Với mong muốn có những hình ảnh, đoạn phim đẹp ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, ngày càng có nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng cho dịch vụ quay phim, chụp ảnh từ trên cao (flycam). Đầu tư vào dịch vụ này có thể mang lại lợi nhuận lớn, song cũng tiềm ẩn nhiều rắc rối.

Phí cao vẫn đắt khách

Flycam là thiết bị bay điều khiển từ xa dùng để chụp ảnh và quay phim từ trên không. Thông thường, dịch vụ trên được sử dụng để quay phim và chụp ảnh sự kiện lớn, danh lam thắng cảnh, các công trình xây dựng…, song hiện nhiều đôi vợ chồng trẻ cũng bắt đầu sử dụng flycam để chụp ảnh, quay clip đám cưới... 

Bên cạnh đó, có không ít doanh nghiệp chuyên về du lịch cũng sử dụng dịch vụ này để quảng bá hình ảnh, thương hiệu. Có cầu ắt có cung, ngày càng có nhiều đơn vị, cá nhân đầu tư kinh doanh dịch vụ flycam. 

{keywords}

Phí cao vẫn đắt khách

Khi sử dụng dịch vụ, bên thuê có trách nhiệm cung cấp kịch bản chi tiết về các cảnh quay, địa điểm và thời gian quay. Bên cung cấp dịch vụ lên kế hoạch chuyến bay đồng thời khảo sát hiện trạng để xác nhận có đủ điều kiện quay hay không và báo giá. Sau đó, hai bên sẽ tiến hành ký hợp đồng. 

Anh Đỗ Đình Hùng (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) - người cung cấp dịch vụ trên cho biết, sau một thời gian tìm hiểu, nhận thấy nhu cầu về chụp ảnh và ghi hình từ trên cao của người dân ngày càng tăng nhanh nên anh quyết định cùng một số người bạn góp vốn kinh doanh dịch vụ này. Dù phí đầu tư lên tới hàng trăm triệu đồng để mua máy nhưng khả năng thu hồi vốn và có lãi cũng khá nhanh. Giá chụp những hình ảnh lẻ là vài triệu đồng, những dự án cần nhiều cảnh quay giá dao động từ 5 đến 50 triệu đồng. Với những dự án có quy mô lớn và phải di chuyển tới các địa điểm khác nhau, giá có thể lên tới hàng trăm triệu.

{keywords}
Dịch vụ đắt đỏ

Tùy vào độ khó của các cảnh quay mà bên cung cấp dịch vụ sẽ đưa ra mức phí khác nhau. Khi flycam bay lên cao, người điều khiển flycam sẽ đưa thiết bị đến nơi yêu cầu và những vị trí cần lấy hình ảnh. Đối với những kịch bản phức tạp với nhiều cảnh quay khó, phải cần từ 4-5 người và  thực hiện lại nhiều lần mới có được cảnh quay ưng ý. Do tính mới lạ và độc đáo về hình ảnh, thiết kế máy nhỏ gọn với nhiều ưu điểm vượt trội, flycam ngày càng hấp dẫn giới trẻ. Song dù đây là loại hình dịch vụ đem lại nguồn thu cao nhưng không phải ai cũng có thể kinh doanh được. Thực tế đã có một số người mất trắng khi vội vàng bỏ tiền đầu tư mà chưa hiểu gì về flycam như mua phải thiết bị kém chất lượng, không sử dụng được, nhân công thiếu kinh nghiệm trong quá trình sử dụng và điều khiển flycam dẫn đến hỏng máy...

Rủi ro cao

Cũng theo anh Đỗ Đình Hùng, để quay được những hình ảnh đẹp  bằng flycam không hề đơn giản. Người điều khiển phải có con mắt thẩm mỹ để lựa chọn các góc quay đẹp đồng thời thành thạo trong việc điều khiển các thiết bị. Để điều khiển flycam nhuần nhuyễn, thợ học việc phải mất từ 1-2 năm. Do đó việc thuê nhân công cũng không hề đơn giản. 

Kinh doanh flycam mang tính rủi ro cao bởi thiết bị có thể bị hỏng và  bỗng dưng biến mất khi đang hoạt động trên không do sơ suất trong điều khiển, thiết bị bị lỗi hay bị ảnh hưởng trực tiếp từ thời tiết. Trong khi đó, mỗi máy flycam có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, được cấu tạo bởi những thiết bị công nghệ cao nên khi bị rơi xuống, khả năng sửa chữa, khắc phục là rất khó. Khi gặp sự cố này, nếu không có thoả thuận trước, bên cung cấp dịch vụ không những không được thanh toán tiền công, thậm chí còn phải bồi thường. Bên cạnh đó, nếu không tìm hiểu kỹ, người điểu khiển để flycam bay vào vùng cấm bay, lưới điện cao thế… thì nguy cơ bị tịch thu máy và bị phạt là rất cao, chưa kể đến những nguy cơ gây mất an toàn đối với lưới điện và một số công trình công cộng khác…

Về loại hình dịch vụ mới mẻ nêu trên, luật sư Lê Hồng Vân, Đoàn Luật sư Hà Nội đưa ra lời khuyên, để có căn cứ giải quyết những tranh chấp có thể phát sinh, khi ký hợp đồng, bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ cần đưa vào một số điều khoản cần thiết về loại loại máy cần thuê, thời gian, chi phí, địa điểm quay, chụp flycam và trách nhiệm thanh toán chi phí khi sự cố xảy ra do khách quan, bất khả kháng. Ngoài ra, bên thuê dịch vụ cũng cần tham khảo giá kỹ trước khi ký hợp đồng, nên đến những địa chỉ có uy tín kẻo vừa mất tiền, vừa hỏng việc.

(Theo ANTĐ)