Hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học từ các đại học danh tiếng thế giới đã góp ý hàng chục vấn đề từ nhân lực, dịch vụ tới công nghệ thông tin cho tỉnh Quảng Ninh.

Trong khuôn khổ chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&CN;) tổ chức tọa đàm “Kết nối, chia sẻ quan điểm, tầm nhìn và kinh nghiệm tiếp cận, triển khai công nghiệp 4.0 tại tỉnh Quảng Ninh”.

Hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học gốc Việt được mời tham dự tọa đàm là những người được đào tạo bài bản tại các trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới và công tác trong các ngành: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nền tảng, các ngành công nghiệp chế tạo ứng dụng tự động hóa, robotics,...

{keywords}
Các nhà khoa học có mặt trong buổi tọa đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc khẳng định tầm quan trọng của cách mạng 4.0 đồng thời cho biết Quảng Ninh đặt ra mục tiêu phát triển xanh, phát triển bền vững, giảm dần phát triển dựa vào khai thác tài nguyên không tái tạo, nhất là than và đất; phấn đấu trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế chủ yếu là dịch vụ, thành trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, nâng tầm thương hiệu và đẳng cấp quốc tế.

Một trong những đòi hỏi điển hình nhất của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với sự điều hành của chính quyền Trung ương và địa phương chính là quá trình chuyển đổi phương thức điều hành chính quyền từ truyền thống sang một phương thức mới, mang tính đột phá, đổi mới và sáng tạo.

Trong buổi tọa đàm, các nhà khoa học đã hiến kế tập trung vào một số nội dung như: Du lịch thông minh; khai thác than hài hòa với các ngành, nghề khác nhằm bảo vệ môi trường; sử dụng hệ thống wifi trong thành phố thông minh; xây dựng y tế điện tử; quy trình đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong xây dựng đề án chính quyền điện tử; phát triển giao thông công cộng; xử lý nước thải đồng bộ.

TS Nguyễn Hữu Hoàng, Đại học California (Mỹ) chia sẻ: “Trong bối cảnh CMCN 4.0 đang bùng nổ, tôi rất ấn tượng với thành công và sự quyết tâm cao của Quảng Ninh trong Đề án xây dựng “Chính quyền điện tử”. Tuy nhiên, trong 6 trục năng lực cốt lõi của mô hình chính quyền điện tử là: Công nghệ - Quy trình nghiệp vụ - Con người - Chiến lược - Tổ chức và chính sách, tỉnh nên đặt yếu tố “Con người” làm mục tiêu hàng đầu. Bởi lẽ hiện nay, đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin của tỉnh còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong khi đó, cuộc cách mạng 4.0 muốn thành công thì bắt buộc phải có đội ngũ nhân tài trí thức trong lĩnh vực KH-CN làm nòng cốt, thúc đẩy tốc độ và chất lượng tăng trưởng.”

PGS.TS Hồ Anh Văn, Viện Công nghệ khoa học và kỹ thuật tiên tiến Nhật Bản thì cho rằng: “tỉnh cần có thêm các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút nhân tài. Chỉ khi kết nối được nguồn lực trí tuệ của các nhà khoa học trong nước và ở nước ngoài thì chúng ta mới tạo lập được một mạng lưới sáng tạo và đổi mới.”

Còn GS Nghiêm Đức Long, Giám đốc Trung tâm công nghệ nước tại Đại học Công nghệ Sydney (Australia) thì đánh giá: “Những kết quả bước đầu trong việc tiếp nhận, triển khai cuộc CMCN 4.0 tại Quảng Ninh cho thấy mặt bằng KHCN của tỉnh đang tương tự với những nước phát triển chứ không phải những nước đang phát triển nữa” Tuy nhiên, ông cho rằng, Quảng Ninh nên sử dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0 hơn nữa để khai thác tiềm năng sẵn có.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng dự báo, khuyến cáo với tỉnh về một số nội dung như: Đánh giá cơ cấu thu ngân sách; công nghệ mới đáp ứng nhu cầu và sự gia tăng về khách du lịch; tiếp cận nguồn nhân lực chuyên gia... Đồng thời, bày tỏ sẵn sàng hợp tác với tỉnh Quảng Ninh trong tư vấn, kết nối tìm hiểu kinh nghiệm của một số quốc gia phát triển trên thế giới ở một số lĩnh vực du lịch, công nghệ, xây dựng...

Lãnh đạo Quảng Ninh bày tỏ mong muốn được tiếp tục kết nối chặt chẽ với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam nói chung, các chuyên gia, nhà khoa học nói riêng, để xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nổi trội hơn nữa; gợi mở thêm nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực với các nhà khoa học, các cơ sở khoa học công nghệ trong và ngoài nước.

D.Minh (tổng hợp)