Cuối năm 2016, ba nhà mạng lớn là VNPT-Vinaphone, Mobifone và Viettel chính thức nhận được giấy cấp phép 4G. Cuộc đua 4G chính thức bùng nổ trong năm nay, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà mạng.

Hào hứng với 4G

Trước thông tin nhà mạng chuẩn bị triển khai phủ sóng 4G trên phạm vi toàn thành phố, người dân Hà Nội đang nườm nượp đi đổi sim đang dùng sang sim hỗ trợ 4G. Tại các điểm đăng ký, người dùng có thể trải nghiệm trước tốc độ kết nối của mạng 4G thông qua những chiếc smartphone gắn sẵn sim 4G đặt trên kệ. 

Người dùng sử dụng 4G có thể gần như an tâm tuyệt đối khi thực hiện cuộc gọi hay tải dữ liệu về máy mà không sợ người khác khai thác được nội dung cuộc gọi hay dữ liệu được tải về máy của người dùng.

Hầu hết đều rất háo hức muốn được thử xem mạng 4G mạnh hơn 3G như thế nào. Vừa đổi xong phim 4G, chị Nguyễn Bích Liên (Quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, khi được nhà mạng thông báo đổi sim miễn phí, chị đã nhanh chóng tới cửa hàng. Là người đi công tác nước ngoài, từng trải nghiệm công nghệ 4G, chị Liên đang đón chờ được sử dụng dịch vụ rộng rãi tại Việt Nam. Việc chỉ phủ sóng ở một vài quận khiến mạng không được ổn định, thường xuyên chuyển về 3G. 

{keywords}
Người trẻ hào hứng với công nghệ 4G

“Mình đã thử nghiệm dịch vụ 4G tại Việt Nam tuy chưa rộng rãi và chất lượng ổn định nhưng mình cảm thấy thích thú và hy vọng các nhà mạng sẽ có nhiều sản phẩm dịch vụ trên nền công nghệ mới này”, chị Liên cho hay. 

Cuộc đua 4G hiện đang bước vào giai đoạn nước rút, đòi hỏi các nhà mạng khẩn trương hoàn tất thử nghiệm nhằm rút ngắn khoảng cách giữa thực tế và lý thuyết. Hiện, nhà mạng Viettel đang tiến hành đổi sim 4G miễn phí cho khách hàng tới ngày 1/3. Chiến dịch này là bước cuối cùng trong tiến trình khai trương dịch vụ Viettel 4G ngay trong quý I/2017.

Tương tự, khách hàng lâu năm của Mobifone được đổi sim 4G hoàn toàn miễn phí. MobiFone đã nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, mạng lưới để triển khai dịch vụ. 

Trước đó, VinaPhone 4G chính thức được khai trương tại Phú Quốc. Tiếp theo là Hà Nội, TP HCM và các tỉnh thành trọng điểm sẽ là những khu vực tiếp theo VinaPhone phủ sóng 4G.

Việt Nam đã chuẩn bị gần như đầy đủ cơ sở hạ tầng và hành lang pháp lý để tiến lên 4G ở chuẩn cao nhất. Các nhà mạng đang kỳ vọng, công nghệ 4G sẽ là bước ngoặt trong thời gian tới. 

{keywords}
4G sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh lớn về nội dung số

Sẵn sàng bùng nổ nội dung số 

Để chính thức triển khai dịch vụ 4G, các nhà mạng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. MobiFone cũng hoàn thành nâng cấp hệ thống mạng Core hiện tại. Vinaphone đã lắp đặt đồng bộ hơn 10.000 trạm trên toàn quốc. Tỉ lệ phủ sóng VinaPhone 4G theo dân số trên nhiều tỉnh/thành phố lớn đạt 100% (trung bình toàn quốc đạt 85%). Năm 2017, VinaPhone cam kết triển khai đến 63 tỉnh thành, phủ sóng 4G đến tận huyện lỵ, khu du lịch… triển khai nhanh khoảng 21.000 trạm 4G đảm bảo vùng phủ sóng 4G rộng khắp.

Ông Hoàng Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho hay, ngay khi có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G, Viettel đã bắt tay vào đầu tư thiết bị, xây lắp hạ tầng với cam kết phủ sóng 4G rộng khắp. Với chiến lược vùng phủ toàn quốc, phủ diện rộng và vùng phủ chất lượng tốt, Viettel sẽ cung cấp dịch vụ chất lượng tới toàn bộ khách hàng ở tất cả các tỉnh, thành phố. Về giá cước, Viettel dự kiến sẽ cung cấp với mức rẻ hơn so với hiện nay.

{keywords}
Nhiều nhà mạng hướng tới 4G trong năm 2017

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, các nhà mạng cũng đang đẩy mạnh xây dựng mảng nội dung số trên nền tảng 4G. Để sớm mang công nghệ mới ra thị trường, các nhà mạng đã hoàn thành các kịch bản kinh doanh với nhiều dịch vụ hữu ích gồm Data tốc độ cao và các dịch vụ khác như: Truyền hình Broadcast trên nền tảng eMBMS, dịch vụ truyền hình Unicast, dịch vụ Video 4K, MobiTV...

Với vai trò của cơ quan quản lý, Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn đã có những yêu cầu riêng với từng nhà mạng trong việc phát triển 4G. Đối với VNPT, Bộ trưởng yêu cầu VNPT trong năm 2017 phải nhanh chóng cung cấp dịch vụ 4G trên toàn quốc. Đồng thời, lưu ý truyền tải dịch vụ nội dung văn hóa Việt Nam trên nền tảng 3G và 4G.

Đối với Mobifone, Bộ trưởng đề nghị Mobifone cần đẩy mạnh chính sách liên kết về nội dung truyền hình, hợp tác với các đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương để tận dụng tối đa các lợi thế sản xuất, am hiểu văn hóa từng vùng miền, ưu tiên các nội dung trải nghiệm thực tế, tin nhanh tại các địa bàn. Đây là điểm đánh dấu xu thế đa hội tụ của MobiFone trong quá trình triển khai 4G.

Trong cuộc họp đầu tháng 1, Bộ trưởng chỉ đạo, một nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cho Cục Viễn thông thời gian tới là cần chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai mạng cung cấp 4G trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong việc triển khai 4G, không để tình trạng DN xin Bộ cấp phép sớm nhưng triển khai chậm.

Duy Anh