rahman nhấn mạnh, tương lai vô cùng sáng lạn và điều quan trọng nhất là giới trẻ sẽ tham gia vào quá trình thay đổi này như thế nào. Tương lai của cuộc CMCN 4.0 sẽ được định nghĩa bởi những người trẻ.

Syed Saddiq Abdul Rahman là bộ trưởng trẻ nhất của Malaysia kể từ khi nước này giành được độc lập. Ông Syed Saddiq tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao ở tuổi 25 vào ngày 2/7/2018.

Ông là bộ trưởng trẻ nhất giúp việc cho 1 thủ tướng nhiều tuổi nhất thế giới, ông Malaysia Najib Razak, 92 tuổi, vừa lên nắm quyền sau cuộc bầu cử lịch sử của Malaysia hồi tháng 5 vừa qua.

Ông Syed Saddiq từng theo học tại hai trường đại học danh tiếng trong nước là ĐH Quân đội Hoàng Gia và ĐH Hồi giáo Quốc tế. Chàng trai từng khiến nhiều người bất ngờ khi hai lần từ chối cơ hội theo học tại ĐH Oxford vì muốn ở lại để “phục vụ đất nước”.

Trước khi tham gia chính trị, ông là giáo viên về tranh luận quốc tế, đã giảng dạy tại hơn 25 quốc gia, viết chuyên mục cho Tờ MalaysiaKini, FMT & Yahoo, thành viên của Hội đồng Tư vấn quốc gia về tài chính, chính trị, Tổng biên tập Tờ Báo cáo Tranh luận Monash và Tư vấn về Chính sách cộng đồng. Ông từng được chọn là một trong những diễn giả cho Geneva on Corruption, các sự kiện giới trẻ như Tuần lễ truyền thông xã hội Malaysia 2018, Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo quốc gia và TedxYouthKL.

Ông đã được nhận các giải thưởng danh giá như Giải thưởng Perdana Belia Negara, Lãnh đạo Thanh niên Hồi giáo Malaysia, Giải thưởng Thanh niên Merdeka và Giải thưởng Tokoh Siswa.

Bộ trưởng trẻ tuổi nhất Malaysia còn là một người có ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội. Instagram của Syed Saddiq hiện gần 1 triệu người theo dõi.

H. Tú

Quyền Bộ trưởng TT&TT sẽ đồng chủ tọa WEF ASEAN

Quyền Bộ trưởng TT&TT sẽ đồng chủ tọa WEF ASEAN

Quyền Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng sẽ tham gia làm đồng chủ tọa hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN.

Hội nghị WEF ASEAN: Trọng tâm đối ngoại Việt Nam 2018

Hội nghị WEF ASEAN: Trọng tâm đối ngoại Việt Nam 2018

Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN là một trong những hoạt động đối ngoại đa phương lớn được tổ chức ở VN năm nay.

Giám đốc Diễn đàn kinh tế thế giới: WEF, VN có quan hệ đối tác chặt chẽ

Giám đốc Diễn đàn kinh tế thế giới: WEF, VN có quan hệ đối tác chặt chẽ

Cuộc họp báo về hội nghị WEF ASEAN 2018 do Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Giám đốc khu vực châu Á – TBD của WEF đồng chủ trì.

Khẩn trương hoàn tất công tác tổ chức hội nghị WEF ASEAN

Khẩn trương hoàn tất công tác tổ chức hội nghị WEF ASEAN

Sáng nay diễn ra cuộc họp lần thứ 5 Ban tổ chức hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN).