Cần cảnh giác với một số người bỗng làm quen rồi rồi lấy lý do bận công việc để nhờ giao hàng giúp và hứa hẹn trả thù lao hậu hĩnh. Đã có một số người bị lừa mất laptop, điện thoại di động tại TP Biên Hòa vì chiêu trò này của kẻ gian.

Gần đây, trên địa bàn TP Biên Hòa (Đồng Nai) xuất hiện một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn khá tinh vi. Bọn họ đóng giả những người buôn bán hàng hóa có giá trị lớn, hỏi thăm “con mồi” một địa chỉ cụ thể nào đó (thường là các công ty, cơ sở kinh doanh… có tiếng), rồi lấy lý do bận công việc để nhờ “con mồi” giao hàng giúp và hứa hẹn trả thù lao hậu hĩnh cho người đi giao hàng.

Kẻ gian thậm chí dùng xe máy chở “con mồi” tới địa điểm đã sắp đặt trước để giao hàng. Khi gần đến địa điểm giao hàng, kẻ gian tạo tình huống khiến “con mồi” để lại các tài sản có giá trị, như: laptop, điện thoại di động làm tin.

Khi “con mồi” đi giao hàng, kẻ gian nhân cơ hội “cao chạy xa bay” cùng số tài sản “con mồi” để lại làm tin. Đến lúc quay ra, “con mồi” mới tá hỏa biết mình bị lừa, chỉ còn cách đến cơ quan công an trình báo.

{keywords} 

Từ giao “hàng” trong siêu thị…

Một buổi chiều đầu tháng 5-2014, trên đường đi học về, chị L.T.H. (21 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) bất ngờ gặp 2 thanh niên chạy xe máy kè gần sát và hỏi: “Em gì ơi, cho bọn anh hỏi thăm một chút được không?”.

Tưởng 2 thanh niên nọ muốn hỏi thăm đường, chị H. cho chạy xe chậm lại và lắng nghe họ nói. Lúc này, một trong 2 thanh niên chỉ cho chị H. thấy chiếc túi xách họ để trên xe và nói: “Bọn anh phải đem giao gấp gói hàng giá trị lớn này cho chị Bích làm trong Siêu thị Metro, nhưng bây giờ đang bận quá. Bây giờ, em đem giúp gói hàng cho chị ấy, bọn anh sẽ trả tiền công, em không sợ thiệt đâu”.

Nghe 2 thanh niên lạ mặt nhờ cậy, chị H. vội vàng từ chối, vì chị sợ dính bẫy lừa đảo của kẻ gian. Nhưng 2 người thanh niên nọ vẫn chạy xe theo chị H. năn nỉ: “Bọn anh tin tưởng em mới nhờ, chỉ cần em mang giao hàng giúp, bọn anh sẽ gửi bồi dưỡng em một số tiền hậu hĩnh”. Thấy 2 thanh niên nói vậy, chị H. phần nào thấy yên tâm nên đồng ý giao hàng giúp họ.

Khi đến cổng vận chuyển hàng của Siêu thị Metro (nằm trên địa bàn KP.4, phường Quang Vinh, TP Biên Hòa), 2 thanh niên nọ đưa chị H. gói “hàng” và đề nghị chị để lại chiếc ba lô đang mang trên mình để làm tin.

Chị H. vào siêu thị tìm “chị Bích” không thấy, khi quay ra ngoài thì tá hỏa phát hiện 2 thanh niên nhờ giao hàng giúp đã biến mất cùng chiếc ba lô đựng 1 laptop, 1 máy ảnh và 1 điện thoại di động của chị. Đến lúc này, chị H. chỉ còn biết cách đến cơ quan công an trình báo với hy vọng mong manh.

…Đến khu chợ đêm

Trước đó, vào chiều 18-3, chị N.T.T. (21 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk, tạm trú KP.3, phường Bửu Long, TP Biên Hòa) thấy một thanh niên điều khiển chiếc xe máy hiệu SH màu nâu chạy vòng qua vòng lại khu vực đường Huỳnh Văn Nghệ, đoạn thuộc KP.3, phường Bửu Long, như đang tìm kiếm điều gì.

Đến khi chạy lại gần chị T., bất chợt người thanh niên đi xe SH từ tốn hỏi: “Em cho anh nhờ chút. Anh có gói hàng phải giao gấp cho chị Phương ở khu vực chợ đêm Biên Hùng (phường Trung Dũng, TP Biên Hòa), nhưng bây giờ đang bận quá, nhờ em mang giúp anh với, anh sẽ gửi cho em ít tiền uống nước”. Thấy chị T. còn đang chần chừ, người thanh niên nọ vội vã nói thêm: “Nhờ em anh cũng ái ngại lắm, nhưng do công việc gấp quá…”.

Thấy người thanh niên khẩn khoản nhờ cậy, cộng thêm anh ta đi xe SH đắt tiền, chị T. không nghĩ anh ta lừa đảo mình làm gì, nên đã đồng ý lên xe để anh ta chở đến khu vực chợ đêm Biên Hùng.

Khi tới nơi, người thanh niên ngỏ ý giữ giùm túi xách của T., để chị thuận tiện vào chợ đêm giao hàng cho “chị Phương”. Nhưng chị T. không ngờ mình đã rơi vào cái bẫy của kẻ gian đã dựng sẵn. Cầm “gói hàng” đi vào khu chợ đêm không thấy chị Phương đâu, chị T. quay ra thì người thanh niên đi xe SH đã biến mất cùng chiếc túi xách đựng laptop của chị. Đến lúc này, chị T. chỉ còn biết trách mình vì quá nhẹ dạ mà mắc bẫy của kẻ gian.

Để phòng ngừa các đối tượng lừa đảo, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác với bọn tội phạm, đừng mắc vào bẫy đã giăng sẵn của kẻ gian.

(Theo Đồng Nai Online)