Một số chủ đầu tư không chấp hành nghiêm quy định phòng cháy chữa cháy, đặt nặng mục tiêu kinh tế, cắt giảm chi phí đầu tư cho phòng cháy chữa cháy. Có đơn vị trang bị hệ thống, thiết bị phòng cháy chữa cháy không bảo đảm chất lượng, tự ý thay đổi thiết kế, bàn giao căn hộ cho cư dân vào sinh sống khi công trình chưa được nghiệm thu,...

Bộ Công an vừa thông báo kết quả kiểm tra liên ngành về phòng cháy chữa cháy đối với nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ cao tại 7 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Nhiều vi phạm

Cụ thể, đoàn liên ngành Bộ Công an, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND 7 tỉnh thành trên kiểm tra đột xuất công tác phòng cháy chữa cháy với 23 cơ sở.

Theo đó, chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị 23 cơ sở được kiểm tra cơ bản đã chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

{keywords}
Vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong khiến nhiều người khiếp sợ.

Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều chủ đầu tư, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ, trách nhiệm như chưa thành lập ban quản trị chung cư; chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiêm thu về phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, điều kiện hạ tầng giao thông, nguồn nước còn nhiều bất cập, đa số cơ sở được xây dựng cách đây hơn 10 năm thường không bảo đảm yêu cầu cho xe thang, xe chữa cháy tiếp cận các mặt của tòa nhà để triển khai chữa cháy, cứu hạn cứu hộ. Một số cơ sở chỉ có một mặt xe thang, xe chữa cháy tiếp cận.

Hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy tại một số chung cư, nhà tái định cư chưa được trang bị đầy đủ, không đảm bảo chất lượng, thiết bị lắp đặt không phù hợp với khu vực chữa cháy như đầu phun chữa cháy tại khu vực gara không bảo đảm yêu cầu về cường độ phun, đèn chỉ dẫn thoát nạn không đúng chủng loại,... Cuộn vòi chữa cháy, bình chữa cháy bị hư hỏng hoặc hoạt động không đúng chức năng (7 cơ sở có hệ thống báo cháy không hoạt động hoặc báo lỗi; một cơ sở không duy trì chế độ hoạt động tự động của hệ thống chữa cháy).

Lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở tại một số nhà chung cư không bảo đảm số lượng, đội viên không có kiến thức, kỹ năng phòng chữa cháy: Chủ yếu là nhân viên bảo vệ và kỹ thuật vận hành, có cư dân tham gia lực lượng phòng cháy chữa cháy nhưng không được tập huấn, huấn luyện định kỳ,... Hoạt động còn mang tính hình thức, dẫn đến tình trạng lúng túng trong triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy...

Những chung cư nào thiếu an toàn?

Tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai có nhiều tòa nhà được kiểm tra. Đó là tòa nhà M3, M4, M5 đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Các lỗi của những tòa nhà náy là chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; tủ trung tâm báo cháy tại thời điểm kiểm tra không hoạt động; các thiết bị nút ấn, báo cháy, chuông đèn, đầu báo cháy không hoạt động,...

Đoàn kiểm tra đánh giá các tòa nhà này “không đảm bảo” phòng cháy chữa cháy.

{keywords}
Nhiều vụ cháy ở chung cư đã xảy ra.

Ở Hà Nội, còn có chung cư No2a, No3A, No3B, khu đô thị Sài Đồng cũng bị đánh giá là không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy, đã bị lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy .

Tại Đà Nẵng, nhiều dự án cũng bị đoàn kiểm tra đánh giá “không đảm bảo” phòng cháy chữa cháy .

Đó là Block 2C Chung cư làng cá Nại hiên Đông của Công ty quản lý nhà chung cư Đà Nẵng. Lý do là hệ thống báo cháy không ổn, chuông nút ấn bị hư hỏng, tủ trung tâm báo cháy báo lỗi tại thời điểm kiểm tra.  Một số lăng vòi chữa cháy bị hỏng...

Ngoài ra, Đà Nẵng còn có tòa T1, khu chung cư 12 tầng Nại Hiên Đông cũng trong tình trạng không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Tại Khánh Hòa, chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật bị đánh giá không đảm bảo. Từ năm 2015 đến nay, cơ sở này không mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; máy phát điện đặt trong khu vực gara để xe tầng bán hầm, tuy nhiên chưa có giải pháp ngăn cháy với khu vực để xe; hệ thống báo cháy tự động lỗi,...

Tại TP.HCM, chung cư Vạn Đô tại Phường 1, khu chung cư cáo cấp Giai Việt không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy.

Bà Rịa - Vũng Tàu có chung cư Lakeside của Tổng công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng “không đảm bảo” về phòng cháy chữa cháy. Đơn vị này đã bị lập biên bản vi phạm hành chính vì không tự tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy, không duy trì hoạt động thường xuyên của hệ thống chiếu sáng sự cố; không kiểm tra bảo dưỡng hệ thống, phương tiện phòng cháy chữa cháy định kỳ; làm mất tác dụng phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Hải Phòng có chung cư tái định cư lô 27 Lê Hồng Phong không đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Đơn cử hệ thống chữa cháy bằng nước, thì máy bơm của hệ thống chữa cháy vách tường có nút ấn khởi động bằng tay, tuy nhiên tại các họng nước chữa cháy vách tường không có nút ấn khởi động máy bơm chữa cháy từ xa... Một số họng nước chữa cháy trong nhà thiếu lăng, vòi chữa cháy. Một số vòi chữa cháy xuống cấp, bị bục khi phun nước. Một số bình chữa cháy bị hư hỏng, mất tác dụng.

Tại Quảng Ninh, tòa nhà dịch vụ văn phòng thương mại và nhà ở Licogi 18.1 của không bảo đảm đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi thay đổi tính chất sử dụng nhà, công trình trong quá trình sử dụng. Tòa nhà này không lắp đặt hệ thống hút khói tại tầng hầm, hành lang các tầng, khu văn phòng. Nhiều cuộn vòi bị vỡ bục khi sử dụng. Một số bình chữa cháy hư hỏng, mất tác dụng,...

Một trong những nguyên nhân được Bộ Công an chỉ ra là một số chủ đầu tư không chấp hành nghiêm quy định phòng cháy chữa cháy, đặt nặng mục tiêu kinh tế, cắt giảm chi phí đầu tư cho phòng cháy chữa cháy. Có đơn vị trang bị hệ thống, thiết bị phòng cháy chữa cháy không bảo đảm chất lượng, tự ý thay đổi thiết kế trong thi công, bàn giao căn hộ cho cư dân vào sinh sống khi công trình chưa được nghiệm thu hoặc chưa bảo đảm phòng cháy chữa cháy.

Hà Duy

Sau thảm hoạ cháy chung cư, nhiều người "đi săn" mặt nạ phòng độc của Nga

Sau thảm hoạ cháy chung cư, nhiều người "đi săn" mặt nạ phòng độc của Nga

Mối quan tâm của rất nhiều người sống ở các chung cư hiện nay chính là sắm cho mình ít nhất 1 thiết bị bảo vệ tính mạng. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng trôi nổi trên thị trường có xuất xứ Trung Quốc...

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Ai đền bù hàng trăm ô tô, xe máy bị thiêu rụi?

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Ai đền bù hàng trăm ô tô, xe máy bị thiêu rụi?

Hậu quả của đám cháy tại chung cư Carina Plaza là rất nghiêm trọng. Việc xác định được ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm đối với các thiệt hại sẽ căn cứ vào kết luận điều tra của cơ quan chức năng.

Chủ chung cư Carina cháy chết 13 người: Xây cả loạt dự án mới

Chủ chung cư Carina cháy chết 13 người: Xây cả loạt dự án mới

Ngoài chung cư Carina Plaza vừa bị cháy, Công ty Năm Bảy Bảy cũng đang triển khai nhiều dự án nhà cao tầng và khu nghỉ dưỡng trên khắp cả nước.

Chủ chung cư Carina Plaza cháy chết 13 người là ai?

Chủ chung cư Carina Plaza cháy chết 13 người là ai?

Dự án Carina Plaza có diện tích 19.318,40 m2 là một trong những dự án thuộc cụm các dự án của Công ty CPĐT Năm Bảy Bảy tại phường 16, quận 8, TP.HCM.