Không về quê ăn tết, sum họp cùng gia đình vì đường xa, khó khăn kinh tế… Nhiều người đã lựa chọn cách tìm việc làm trong dịp tết vừa có thu nhập, cũng là cách để quên đi một cái tết buồn.


Làm việc thời vụ

Quê ở Phù Cừ, Hưng Yên, học tập và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng ba năm nay không tết nào Nguyễn Hữu Thức được đón tết cùng gia đình. Đức đã tốt nghiệp trường Đại học từ năm 2011 nhưng công việc không ổn định, cuộc sống khó khăn.

Cậu tâm sự: Dịp tết về quê ngoài tốn kém tàu xe thì việc chi tiêu cũng không ít. Trong khi đó, nếu ở lại làm việc, số tiền kiếm được sẽ cao hơn ngày thường rất nhiều. Năm nay, ngoài giờ làm hành chính, Thức đã xin làm nhân viên chạy bàn và phục vụ trong quán cafe trước trong và sau tết khoảng một tuần.

Buôn bán hàng rong ở Hà Nội, cô Nguyễn Thị Vui (Xuân Trường, Nam Định) cũng không về quê ăn tết. Bà đã nhận trông một cụ già 60 tuổi vào ngày mùng 1, 2, 3 tết. Cô Vui kể, chồng mất sớm, cô có hai người con đang học cấp 2 và gửi ở nhà, nhờ ông bà nội chăm. Năm nay, kinh tế khó khăn, việc buôn bán không thuận lợi nên phải cố nhiều. Vừa rồi, một gia đình cô hay bán hàng có đề nghị là trông mẹ họ trong dịp tết vì người giúp việc thường xuyên nghỉ.

“Mỗi ngày họ trả cho tôi 700.000 đồng. Ba ngày trông cũng được 2 triệu đồng bằng cả tháng đi bán hàng. Tôi chuẩn bị đồ tết gửi về sớm để ông bà thắp hương. Ngày mùng 4 tôi mới về để ăn tết”, cô Vui bùi ngùi.

Theo thông tin từ Trung tâm hỗ trợ học sinh - sinh viên thành phố Hồ Chí Minh, còn khoảng 2.000 nhu cầu đầu việc đang chờ người lao động thành phố Hồ Chí Minh làm trong dịp tết. Tuyển cao nhất là Lotte, khi cần tới 400 thu ngân, bán hàng và thời gian làm việc kéo dài đến mùng 11 tháng Giêng (20/2). Metro Bình Phú, Co.op mart Hòa Bình cần một lượng lớn nhân lực làm việc đến hết 27 tết với mức lương phổ biến 20.000 đồng/h. KFC cũng tuyển 100 nhân viên làm việc thời vụ theo ca trong dịp tết.


Theo Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên (thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh), hiện Trung tâm đã tiếp nhận hơn 600 đầu việc thời vụ tết 2013 với trên 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng. Nhu cầu tuyển dụng tập trung vào các lĩnh vực như: phục vụ khu vui chơi, đóng gói sản phẩm, gói quà tết, thu ngân, bán hàng siêu thị, phục vụ bàn nhà hàng, phụ bếp, bảo vệ, phỏng vấn viên… với mức lương từ 110.000 đồng đến 200.000 đồng/ngày. Riêng công việc giới thiệu sản phẩm gia vị, nước chấm tại siêu thị, chợ làm việc theo ca tại địa bàn quận 1 có mức lương 4.000.000 đồng/tháng. Nhân viên nghiên cứu thị trường, làm việc bán thời gian với mức lương trung bình 100.000 đồng/bảng câu hỏi.

Tại Hà Nội, các trung tâm dịch vụ giới thiệu việc làm cũng đang có các mối làm việc bán thời gian vào dịp tết như bán hàng siêu thị, tiếp thị, phục vụ quán ăn, quán café… Tùy theo công việc mức lương chi trả khác nhau. Trung bình làm việc 4h/ngày sẽ được 100.000 - 120.000 đồng/ngày. Nhiều nơi theo giới thiệu, mức lương trả có thể lên tới 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra còn được chủ quán lì xì, bồi dưỡng trong những ngày tết.

Chọn việc, chọn người

Nhớ lại mấy ngày giúp việc kinh hoàng năm ngoái, cô Trần Thị Xuân (Bình Lục, Hà Nam) sống cùng phòng với cô Vui bức xúc: "Năm ngoái tôi cũng ở lại đi giúp việc mấy ngày tết. Thấy bảo lương cao nên cũng thích. Nhưng quả là tiền nào của ấy. Tôi trông một bà cụ già 80 tuổi ở khu Khâm Thiên, Đống Đa. Cụ đó bị tai biến, một nửa người hay bị đau khi trái gió, trở trời. Năm ngoái, ba ngày trông cụ ấy không ngủ được một lúc nào vì cả ngày lẫn đêm cụ bắt xoa bóp. Sau đó, tôi bị tụt huyết áp, phải vào viện truyền nước, xong rồi lại phải nghỉ chợ đến tận sau Rằm mới đi lại được. Được vài đồng chẳng bõ công".

Còn Nguyễn Phương Linh, sinh viên năm thứ 2 trường Đại học sư phạm Hà Nội kể: "Em thấy một trung tâm giới thiệu việc làm phát tờ rơi ở cổng trường. Đọc thông tin thấy có chạy việc cho quán cafe khoảng 4 tiếng/ngày. Làm việc từ ngày 23 - 28/1 Âm lịch sẽ được 800.000 đồng. Em tính tranh thủ làm thêm, kiếm vài đồng tiêu tết. Hôm vừa rồi đi làm thủ tục, đóng phí 200.000 đồng và đến làm. Thế nhưng đến nơi, chủ quán bảo từ từ rồi sẽ gọi. Báo lại cho trung tâm, họ bảo sẽ tìm việc khác cho. Kiểu này dễ mất tiền lắm.

Để thuận tiện trong dịp tết, nhiều người đã tìm hiểu kỹ lưỡng và chọn cho mình công việc phù hợp. Chị Ngọc Hà (Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết đã chọn việc nhận dọn nhà tết năm 2013.

“Nhiều gia đình bận rộn cuối năm, nhà lại ít người nên không có thời gian thu dọn nhà cửa. Tôi nghĩ có rất nhiều người cần việc đó. Vì thế, trong dịp tết này, tôi sẽ nhận thu dọn nhà cửa dịp tết. Bởi đây cũng là công việc làm thường xuyên ở nhà. Nếu có nhiều người thuê, tôi sẽ gọi thêm mấy chị em có thời gian rảnh rỗi”, chị Hà cho hay.

Yên Phương