Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư triển khai khắp nước và khắp thế giới, cùng với Danh mục 78 dự án kêu gọi đầu tư vừa được ban hành trong năm 2017, Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao nhất để thu hút đầu tư.

Mời gọi đầu tư khắp nước, khắp thế giới

Vĩnh Phúc sau tái lập (năm 1997) là tỉnh thuần nông; ngành công nghiệp và dịch vụ chưa phát triển; số lượng DN rất ít và hầu hết công nghệ đều lạc hậu, năng suất và hiệu quả kinh tế thấp; kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ. Tổng thu ngân sách chưa đầy 100 tỷ đồng và phải nhận trợ cấp từ ngân sách Trung ương. Vì vậy, ngay khi tái lập, Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh xác định hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư là chìa khóa quan trọng để Vĩnh Phúc phát triển.

{keywords}

Đoàn công tác tỉnh Vĩnh Phúc đã đến tỉnh Valenciennes, Cộng hòa Pháp

Với khát vọng xây dựng Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, du lịch của vùng và cả nước, Vĩnh Phúc đã thành lập Ban Chỉ đạo xúc tiến đầu tư và phát triển DN, đề ra các chương trình hành động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư và phát triển DN. Với phương châm “Các nhà đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc, thành công của DN chính là thành công của tỉnh”, Đảng bộ, chính quyền các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã có những hướng đi đột phá trở thành “điểm sáng” của cả nước về công tác thu hút đầu tư.

Cụ thể, cuối năm 2016, nhân kỷ nhiệm 20 năm tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh. Tại Hội nghị, UBND Tỉnh đã mời gọi được 50 nhà đầu tư cam kết đầu tư 60 dự án vào tỉnh với số vốn đăng ký và cam kết đầu tư khoảng 8,5 tỷ USD cho giai đoạn từ 2016 - 2020.

{keywords}

Đoàn xúc tiến đầu tư Vĩnh Phúc tại Nam Phi

Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2016 là mốc son đánh dấu hành trình 1 năm nỗ lực kêu gọi đầu tư đầy nỗ lực của Vĩnh Phúc. Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư được Vĩnh Phúc tổ chức khắp nước. Các đoàn công tác của tỉnh đã đến nhiều địa phương khắp thế giới để thu hút đầu tư vào Vĩnh Phúc.
Tháng 5/2017, đoàn công tác tỉnh Vĩnh Phúc đã đến tỉnh Valenciennes, Cộng hòa Pháp với mong muốn thu hút các dự án có trình độ khoa học công nghệ tiên tiến, sử dụng tiết kiệm đất, thân thiện với môi trường của Pháp đến đầu tư tại Vĩnh Phúc.

Trung tuần tháng 10, nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư của Vĩnh Phúc đã được triển khai tại Nam Phi, Ấn Độ... và 2 thành phố Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất- nơi tập trung đông nhất các tập đoàn đa quốc gia lớn. Theo đó, lãnh đạo Vĩnh Phúc tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư vào Vĩnh Phúc, kêu gọi các dự án tỉnh các dự án thuộc các lĩnh vực thế mạnh của các quốc gia này.

78 dự án đợi nhà đầu tư khổng lồ

Năm 2017 UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt Danh mục 78 dự án kêu gọi đầu tư. Theo đó, lĩnh vực thu hút đầu tư của Vĩnh Phúc khá đa dạng; tập trung ưu tiên vào 2 lĩnh vực là dịch vụ (du lịch, giáo dục, đào tạo nghề, vui chơi giải trí) và công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ.

{keywords}

Trong số đó, có rất nhiều dự án trị giá hàng trăm triệu USD như: Đầu tư Xây dựng tuyến đường sắt nội bộ LRT đường bộ thành phố Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư (TMĐT) 200 triệu USD; Khu du lịch sinh thái hồ Vân Trục và hồ Bò Lạc tại huyện Lập Thạch và Sông Lô, với TMĐT 150 triệu USD; Khu liên hiệp thể thao và Trung tâm đào tạo vận động viên Vĩnh Phúc tại xã Kim Long, huyện Tam Dương, với TMĐT 250 triệu USD; Tổ hợp khách sạn 5 sao và Khu vui chơi giải trí tại xã Nam Viêm, thị xã Phúc Yên, với TMĐT 100 triệu USD… Theo dự kiến, hình thức đầu tư các dự án trên đều là đối tác công tư (PPP) hoặc liên doanh hay 100% vốn của nhà đầu tư.

Về hạ tầng giao thông, tỉnh Vĩnh Phúc đang kêu gọi đầu tư vào nhiều dự án lớn, có TMĐT hàng nghìn tỷ đồng theo hình thức PPP như: Đường ven chân núi Tam Đảo đi Đại Lải (1.500 tỷ đồng); Đường từ Nam Đầm Vạc qua cầu Trung Hà sang Hà Nội (2.500 tỷ đồng); Đường từ UBND xã Tiền Châu vượt đường sắt đi Nam Viêm (1.023 tỷ đồng)…

Bên cạnh đó, hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư trực tiếp vào các dự án lớn như: Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp Thái Hòa, Liễn Sơn, Liên Hòa (TMĐT 170 triệu USD); Đầu tư khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Tam Dương (TMĐT 1.100 tỷ đồng)…

"Đất vàng" để đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cho biết, với quan điểm coi các DN đầu tư vào Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc, coi xúc tiến và thu hút đầu tư là chìa khóa để thành công, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của DN; tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư trên địa bàn Tỉnh, thông qua các chính sách cụ thể, rõ ràng.

Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất, chăm sóc tốt nhất cho các nhà đầu tư muốn đến tìm hiểu, đầu tư trực tiếp vào Vĩnh Phúc; tập trung cao độ CCHC, rút gọn thời gian khi làm thủ tục, có nhiều chính sách ưu đãi các DN khi đầu tư vào một số ngành, lĩnh vực, đặc biệt là các ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ sản xuất ô tô, xe máy, linh kiện điện tử…

Nhờ đó, đến năm 2016 tổng vốn FDI thu hút đạt 373 triệu USD, bao gồm cấp mới cho 33 dự án mới với tổng vốn đầu tư đăng ký 275 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn 26 lượt dự án với tổng số vốn tăng thêm 98 triệu USD. Thu hút DDI năm 2016 đạt 21.869,52 tỷ đồng, bao gồm: cấp mới cho 58 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 17.845,86 tỷ đồng; điều chỉnh tăng vốn 12 lượt dự án với tổng số vốn tăng thêm 4.023,66 tỷ đồng.

Q.Hiếu