Bộ Giao thông vận tải cho rằng các giải pháp đối với trạm BOT bất cập không thể xử lý triệt để trừ khi bố trí ngân sách nhà nước mua lại các trạm thu phí. Nhưng việc mua lại hoàn toàn “không khả thi”.

17 trạm BOT đặt sai chỗ: Không thể di dời, thách thức 21.000 tỷ

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài: Nhiều lần xin di dời bất thành

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải gửi Quốc hội cho hay: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động, tích cực làm việc với các Bộ, ngành, các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để xử lý các bất cập tại các trạm thu phí.

Đến thời điểm này, một phần các bất cập tại các trạm thu phí đã được giải quyết. Tuy nhiên, tại một số trạm thu phí, mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và nhà đầu tư triển khai tất cả các biện pháp xử lý, khắc phục bất cập nhưng vẫn không thể xử lý dứt điểm. Bộ Giao thông Vận tải đang tổng hợp và sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp xử lý dứt điểm đối với các trạm thu phí này.

{keywords}
Nhiều trạm thu phí BOT gây tranh cãi

Theo Bộ Giao thông vận tải, chính sách phí trước đây hay chính sách giá hiện nay đối với các dự án BOT không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối mà tồn tại một số bộ phận bị ảnh hưởng.

“Các giải pháp không thể xử lý triệt để trừ khi bố trí ngân sách nhà nước mua lại các trạm thu phí”, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá. Tuy nhiên, Bộ này thừa nhận: Giải pháp mua lại không thể khả thi trong điều kiện hiện nay, do vậy rất cần có sự đồng thuận và chia sẻ của người dân và các cấp có thẩm quyền.

Hồi tháng 5/2018 Bộ Giao thông Vận tải cũng tiết lộ có 17 trạm có bất cập về vị trí nhưng vẫn kiến nghị giữ nguyên nhiều trạm thu phí như hiện nay; nếu không, ngân sách sẽ phải bù hàng chục nghìn tỷ đồng cho các nhà đầu tư.

Đối với 3 dự án BOT Quốc lộ 6, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT cho hay: Theo tính toán, nếu bỏ trạm trên các tuyến quốc lộ, phương án tài chính các dự án sẽ không khả thi, nhà nước phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến khoảng 21.000 tỷ đồng (riêng Quốc lộ 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng mất khoảng 16.000 tỷ đồng).

Lương Bằng