Nợ như chúa chổm, hai đại gia vàng ở Quảng Nam một bị thu hồi, một không được gia hạn kinh doanh. Khoản nợ hơn 400 tỷ đồng treo lơ lửng, khiến cơ quan thuế đau đầu xử lý.

Trong 10 năm, hai đại gia vàng Bồng Miêu và Phước Sơn (thuộc tập đoàn Bersa, Úc) đã khai thác hơn 7 tấn vàng, thu về hàng trăm triệu USD. Điều đáng nói là đến nay, cả hai đại gia đều chây ì với khoản nợ đọng thuế kéo dài nhiều năm, lên đến 410 tỷ đồng.

Do nợ thuế kéo dài nhiều năm và chưa đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong việc khai thác và kinh doanh, mới đây, Sở KH-ĐT Quảng Nam chính thức ra quyết định thu hồi đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH vàng Phước Sơn thuộc tập đoàn Bersa.

Số nợ thuế của công ty Phước Sơn là gần 334 tỷ đồng, còn Công ty vàng Bồng Miêu là hơn 100 tỷ đồng, bao gồm cả tiền phạt nộp chậm dành cho hai công ty cùng thuộc Tập đoàn Besra này.

Ngoài ra, Công ty khai thác vàng Bồng Miêu cũng hết hạn giấy phép từ đầu ngày 5/3. Tổng cục Khoáng sản và địa chất (Bộ TN-MT) đã có thông báo cho rằng không đủ điều kiện gia hạn giấy phép cho công ty khai thác vàng Bồng Miêu.

Theo ước tính, đến giữa năm 2014, Công ty vàng Bồng Miêu đã bị lỗ lũy kế đến 30,1 triệu USD (tương đương khoảng 673 tỉ đồng) trong khi vốn điều lệ chỉ có 3 triệu USD. Còn Công ty vàng Phước Sơn cũng có mức lỗ lũy kế gần 16 triệu USD (tương đương gần 360 tỉ đồng) trong khi vốn điều lệ là 5 triệu USD. Như vậy tổng lỗ lũy kế tính đến giữa năm 2014 của 2 công ty này đã lên đến hơn 1.000 tỉ đồng.

Thu hồi giấy phép của đại gia vàng Phước Sơn

Do nợ thuế kéo dài nhiều năm, Sở KH-ĐT Quảng Nam chính thức ra quyết định thu hồi đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH vàng Phước Sơn thuộc tập đoàn Bersa.

Đào 7 tấn vàng mang đi, khối nợ 400 tỷ để lại

Trong 10 năm, hai đại gia vàng Bồng Miêu và Phước Sơn đã khai thác hơn 7 tấn vàng, thu về hàng trăm triệu USD. Nhưng cả hai đại gia đều đang nợ đọng thuế lên đến 410 tỷ đồng.

Đại gia vàng Quảng Nam thoát án nợ thuế 300 tỷ

Khoản nợ thuế nhiều năm nay của Công ty khai thác vàng Phước Sơn, Quảng Nam trên 334 tỷ đồng đã được Ngân hàng Việt Á bảo lãnh trả nợ thay.

Giải cứu hai đại gia vàng khỏi ‘cửa tử’

 Nợ thuế thuế đến hơn 384 tỷ đồng tính đến cuối tháng 5/2015, nhưng cuối cùng hai “đại gia” vàng là Công ty khái thác vàng Bồng Miêu và Công ty vàng Phước Sơn thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam đã được ngành Thuế giải cứu.b

Có 400 kg vàng trong kho, đại gia cố tình nợ thuế

Cất giữ 375 kg vàng trong kho 2 nhà máy Bồng Miêu và Phước Sơn thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam, song, đại gia khai thác vàng lớn nhất nước này vẫn chây ì không chịu nộp 400 tỷ tiền thuế, phí các loại.

Công an vào cuộc 'thương vụ' 107 tỷ của đại gia vàng Quảng Nam

Ông Ngô Bốn (Cục trưởng Cục thuế Quảng Nam) cho hay, hiện cục đã tiến hành phong toả hoá đơn của hai Công ty THNHH vàng Phước Sơn và Bồng Miêu cũng như báo cáo sự việc cho Thủ tướng Chính phủ.

Nghi vấn về 125 kg vàng của đại gia Besra Bồng Miêu

 Sáng 23.1, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp với Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH Vàng Phước Sơn, cùng thuộc Tập đoàn Besra, để giải quyết tình hình nợ nần của 2 công ty này.

Ngân hàng giải cứu đại gia vàng nợ như chúa chổm

Điều đáng nói là tài sản của Công ty vàng Phước Sơn hầu hết nằm ở một số ngân hàng.

Không trả nợ thuế, đại gia vẫn tiếp tục đào vàng lại

 Mỏ vàng Bồng Miêu hoạt động trở lại sau hơn 2 tháng ngừng hoạt động.

Đại gia vàng nợ thuế 300 tỷ lén rút khỏi Phước Sơn?

Chính quyền đã phát hiện công ty TNHH Vàng Phước Sơn vận chuyển một số máy móc ra khỏi nhà máy.

Không trả nợ thuế, vẫn lấy vàng

 Mỏ vàng Bồng Miêu tuyên bố hoạt động trở lại đã hơn nửa tháng nhưng đến nay, các cơ quan quản lý vẫn im lặng. 

Múc khoáng sản thô đi bán: Thua lỗ vẫn thích ‘kiếp’ đào mỏ?

Các DN ngành khai khoáng đã có phản ứng quyết liệt trước dự kiến tăng thuế tài nguyên.

Đào bán hàng tấn vàng, chây ì 300 tỷ tiền thuế

 Suốt chục năm qua, đại gia nước ngoài khai thác nhiều tấn vàng đưa ra nước ngoài tiêu thụ nhưng đến nay vẫn chây ì nọ kéo dài 300 tỷ tiền thuế.

Đại gia 7 tấn vàng chây nợ: Ông chủ nhỏ muốn tự sát

 Không đòi được khoản nợ 6,6 tỷ đồng từ tập đoàn Besra Việt Nam, giám đốc một doanh nghiệp ở Quảng Nam kêu than chỉ còn cách phá sản và tự sát vì đường cùng.

Quảng Nam khó đòi nợ thuế đại gia vàng Besra

 Nếu không được tiến hành khẩn trương, đi liền sau đó là các động tác tịch thu tài sản, rút giấy phép hoạt động, thì đến khi tiến hành cưỡng chế thu hồi nợ, sẽ rất khó khăn.

Quảng Nam: Đào được hơn 4,5 tấn vàng

 Khai thác tại hai mỏ vàng lớn Bồng Miêu (Tam lãnh, huyện Phú Ninh) và mỏ vàng Đắk Sa, (Phước Đức, huyện Phước Sơn), Quảng Nam đã khai thác hơn 4,564 tấn vàng và 1,671 tấn bạc.

Ban Kinh doanh