Rót hàng nghìn tỷ đồng nhưng cho tới nay, hình hài căn hộ siêu sang, dát vàng chưa thấy đâu còn chủ đầu tư thì ôm cục nợ, nếu tiếp tục dự án thì gặp khó khăn mà bỏ cũng không xong.

Số phận lận đận

Cuối năm 2009, thị trường bất động sản Hà Nội xôn xao khi một chủ đầu tư công bố mở bán căn hộ siêu sang với mức giá trên 100 triệu đồng/m2. Ở thời điểm đó, thị trường chung cư đang chững lại, chủ đầu tư này được đánh giá là “chơi trội” bởi một căn hộ lúc đó có giá từ 13-27 tỷ đồng (1,3 triệu đôla). Khách mua các căn penthouse tại đây thậm chí phải trả khoảng 100 tỷ đồng.

Thực tế, khi mở bán, dự án này đã có gần 60 khách hàng. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư đã trả lại tiền cho các khách hàng vì nhiều lý do khác nhau. Nhiều lần tuyên bố thời gian hoàn thành nhưng dự án đều không về đích đúng hạn.

Cho tới nay, gần 10 năm, dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin đồn đoán, một đơn vị khác sẽ tiếp quản dự án. Câu hỏi bao giờ dự án đi vào hoạt động vẫn là câu hỏi khó mà ngay chủ đầu tư vẫn chưa trả lời được.

{keywords}
Nhiều dự án siêu sang chết yểu

Cũng rầm rộ không kém dự án trên nhưng nhận cái kết bi thảm là siêu dự án Habico Tower. Tại thời điểm chào bán, mức giá từ 4.000 USD/m2 sàn chung cư của dự án này thực sự gây sốc cho giới bất động sản cả nước. Khi đó, căn hộ rẻ nhất của tòa tháp có giá 21 tỷ đồng và căn hộ đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng.

Không những vậy, dự án còn hướng đến một kỷ lục trong xây dựng bằng việc hoàn thành một tầng nhà chỉ trong vòng 7 ngày. Tốc độ xây dựng được đẩy nhanh nhưng chất lượng luôn phải là tốt nhất và sẽ hoàn thành trong năm 2011. Sau đó, Habico Tower ngừng thi công và đang “chết lâm sàng” dù đã hoàn tất một phần cấu trúc chính của tòa nhà.

Tại TP.HCM, cao ốc Saigon One Tower cũng là dự án dang dở. Là dự án tạo tiếng vang và được chờ đợi ở khu trung tâm thành phố, sau 2 năm khởi công, Saigon One Tower rơi vào bế tắc. Tính đến thời điểm ngưng thi công cuối năm 2011, ước 80% khối lượng công việc đã hoàn thành.

Cuộc chơi mới

Với mức giá cao ngất ngưởng tương đương với một căn biệt thự, phân khúc căn hộ siêu sang gặp không ít khó khăn. Song, nhiều chủ đầu tư vẫn tự tin rằng, những chiếc siêu xe không còn là những món đồ trang sức đỉnh cao nữa, mà một căn hộ triệu đô mới chính là điều làm cho họ tự hào. Chính vì vậy, dù thị trường bất động sản có những lúc thăng trầm thì phân khúc cao cấp vẫn có một lượng khách hàng riêng biệt.

Thời gian gần đây giới kinh doanh bất động sản tại TP.HCM xôn xao trước thông tin chào bán căn hộ tại 1 dự án ở quận 1 với giá bán cao nhất lên đến khoảng 10.000 USD/m2 (khoảng hơn 220 triệu đồng/m2).

Đây được xem là dự án căn hộ có mức giá cao kỷ lục hiện nay tại TP.HCM. Với mức giá trên, căn hộ thấp nhất ở đây đã 11 tỷ đồng, căn hộ cao nhất có giá lên đến 44 tỷ đồng.

{keywords}
Nhiều chủ đầu tư vẫn tự tin ở phân khúc này

Hay như cũng tại quận 1, một dư án trên phố Thi Sách có mức giá khoảng 4.500 USD/m2. Trong khi đó, Còn 45 căn biệt thự trên không đang chào bán ở quận 3, với giá khoảng 120 triệu đồng/m2.

Trong khi nhiều ý kiến cho rằng việc phát triển các dự án cao cấp với giá bán từ khoảng 5.000 USD/m2 đến 10.000 USD/m2 của một số dự án đang và sắp ra mắt không phù hợp với số đông thì chúng ta vẫn có một góc nhìn khác để tiếp cận thực tế này.

Yêu cầu của những khách hàng cao cấp không dừng ở việc tìm kiếm các dự án cao cấp bậc nhất trên thị trường mà còn phụ thuộc vào những yếu tố tiên quyết như vị trí và uy tín chủ đầu tư, phong cách thiết kế và bố trí mặt bằng của căn hộ, phù hợp với cho mục tiêu để ở hoặc đầu tư sau này.

Đối với những phân khúc khách hàng này, ngân sách sẽ không còn đóng vai trò tiên quyết nữa, mà sự thuyết phục khách hàng đầu tư cho không gian sống độc đáo, tiện nghi sẽ là yếu tố quyết định.

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc Kinh doanh Nhà ở, Savills TP.HCM, nhận định, riêng tại TP.HCM, một căn hộ sang trọng tọa lạc tại trung tâm thành phố có giá khoảng 115,3 triệu/m2 (xấp xỉ 5.000 USD) nhưng ở Hong Kong, người mua phải bỏ ra số tiền gấp 4 lần.

Nhu cầu trong nước chiếm đa số thị phần nhưng đối với những người mua kén chọn đến từ Đài Loan, Hong Kong, và Hàn Quốc thì Việt Nam là một điểm đến lý tưởng hơn đất nước của họ. Một lý do nữa để các nhà đầu tư quốc tế tìm đến Việt Nam chính là mức ROI (tỷ suất sinh lợi trên vốn đầu tư) khá hấp dẫn, tùy theo từng dự án. Do nguồn cung căn hộ cao cấp không mấy dồi dào nên phân khúc này có tính thanh khoản cao hơn và đang tăng với tốc độ 2 con số hàng năm.

Đối tượng người nước ngoài đang dành sự quan tâm lớn đến phân khúc này tại Tp.HCM khi giá căn hộ cao cấp tại đây đang được nhận định là rất hấp dẫn so với khu vực như Hong Kong, Singapore, Kuala Lumpur trong khi mức lợi tức cho thuê lại dẫn đầu.

Mặc dù được đánh giá là nhiều tiềm năng nhưng con đường dẫn tới thành công không trải hoa hồng với tất cả các chủ đầu tư. Bài học về những dự án như Saigon One hay Habico Tower sẽ là điều mà các chủ đầu tư cần cân nhắc.

Duy Anh

Lời nguyền bí ẩn về khách sạn ma ám bỏ hoang 50 năm giữa phố cổ

Lời nguyền bí ẩn về khách sạn ma ám bỏ hoang 50 năm giữa phố cổ

Khách sạn của những bí ẩn và tin đồn, một công trình kiến trúc xa hoa lộng lẫy, được kỳ vọng là biểu tượng của đất nước Mexico.

Resort ma bỏ hoang đáng sợ ở Bình Thuận

Resort ma bỏ hoang đáng sợ ở Bình Thuận

Nhiều doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người” để cho hàng loạt resort chưa thành hình phơi nắng phơi mưa tạo nên những hình ảnh ghê rợn tại khu vực Long Sơn – Suối Nước.

Tòa nhà bỏ hoang hơn thập kỷ trên đất vàng Hồ Tây

Tòa nhà bỏ hoang hơn thập kỷ trên đất vàng Hồ Tây

Nằm ngay ngã tư Yên Phụ - Thanh Niên, tòa nhà nằm phơi mưa phơi nắng gần 10 năm mà chưa đi vào hoàn thiện. Trong khi đất vàng Hồ Tây có giá nửa tỷ đồng một mét vuông.

Nhà phố bỏ hoang chốt giá 3 tỷ đồng/m2: Đại gia cũng phát hoảng

Nhà phố bỏ hoang chốt giá 3 tỷ đồng/m2: Đại gia cũng phát hoảng

Sau 7 năm bỏ hoang, năm căn nhà phố đã được rao bán với mức giá 144.000 USD/m2.