- Nhà mặt phố tiện kinh doanh buôn bán còn chung cư ngay mặt phố thì lại thiếu sân chơi, không gian công cộng. Ngay cả một chỗ đỗ xe cũng khó. Cuộc sống của người dân như "đóng hộp" trong bốn bức tường kín.

Nằm ở ngay cửa ngõ Hà Đông, tòa nhà chung cư ở Trần Phú khiến không ít người đi qua phải chú ý. Nhìn từ xa, tòa nhà này nằm ngay sát mặt đường, với chiều cao 22 tầng tuy nhiên khá mỏng bởi chiều sâu chưa đến chục mét. Bước chân từ tòa nhà này là xuống ngay vỉa hè và mặt đường lớn, cách đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông không bao xa. Một số người dân xung quanh ví đây là một trong những tòa nhà “eo ót” của Hà Nội.

Theo giới thiệu, dự án này gồm 2 khối nhà cao tầng đặt trên khối đế 5 tầng, bao gồm 2 tầng hầm dùng để xe ô tô, xe máy và các đường ống kỹ thuật; 5 tầng dưới làm dịch vụ, thương mại, văn phòng giao dịch; 14 tầng trên làm nhà ở; tầng mái dùng làm khu thể thao và vui chơi giải trí. Tổng diện tích đất quy hoạch hiện có là 1.490 m2. 

“Nhìn tòa nhà chẳng khác gì nhà siêu mỏng, chung cư hàng chục tầng, một bước là ra đường, chẳng có một chút khoảng không gian nào”, chị Nga, một người dân bán nước ở đối diện chung cư cho hay.

{keywords}
Chung cư siêu mỏng ngay mặt đường

Theo quan sát, tầng một của tòa nhà đang được ngân hàng thuê làm địa điểm giao dịch, các tầng trên là phòng tập thể hình và một số văn phòng. Tuy nhiên, do thiếu không gian nên ở khu vực vỉa hè được tận dụng làm nơi giữ xe, thậm chí là ô tô đậu ngay dưới lòng đường. 

Tương tự như vậy, nằm ở mặt đường Lê Văn Lương, từng được quảng cáo khá hoành tráng nhưng tòa nhà chung cư Starcity cũng khá sát mặt đường. Tòa nhà cao 27 tầng nhìn mỏng do có chiều sâu khá nông. Do diện tích hạn hẹp nên chủ đầu tư đã tận dụng hết đất để xây nhà. 

Những chung cư “đóng hộp”

Tại dự án đường Trần Phú, Hà Đông, lối xuống tầng hầm của cư dân rất dốc ở phía bên hông tòa nhà. Tầng 1 của hai tòa cũng chỉ dành chưa đầy 20m2 diện tích để làm sảnh và khu vực chờ thang máy cho cư dân. Không vườn, không sân chơi, chỉ vài cây xanh ngoài vỉa hè, cuộc sống của cư dân đóng hộp trong bốn bức tường kín.

Được mọc lên từ những khu đất vàng sát mặt đường giữa trung tâm, chính vì thế, hầu hết các tòa nhà chung cư này đều không có khoảng không gian công cộng dưới mặt đất, phần lưu không đã rất hạn chế còn bị tận dụng đủ kiểu. Khảo sát trên địa bàn Hà Nội có thể kể tới hàng loạt dự án như 101 Láng Hạ, Westa Hà Đông, chung cư Bắc Hà, Sông Đà,...

{keywords}
Dự án tại đường Lê Văn Lương

Mặc dù thiếu nhiều tiện ích so với các chung cư ở khu đô thị đồng bộ song giá bán ở các tòa nhà này đều tương đối cao, từ 25-30 triệu đồng/m2. Theo lý giải của chủ đầu tư, vị trí đắc địa đất vàng là điểm tạo ra lợi thế của tòa nhà.

Sinh sống tại tòa nhà ở Hà Đông, bà Hải cho hay: “Từ khi lên Hà Nội trông cháu tôi chẳng dám xuống nhà. Trước chung cư là đường lớn xe chạy ầm ầm suốt ngày còn tầng một thì cũng chẳng có chỗ chơi. Cứ thấy trẻ con dưới quê nô đùa ầm ầm ở sân mà lại thương cho cháu mình”.

Theo bà Hải, ở khu vực này xa công viên nên muốn cho cháu đi chơi bà chỉ còn cách là đẩy xe ra vỉa hè vào mỗi buổi tối. Thực tế, dự án nhà bà Hải sinh sống có tới hàng trăm hộ dân nhưng không hề có diện tích nào dành cho khu vực sân chơi công cộng vì toàn bộ phần đất đều dành cho xây dựng. 

Chủ đầu tư còn tận dụng từng mét đất để xây nhà, cả tòa chung cư hàng nghìn hộ dân nhưng chỉ có vài chục m2 là không gian chung. Nếu chia theo đầu người thì mỗi cư dân ở đây chưa được một mét vuông sân chơi. Thậm chí, các khu vực trống dưới tầng 1 đều bị tận dụng làm bãi gửi xe cho các đơn vị kinh doanh ở tầng 1.

{keywords}
Mặt bằng méo mó của một dự án tại Hà Đông

Sinh sống tại một dự án chung cư cách nhà bà Hải không xa nhưng gia đình anh Tuấn cũng trong tình cảnh tương tự. Anh cho hay, nếu muốn cho con đi chơi chỉ còn cách là xuống siêu thị tầng 1 cho mát. Toàn bộ diện tích từ tầng 1-5 chủ đầu tư cho thuê mở trung tâm thương mại, các phần diện tích khác như sân chơi, nhà sinh hoạt công cộng đều không có. Vỉa hè xung quanh tầng 1 đều được làm bãi trông xe và đỗ xe, chỉ một phần diện tích nhỏ lối vào cho cư dân. 

Bức xúc trước việc hành xử của chủ đầu tư, nhiều người dân ở đây cho rằng, "nếu trước đây xem thuyết minh dự án, bên chủ đầu tư không múa mép về hạ tầng tốt của khu chung cư thì thử hỏi chúng tôi có bỏ ra khoản tiền lớn để mua căn hộ như thế này không?". 

Ở Việt Nam, mua một căn hộ chung cư là cả một câu chuyện lớn của nhiều người, bởi đó không chỉ là khối tài sản lớn mà còn là nơi họ gắn bó suốt đời. Thế nhưng, vì không tìm hiểu kỹ và thiếu sáng suốt khi lựa chọn, nhiều người đã tự nhốt mình và cả nhà vào bốn bức tường chật chội, bí bách và thiếu không gian sống. 

Dưới đây là hình ảnh về một số tòa chung cư ngay sát mặt đường:

{keywords}
Trẻ em đỏ mắt tìm chỗ chơi

{keywords}
Sảnh dành cho cư dân rất hạn chế diện tích

{keywords}
Nhiều tòa nhà lối đi của cư dân là ngách bên hông rất nhỏ

{keywords}
Chung cư này vỉa hè còn bị đào xới

{keywords}
Và bị lấn chiếm

{keywords}
Lối xuống tầng hầm dốc và nguy hiểm vì sát đường

D.Anh