Với những người sành sỏi trong giới sản xuất đá thạch anh, dòng sản phẩm mô phỏng đá Calacatta tự nhiên rất được ưa chuộng và được dùng cho vị trí nổi bật nhất trong các công trình như mặt bàn ăn sang trọng hay không gian phòng khách…

Song, hiếm ai biết được hành trình chinh phục thế giới của dòng sản phẩm Calacatta nhân tạo với những đường vân kỳ diệu của tự nhiên lại xuất phát từ một doanh nghiệp Việt.

Cú sốc lớn ở Verona

Thời điểm đó là năm 2011, tại thành phố Verona (Ý), 1500 công ty từ khắp thế giới cùng tụ hội tại triển lãm Marmomacc để chiêm ngưỡng những công nghệ và tác phẩm đỉnh cao nhất của nền công nghiệp khai thác, sản xuất, chế tác và thiết kế đá toàn cầu. Tại đây, một sản phẩm đá thạch anh “Made in Vietnam” đã tạo được tiếng vang lớn khi thu hút mọi ánh nhìn của quan khách bằng thiết kế độc nhất vô nhị với cái tên “Calacatta”.

Calacatta đã gây chấn động với giới sản xuất thạch anh trên toàn thế giới. Lần đầu tiên dáng vẻ tự nhiên của đá cẩm thạch Ý - vốn nổi tiếng về vẻ đẹp thanh thoát kiêu sa, quý hiếm và khó khai thác - lại xuất hiện trong hình hài một tấm đá thạch anh sinh ra bởi trí tuệ con người.

Những đường vân xám khỏe khoắn như từng dòng nham thạch cuộn chảy, mờ ảo kết nối không gian trên nền trắng muốt của đá tự nhiên tạo nên sự tương phản tuyệt vời. Hiệu ứng thị giác này chắc chắn sẽ kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng của tất cả những ai chiêm ngưỡng chúng.

Calacatta là dòng sản phẩm vân xuyên tấm đầu tiên xuất hiện trên thị trường, mở ra một hướng đi hoàn toàn mới cho ngành sản xuất đá thạch anh của thế giới. Trước đó, các sản phẩm đá thạch anh chỉ tạo được vân trên bề mặt phẳng và các đường vân tạo cùng khuôn nên thường giống hệt nhau.

{keywords}
Mỗi tấm đá sở hữu những đường vân khác nhau chạy dài với đủ sắc nâu, xám mờ ảo... và có độ sâu không kém gì với một tấm đá được thiên nhiên mất hàng triệu năm kiến tạo.

Khi con người dám nghĩ khác

Quay trở lại thời điểm trước khi Calacatta ra đời, đối với nhiều thiết kế sang trọng vượt bậc, cách duy nhất mà nhiều chủ đầu tư “chịu chơi” phải chọn đó là bỏ ra hàng ngàn USD cho một tấm cẩm thạch khai thác trực tiếp từ mỏ Carrara (Ý).

Liệu con người thể tạo ra đá thạch anh đẹp như loại cẩm thạch tự nhiên với trữ lượng giới hạn, họa tiết độc nhất vô nhị và đương nhiên đi kèm là một cái giá đắt đỏ này không? Công nghệ nào cho phép những đường vân sẽ đi xuyên tấm đá thay vì chỉ ở trên bề mặt ngoài và đồng thời đưa những phiến thạch anh về một giá thành chấp nhận được? Tất cả đều là những câu hỏi khó mà Chủ tịch kiêm TGĐ Vicostone Hồ Xuân Năng đưa ra cho đội ngũ kỹ sư của Vicostone trong thời điểm đó.

Tuy nhiên, khó nhưng không bất khả thi. Thay vì lắc đầu chào thua, Vicostone lập tức lao vào thử. “Thử và sai. Sai và sửa. Sửa và thử lại. Trong suốt một năm trời, 60 kỹ sư của Vicostone đã mất hàng chục đêm thức trắng bên dây chuyền, miệt mài thử nghiệm các mẫu đá, qua hàng chục cuộc họp bàn tìm kiếm cảm hứng sáng tạo hoa văn...” - ông Hồ Xuân Năng chia sẻ về những ngày mà đội ngũ R&D, phòng Kỹ thuật, các bộ phận liên quan và kể cả “người ra đề” là ông - đều làm việc miệt mài như thể đây là ván cược sẽ thay đổi sự nghiệp của mình.

Và Calacatta đã ra đời như vậy, theo cách không thể tuyệt vời hơn với khối óc và đôi tay làm chủ công nghệ Breton - công nghệ sản xuất đá thạch anh hiện đại nhất thế giới - và đương nhiên không thể thiếu, đó là niềm đam mê cháy bỏng, dám đương đầu của người Vicostone.

Sự xuất hiện của con người bên cạnh yếu tố công nghệ chính là chìa khóa làm nên sự khác biệt của Vicostone so với nhiều đối thủ sừng sỏ khác. Để rồi sau Calacatta, Vicostone tiếp tục trình làng những mẫu thiết kế độc đáo khác, đều lấy cảm hứng từ đá tự nhiên, xi măng, gỗ và terrazzo... và đương nhiên là các nhà sản xuất trên thị trường khó có được.

Không phải doanh nghiệp đầu tiên nghĩ đến chuyện mô phỏng vẻ đẹp tự nhiên của đá cẩm thạch vào từng tấm đá, nhưng Vicostone - với sự ra đời Cacalatta - đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên biến giấc mơ này thành sự thật.

{keywords}
Từng tấm đá Vicostone đều đạt chất lượng đồng đều với độ bóng cao, khả năng chống nấm mốc, vi khuẩn tối ưu và khả năng chịu nhiệt, chống cháy cũng như chịu va đập cao nhất.

Đến nay, sau 15 năm phát triển trong ngành sản xuất đá thạch anh, Vicostone vững vàng giữ vị trí “top 4 nhà sản xuất lớn nhất và uy tín nhất trên thế giới”. Thương hiệu cũng tự hào sở hữu 3 bộ sưu tập với hơn 100 màu đá sáng tạo được công nhận, kiểm định chất lượng bởi các tổ chức có uy tín trên thế giới.

Khi quay trở lại thị trường Việt Nam, Vicostone mong muốn những kiệt tác đá giàu tính nghệ thuật của mình sẽ chạm vào trái tim người Việt, đánh thức “chất” nghệ sĩ ẩn trong mỗi con người và mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho từng không gian sống trên mảnh đất có tên gọi là quê hương.

Lệ Thanh